Những nút giao nguy hiểm

Hệ thống giao thông đường bộ ở Đồng Nai có khá nhiều bất cập. Ở những ngã ba, ngã tư thường xảy ra xung đột giữa xe ô tô và xe gắn máy. Trong đó, khu vực cầu vượt, hầm chui ngã tư Vũng Tàu (TP Biên Hòa) là “điểm đen” khiến nhiều người và phương tiện giao thông qua đây lo lắng. Vào giờ cao điểm, các phương tiện lớn, nhỏ chen lấn dẫn tới kẹt xe, ùn tắc. Điều đáng nói là do không có làn đường riêng nên xe máy phải luồn lách giữa các loại ô tô, đặc biệt là xe ben, xe tải, rất nguy hiểm. Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai, từ khi cầu vượt và hầm chui được đưa vào sử dụng (cuối năm 2016) đến nay, tại nút giao này đã xảy ra 12 vụ TNGT nghiêm trọng, làm chết 10 người và bị thương 5 người, trong đó có 6 vụ lật xe container, chưa kể va quệt xảy ra thường xuyên giữa các phương tiện. Lý giải nguyên nhân căn bản về tình trạng trên, PGS, TS Chu Công Minh, chuyên gia nghiên cứu giao thông (Viện Công nghệ châu Á), cho rằng: "Cách phân luồng ở nút giao thông ngã tư Vũng Tàu thiếu hợp lý, gây bất tiện cho phương tiện qua lại khi phải vòng vượt; đồng thời cần kiểm tra lại các yếu tố kỹ thuật hầm chui để xử lý những bất cập (nếu có) ảnh hưởng đến an toàn giao thông".

Nhiều xe máy lấn sang đường xe ô tô để lên cầu vượt ngã tư Vũng Tàu.

Ngay đoạn đường từ sau trạm thu phí cầu Đồng Nai đến chân cầu vượt ngã tư Vũng Tàu cũng không phân luồng rõ ràng nên nhiều xe hai bánh phải chạy chung với xe ô tô một đoạn khoảng 50m, thậm chí phải cắt đường xe ô tô để lên cầu vượt, khiến tình hình giao thông lộn xộn, khó kiểm soát.

Tại giao lộ Amata, một trong những nút giao quan trọng giữa các tuyến đường: Lê Văn Duyệt, Quốc lộ 51 và Quốc lộ 1, tình trạng phương tiện chen lấn, phóng nhanh, vượt ẩu cũng diễn ra phức tạp. Nhiều phương tiện không đi đường vòng tránh mà băng qua nút giao dẫn đến xảy ra không ít vụ tai nạn. Giao lộ ngã ba Tam Hiệp, vòng xoay Tam Hòa, nút giao đường Võ Nguyên Giáp-Bùi Văn Hòa-Quốc lộ 51… cũng là những “điểm đen” nguy hiểm, gây bất an cho người tham gia giao thông. Theo tìm hiểu, ở những khu vực này, mặt đường xuống cấp, phân luồng thiếu hợp lý, tín hiệu điều khiển giao thông chưa đầy đủ… dẫn tới TNGT luôn rình rập, tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Phối hợp xử lý nguyên nhân “điểm đen”

Trước thực trạng mất an toàn giao thông (ATGT) tại các “điểm đen” trên địa bàn, đặc biệt là khu vực ngã tư Vũng Tàu, đầu năm 2018, Ban ATGT tỉnh Đồng Nai có văn bản gửi Cục Quản lý đường bộ IV, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và các đơn vị liên quan, đề nghị thực hiện nghiêm túc công tác duy tu, sửa chữa, khắc phục hư hỏng tại nút giao này. Trước đó, giữa năm 2017, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh đã ký văn bản kiến nghị Bộ GTVT về phương án tổ chức lại giao thông tại ngã tư Vũng Tàu; đề nghị tháo dỡ biển báo chưa phù hợp, phân luồng lại làn xe máy, mở rộng làn xe hai bánh hướng từ TP Hồ Chí Minh về Quốc lộ 51, không cho xe máy đi từ hướng TP Hồ Chí Minh về TP Biên Hòa lên cầu vượt. Tuy nhiên, những kiến nghị của UBND tỉnh vẫn chưa được giải quyết triệt để. Ông Nguyễn Bôn, Phó trưởng ban chuyên trách Ban ATGT tỉnh Đồng Nai, cho biết: "Ngoài kiến nghị thay đổi phương án phân luồng, tổ chức lại giao thông khu vực ngã tư Vũng Tàu, chúng tôi còn yêu cầu đơn vị thi công tăng cường bảo dưỡng, duy tu các công trình trong dự án để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông; đồng thời đề nghị lực lượng công an điều tra, hệ thống lại các nguyên nhân xảy ra TNGT ở “điểm đen” này trong thời gian qua để có cơ sở xử lý hình sự đối với cá nhân thiếu trách nhiệm trong quản lý công trình giao thông, gây hậu quả nghiêm trọng".

Giao thông lộn xộn tại ‘điểm đen” ngã tư Vũng Tàu.

Tại vòng xoay đường Võ Nguyên Giáp-đường Bùi Văn Hòa, UBND tỉnh kiến nghị chủ đầu tư điều chỉnh phân luồng giao thông, thu hẹp vòng xuyến từ 35m xuống 27m để mở rộng đường dành cho xe máy lưu thông; đặt tín hiệu đèn giao thông ở các đầu đường. Riêng giao lộ Amata, do mật độ phương tiện lưu thông dưới gầm cầu đông vào giờ cao điểm, tỉnh đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo đơn vị đầu tư triển khai xây dựng hầm chui hướng từ đường Đồng Khởi qua khu công nghiệp Amata, để giảm bớt các làn xe lưu thông dưới gầm cầu.

Đối với các “điểm đen” trong phạm vi quản lý của tỉnh, theo ông Từ Nam Thành, Phó giám đốc Sở GTVT Đồng Nai: Sở đang tích cực phối hợp với Ban ATGT, Công an tỉnh… rà soát lại hệ thống tín hiệu giao thông, bổ sung đèn chiếu sáng, điều chỉnh kích thước biển báo và vị trí lắp đặt, kiểm tra phân luồng, tu sửa mặt đường, tăng cường kiểm tra, nhắc nhở, xử lý vi phạm… “Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, năm nay, các sở, ngành, lực lượng chức năng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp cụ thể, xử lý tận gốc nguyên nhân dẫn đến mất ATGT, xóa “điểm đen” nguy hiểm; kết hợp chấn chỉnh sai phạm và đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông cho người dân, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất TNGT trên địa bàn”-ông Thành nhấn mạnh.

CHÂU GIANG