Qua đánh giá hơn 3 năm thực hiện Luật Đường sắt 2017 cho thấy, công tác đảm bảo an toàn giao thông đường sắt có nhiều chuyển biến tích cực.

Đường sắt xóa bỏ được 464 lối đi tự mở. Ảnh minh họa: TTXVN 

Cụ thể, số vụ tai nạn giao thông đường sắt giảm rõ rệt, năm sau thấp hơn năm trước trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương. Cụ thể: Năm 2019 giảm 24 vụ, giảm 13 người chết so với năm 2018; năm 2020 giảm 66 vụ, giảm 40 người chết và 66 người bị thương so với năm 2019; năm 2021 giảm 38 vụ, giảm 5 người chết và 7 người bị thương so với năm 2020.

Tuy nhiên, phạm vi bảo vệ công trình đường sắt và hành lang an toàn giao thông đường sắt vẫn bị vi phạm nhiều với 11.463 vị trí vi phạm hành lang và 5.783 vị trí vi phạm công trình thông tin tín hiệu. Trong đó, có hơn 1.600 vị trí tiềm ẩn tai nạn giao thông  đường sắt cần được giải tỏa.

Cũng theo Cục Đường sắt Việt Nam, qua theo dõi, thống kê về tai nạn giao thông  đường sắt cho thấy, tai nạn chủ yếu xảy ra tại các đường ngang và lối đi tự mở, chiếm khoảng 60% tổng số vụ tai nạn. Số vụ còn lại xảy ra dọc tuyến đường sắt do chủ quan của con người, vi phạm khổ giới hạn.

Từ đây, Cục Đường sắt Việt Nam khẳng định giải pháp căn cơ là xóa bỏ lối đi tự mở, làm đường gom và hàng rào ngăn cách giữa đường bộ - đường sắt.

QUANG HÙNG