Có mặt tại Khoa Khám bệnh (Bệnh viện Xanh Pôn), Bộ trưởng Bộ Y tế đã trực tiếp đến hỏi thăm 4 bệnh nhân đang ngồi chờ khám thì cả 4 bệnh nhân đều nói rằng, khám bệnh tại đây phải chờ quá lâu nên chúng tôi rất khó chịu.

leftcenterrightdel
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trò chuyện, lắng nghe ý kiến phản ánh của người dân tại Bệnh viện Xanh Pôn.

Bệnh nhân Nguyễn Thị Ngọc, 58 tuổi, ở Đống Đa (Hà Nội) cho biết, sau khi nghỉ hưu 3 năm trước, bà chuyển thẻ BHYT về Bệnh viện Xanh Pôn nhưng đi khám tại đây lần nào cũng quá đông. “Lần trước tôi đến đây khám tiểu đường, đợi mãi mới xếp được sổ lấy số thứ tự, rồi lại đợi mãi mới tới lượt khám. Lúc này mới được chỉ định đi lấy máu, xét nghiệm. Đợi đến trưa mới có kết quả, quay lại phòng bác sĩ khám thì đã đến giờ nghỉ trưa. Thế là chiều phải quay trở lại để được bác sĩ chỉ định thuốc, lấy thuốc. Còn hôm nay, tôi cũng đến viện từ 7 giờ 30 phút sáng mà đến giờ (9 giờ 30 phút sáng) vẫn chưa đến lượt vào khám”, bệnh nhân Nguyễn Thị Ngọc nhấn mạnh. Còn một số bệnh nhân khác được Bộ trưởng Bộ Y tế hỏi cũng có chung tâm lý với bệnh nhân Nguyễn Thị Ngọc.

Qua thị sát nhanh tại một số khu vực khác trong bệnh viện, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá, Bệnh viện Xanh Pôn đã có nhiều thay đổi tích cực, cơ sở vật chất khang trang hơn nhiều so với đợt kiểm tra trước đây. Đặc biệt, việc trung tâm kỹ thuật cao của bệnh viện được thành phố hợp tác với nước ngoài đưa kỹ thuật cao vào phục vụ nhân dân là rất tốt. Tuy nhiên thái độ phục vụ của nhân viên y tế tại bệnh viện, nhất là việc tổ chức khám bệnh khiến bệnh nhân phải chờ đợi lâu thì rõ ràng chưa thể yên tâm. “Chúng ta đang quyết liệt thực hiện đổi mới toàn diện khám chữa bệnh, tức là phải đổi mới từ thái độ, phong cách phục vụ của nhân viên, cho đến chất lượng khám chữa bệnh và xây dựng bệnh viện xanh sạch đẹp. Vừa qua, khi chấm điểm các bệnh viện về thái độ phục vụ, Bệnh viện Xanh Pôn mới đạt 76 điểm, còn thấp bởi mặt bằng chung là 86 điểm. Nếu chúng ta không tôn trọng bệnh nhân thì bệnh nhân sẽ quay mặt với mình, nguồn thu sẽ không có và quan trọng hơn, niềm tin sẽ mất”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nói.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, quy trình khám chữa bệnh của Bệnh viện Xanh Pôn vẫn chưa khoa học, các bước khám chữa bệnh vẫn còn nhiều, gây mất thời gian và bức xúc cho người bệnh. Vì vậy, bệnh viện phải tiếp tục tập trung cải tiến khoa khám bệnh, tiếp tục chấn chỉnh thái độ phục vụ người bệnh của nhân viên.

Tin, ảnh: VƯƠNG THÚY