Xe cũ nát, chất lượng phục vụ hạn chế

Lên chiếc xe buýt tuyến 07 (hành trình: Bến xe Vĩnh Yên-Bồ Lý, Tam Đảo) biển kiểm soát 88LD-00250 đúng giờ cao điểm buổi sáng, cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là chiếc xe đã quá cũ: Nhiều chỗ sơn bong tróc để lộ lớp vỏ sắt hoen gỉ, vỏ bọc của ghế ngồi hầu hết đều rách bươm. Mỗi khi tăng tốc xe rung lên bần bật, thải ra làn khói đen đặc… Gần trăm hành khách chen chúc trong không gian chật chội, ngột ngạt do hệ thống điều hòa hỏng. Chị Nguyễn Thanh Mai, công nhân Công ty TNHH Vina Korea (khu công nghiệp Khai Quang), than thở: “Nhà tôi ở Tam Đảo, làm việc ở Vĩnh Yên. Để tiết kiệm chi phí thuê nhà trọ, hằng ngày, tôi chọn xe buýt làm phương tiện đi lại. Tuy nhiên, đi xe buýt tuyến này, nhất là vào giờ cao điểm rất vất vả vì xe đã quá cũ nát…”.

Phần lớn xe buýt đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã xuống cấp.

Không chỉ tuyến 07, mà hầu hết xe buýt của các tuyến đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, như: 03, 04, 05, 08, 09 đều có chung thực trạng đã quá cũ nát, ảnh hưởng lớn đến chất lượng phục vụ. Có lẽ hiếm địa phương nào mà phần lớn xe buýt hoạt động nhưng lại không có hệ thống điều hòa, để mặc hành khách chịu nóng bức, bụi bặm. Nguyên nhân được ông Nguyễn Văn Thắng, Giám đốc Công ty Cổ phần vận tải ô tô Vĩnh Phúc-đơn vị quản lý, vận hành các tuyến xe 01, 03, 04, 05, 08, chia sẻ với phóng viên: “Do xe đã quá cũ, không có vật tư thay thế, sửa chữa điều hòa!”.

Bên cạnh tình trạng phương tiện cũ nát, tinh thần, thái độ phục vụ của một số lái xe, phụ xe cũng còn hạn chế, gây bức xúc dư luận. Điển hình như ngày 16-4, hành khách Bùi Ngọc Sơn (35 tuổi, quê Thái Bình, đang sống ở Vĩnh Phúc) đã bị phụ xe buýt tuyến 01 hành hung phải nhập viện. Hơn một tháng sau, ngày 20-5, một hành khách khác cũng bị phụ xe buýt tuyến 01 chửi bới, kẹp cổ, đẩy đuổi xuống xe. Điều đáng nói, qua phản ánh của hành khách cũng như theo dõi clip ghi lại những hình ảnh này thì sự việc đều bắt nguồn từ thái độ hách dịch, thiếu văn hóa của phụ xe.

Xây dựng hình ảnh đô thị văn minh

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Thắng khẳng định, các trường hợp ứng xử thiếu chuẩn mực với hành khách nêu trên đã bị đình chỉ công tác. Để chấm dứt tình trạng này, công ty sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục văn hóa ứng xử cho đội ngũ lái, phụ xe, đồng thời tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Phản ánh của dư luận về hệ thống xe buýt đã quá cũ, ông Thắng thừa nhận: Công ty đang vận hành 55 đầu xe với gần 300 lượt/ngày. Ngoài xe của tuyến 01 vừa được thay mới năm 2013, các tuyến còn lại đều có thời gian khai thác khoảng 10 năm, đến nay xe đã xuống cấp và hết khấu hao. Công ty đã xây dựng đề án thay thế xe mới trình cơ quan chức năng nhưng vẫn chưa được phê duyệt.

Ngoài Công ty Cổ phần vận tải ô tô Vĩnh Phúc, hai đơn vị là: Công ty liên doanh vận tải ô tô Vĩnh Phúc và Công ty TNHH Thương mại-Xây dựng Việt Dương vận hành 3 tuyến buýt (06, 07, 09) tình trạng phương tiện cũng đã cũ nát nhưng chưa được thay thế. Nói về nguyên nhân sự chậm trễ này, ông Nguyễn Minh Thể, Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Vĩnh Phúc, cho biết: "Vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh trước đây hoạt động trên cơ sở Nghị quyết số 12/2007 của HĐND tỉnh. Đến nay, nghị quyết đã hết hiệu lực nên chưa có cơ sở hỗ trợ các đơn vị thay thế mới hệ thống xe. Năm 2017, Sở Giao thông vận tải tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng đề án quy hoạch và cơ chế hỗ trợ hoạt động của xe buýt. Vì vậy, để có căn cứ pháp lý hỗ trợ các đơn vị đang quản lý, vận hành xe buýt đầu tư thay thế các đầu xe không bảo đảm chất lượng thì phải chờ đề án được cấp có thẩm quyền phê duyệt...?

Như vậy, trong khi chờ cấp có thẩm quyền phê duyệt đề án và ban hành các cơ chế, chính sách phù hợp trong hoạt động vận tải bằng xe buýt, thì đối với người dân chẳng còn lựa chọn nào là chấp nhận thực tế như hiện nay.

Bài và ảnh: PHƯƠNG HIỀN