Tại thị trường smartphone đang bùng nổ như Ấn Độ, chiếc smartphone của hãng Apple từng là “giấc mơ” của rất nhiều người yêu công nghệ trên thế giới như iPhone lại khá vắng bóng. Hãng Apple không được mở cửa hàng ở đây, do Ấn Độ quy định các hãng bán lẻ chỉ chuyên một thương hiệu thì thương hiệu đó phải sản xuất phần lớn sản phẩm tại địa phương. Ngoài ra, giá một chiếc điện thoại iPhone cũng khá cao so với thu nhập của đa số người dân Ấn Độ, với mức bình quân chưa đầy 2.000 USD/năm. Các con số cho thấy, điện thoại iPhone được bán tại Ấn Độ đã giảm 50% vào quý trước. Trong nỗ lực giành chỗ đứng tại thị trường Nam Á nhiều tiềm năng này, hãng Apple đã bắt đầu sản xuất một số mẫu iPhone tại nhà máy mới ở Bangalore của Ấn Độ, nhưng chủ yếu phục vụ các khách hàng giàu có.

leftcenterrightdel
Thị trường điện thoại thông minh đang bùng nổ tại Ấn Độ. Ảnh minh họa: Ảnh: Getty Images.

Trong khi đó, theo báo cáo mới nhất của hãng nghiên cứu Canalys, trong quý II năm nay, cả hai hãng Samsung và Xiaomi đều bán được gần 10 triệu smartphone ở Ấn Độ-mức được cho là kỷ lục đối với cả hai công ty. Số liệu này cũng đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của thương hiệu smartphone đến từ Hàn Quốc. Samsung từng thống trị thị trường này suốt 6 năm liên tiếp, nhưng đã bị Xiaomi vượt mặt vào cuối năm ngoái.

Có sự soán ngôi ngoạn mục này được cho là do điện thoại Xiaomi có các thiết bị giá rẻ, phù hợp với túi tiền của người Ấn Độ hơn. Sản xuất của hãng Xiaomi tại Ấn Độ cũng nâng lên gấp 3 lần, nhờ 4 nhà máy mới được xây dựng.

Tuy nhiên, Samsung cũng đang nỗ lực “phản công” bằng cách cho ra đời các thiết bị cạnh tranh trực tiếp với Xiaomi. Hãng này cũng đang nỗ lực thúc đẩy năng lực sản xuất tại Ấn Độ với việc mở thêm nhà máy mới. Đầu tháng này, Samsung tuyên bố mở “nhà máy điện thoại lớn nhất thế giới” tại ngoại ô New Delhi.

Ấn Độ hiện được coi là thị trường smartphone lớn thứ hai thế giới, sau Trung Quốc, với hơn 300 triệu người sử dụng. Theo ông Rushabh Doshi, Giám đốc nghiên cứu tại Canalys, bất chấp sự thống trị của Samsung và Xiaomi tại đây, các thương hiệu smartphone khác vẫn còn khá nhiều cơ hội.

THẾ LONG