Thực ra, giới chức Bỉ đã thông qua quy định mới trên từ hồi tháng 2 năm nay và từ 1-6 quy định này bắt đầu có hiệu lực. Nhưng phải đến cuối tháng 7 vừa rồi, khi các nhà báo bắt đầu rậm rịch đăng ký tham dự đưa tin hội nghị thượng đỉnh EU sắp tới, họ mới té ngửa là phải nộp 50 euro gọi là “lệ phí an ninh” cho thời hạn 6 tháng. Được biết khoản lệ phí này sẽ dùng để trang trải các khoản chi phí về an ninh tại các vị trí nhạy cảm, trong đó có tòa nhà diễn ra cuộc họp của lãnh đạo các nước EU.

Không rõ nước chủ nhà Bỉ phải bỏ ra bao nhiêu kinh phí để bảo đảm an ninh cho các hội nghị của EU, chỉ biết theo Hội đồng châu Âu, hiện có khoảng gần 1.300 phóng viên đăng ký đưa tin các hội nghị của EU. Con số này nhân với 50 euro xem ra cũng là món tiền khá.

Vẫn biết, trong thời buổi kinh tế khó khăn, cộng với yêu cầu bảo đảm an ninh trong bối cảnh mối đe dọa khủng bố ở châu Âu gia tăng, thì không tránh được việc ngân sách phải chịu gánh nặng. Nhất là đối với Bỉ, nơi đặt trụ sở các cơ quan và tổ chức những sự kiện quan trọng hàng đầu của EU, nên việc phải chịu nhiều kinh phí an ninh hơn là khó tránh. Nhưng bắt các nhà báo phải chia sẻ gánh nặng tiền bạc này xem ra có điều gì đó khiến người ta phải băn khoăn. Mà nghe đâu không chỉ các nhà báo, các nhà ngoại giao cùng nhân viên các cơ quan đại diện ngoại giao của các nước thành viên cũng phải chịu một khoản phí tương tự.

Bày tỏ sự bất bình, Hiệp hội Báo chí quốc tế (API) và Hiệp hội các nhà báo chuyên nghiệp của Bỉ (AGJPB) gửi thư phản đối lên chính phủ Bỉ, yêu cầu bỏ ngay lập tức khoản phí này. Các hiệp hội này cho rằng, quyết định trên mang tính phân biệt đối xử và vi phạm quyền tự do thông tin.

Còn Hội đồng châu Âu thì tỏ ra rất bối rối trước quyết định của Bỉ. EC thậm chí tuyên bố có thể đưa việc này ra tòa để yêu cầu xem xét trên cơ sở luật pháp.

Cũng đúng thôi vì tự do báo chí, tự do ngôn luận được xem là một trong những giá trị nền tảng mà “lục địa già” vẫn tự hào và bảo vệ. Thu tiền của các nhà báo mới cho vào tác nghiệp thì khác gì cản trở họ hành nghề. Điều kiện đặt ra thế thì còn gì là tự do!

HẠNH NGUYÊN