Tại phiên thảo luận có chủ đề Những người tạo việc làm mới, các đại biểu nêu các cách tiếp cận nhằm thúc đẩy công nghệ tạo việc làm, thành lập các công ty, và các ngành nghề trong các thị trường toàn cầu đang tăng trưởng, năng động và đầy tính cạnh tranh.

Bà Dương Thị Mai Hoa, Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup cho biết, tập đoàn đã và đang tận dụng sự phát triển của công nghệ nhằm cung cấp các dịch vụ chất lượng cao hơn. Bà cho rằng, không nên lo ngại việc làm sẽ giảm bớt đi khi công nghệ người máy ngày càng phát triển bởi cũng cần con người để tạo ra người máy và sẽ luôn có những việc làm mới được tạo ra trong tương lai.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự ngày làm việc thứ hai của Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp APEC 2017 trong phiên thảo luận về tạo việc làm mới. 

Trong khi đó, có đại biểu nêu lên quan ngại về việc tuy nhiều việc làm có thể được tạo ra nhưng những nền kinh tế mạnh sẽ là điểm đến của những người có trình độ cao khiến khoảng cách phát triển giữa các nước ngày càng xa. Trả lời câu hỏi này, bà Chrystia Freeland, Bộ trưởng Ngoại giao Canada cho rằng, các nền kinh tế nên có chính sách để thu hút và giữ chân nhân tài. Canada có những chính sách khuyến khích những sinh viên giỏi và những người có trình độ cao tới định cư.

Phiên thảo luận thứ hai trong sáng 9-11 có chủ để Liên kết để phát triển. Tại phiên này, các đại biểu thảo luận các cách tiếp cận hiệu quả để thúc đẩy phát triển kinh tế bằng cách thu hẹp những khoảng cách trên phạm vi toàn cầu, khu vực và trong nước về thương mại và kinh doanh.

Chiều cùng ngày, các đại biểu tiếp tục nghe và đặt câu hỏi với các diễn giả trong hai phiên thảo luận về thương mại mới và kỷ nguyên số. Phiên thảo luận có chủ để Những mặt trận thương mại mới sẽ bàn về tương lai của tự do hóa thương mại – các vấn đề cần giải quyết và cách khiến các thỏa thuận thương mại thúc đẩy tăng trưởng bao trùm. Trong khi đó, phiên thảo luận về kỷ nguyên số xoay quanh tác động của kinh tế kỹ thuật số tới khu vực và chúng ta có thể làm gì để đạt được lợi ích khi chuẩn bị cho xã hội thích ứng với kỷ nguyên này.

Hội nghị sẽ tiếp tục vào ngày mai, một ngày được đánh giá sẽ rất sôi động vì theo dự kiến Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ có các bài phát biểu tại Hội nghị với cộng đồng doanh nghiệp APEC.

Tin, ảnh: VĂN YÊN, NGỌC HƯNG, TRỌNG HẢI, LÂM TOÀN