Bưu điện có vai trò quan trọng trong thực hiện cải cách hành chính
Theo Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, sau một năm thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, đến nay 100% Bộ, ngành, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có thủ tục hành chính đã thực hiện rà soát, công bố các thủ tục hành chính được thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích. 60/63 tỉnh, thành phố đã ký thỏa thuận hợp tác với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam - doanh nghiệp bưu chính duy nhất tại Việt Nam được giao triển khai các nhiệm vụ bưu chính công ích. Đặc biệt, các sở, ngành, quận, huyện tại các địa phương này cũng ký thỏa thuận hợp tác với Bưu điện tỉnh, thành phố để triển khai việc tiếp tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính qua Bưu điện. Tất cả các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố đã phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức đào tạo, tập huấn nghiệp vụ về kiểm tra giấy tờ, các điểm cần lưu ý khi nhân viên tiếp nhận hồ sơ của người dân, để đảm bảo việc tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được chính xác, nhanh chóng, an toàn.
 |
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đình Nam. |
Theo bà Chu Thị Lan Hương, Phó tổng giám đốc VnPost: Giai đoạn đầu triển khai, tổng số điểm đăng ký cung cấp dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích tại 63 Bưu điện tỉnh, thành phố là 3.899 điểm, bao gồm toàn bộ Bưu cục cấp 1, 2, các Bưu cục cấp 3 và một số Bưu điện - Văn hóa xã.
Với sự vào cuộc mạnh mẽ của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cùng sự phối hợp đồng bộ của các Bộ, ngành, UBND tỉnh, thành phố, tính riêng 10 tháng đầu năm 2017, đã có gần 8 triệu lượt hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính sử dụng dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua Bưu điện. Điển hình là các lĩnh vực: tiếp nhận hồ sơ bảo hiểm xã Hội (giải quyết chế độ thai sản, ốm đau, thất nghiệp); cấp đổi giấy phép lái xe; cấp lý lịch tư pháp; thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; cấp bản sao bằng tốt nghiệp; thủ tục xin nhận con nuôi; cấp và cấp lại các chứng chỉ, chứng nhận về y, dược, bán thuốc bảo vệ thực vật; bản sao giấy khai sinh; đăng ký thành lập doanh nghiệp…
 |
Bà Chu Thị Lan Hương, Phó tổng giám đốc VnPost báo cáo tổng kết 1 năm triển khai Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg. |
Đặc biệt, trong năm qua việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính luôn được thực hiện theo đúng quy trình nghiệp vụ của các cơ quan hành chính nhà nước, đảm bảo chất lượng dịch vụ theo quy định. Đa số các cơ quan hành chính và khách hàng đều đánh giá cao những lợi ích mà dịch vụ mang lại, đồng thời ghi nhận nhân viên tiếp nhận hồ sơ, trả kết có tác phong làm việc chuyên nghiệp, nhanh nhẹn, nhiệt tình.
Thông qua dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam tiếp tục khẳng định được vai trò đặc biệt quan trọng là “cánh tay nối dài” trong thực hiện cải cách hành chính; đồng thời, giúp người dân và các tổ chức, doanh nghiệp thuận tiện hơn, giảm thời gian chờ đợi và chi phí đi lại trong thực hiện các thủ tục hành chính tại tất cả các lĩnh vực.
Cần đẩy nhanh việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, cấp độ 4 đến người dân
Các ý kiến tại hội nghị đều khẳng định những tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ đã tiết kiệm được chi phí, thời gian, công sức trong giải quyết TTHC, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, địa bàn khó khăn. Đồng thời, bộ phận giải quyết TTHC cũng nâng cao hiệu quả xử lý, tiếp kiệm thời gian, giảm áp lực trong quá trình giải quyết công việc.
Theo Phó Giám đốc Sở TT&TT Đồng Tháp Nguyễn Thanh Giang, qua một năm triển khai thực hiện, toàn tỉnh Đồng Tháp có 81. 877 thủ tục hành chính của các cơ quan cấp tỉnh, 9,949 thủ tục hành chính của cơ quan cấp huyện được tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.
Hiện Đồng Tháp đã giải quyết đến các TTHC ở cấp xã. Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp chỉ đạo việc triển khai Quyết định 45. Dự kiến, năm 2018 Đồng Tháp sẽ khai trương Cổng dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ hẹn giờ tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC tại nhà dân.
 |
100% Bộ, ngành, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích. |
Ông Đào Việt Ánh, Phó tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết, việc thực hiện Quyết định 45 đã giúp giảm áp lực trong giải quyết TTHC, tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp (DN), người dân.
“Qua dịch vụ bưu chính công ích, BHXH Việt Nam tiếp nhận 3,5 triệu/5 triệu hồ sơ; trả 5,3 triệu/7 triệu kết quả giải quyết. Người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ bưu chính công ích để làm các TTHC về BHXH đều được miễn phí toàn bộ. Nhờ vậy, thời gian giao dịch BHXH của DN giảm từ 335 giờ (năm 2014) xuống 147 giờ (năm 2017). Số đối tượng của BHXH tăng 35%, số thu tăng 2 lần nhưng biên chế không tăng”, ông Đào Việt Ánh cho biết thêm.
Ghi nhận các ý kiến đóng góp tại hội nghị, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao những nỗ lực và kết quả bước đầu trong việc triển khai Quyết định 45 nhằm cung cấp các dịch vụ công rõ ràng, minh bạch, thuận lợi nhất để người dân tiết kiệm thời gian, chi phí.
Phó thủ tướng khẳng định với Quyết định 45, bưu điện không chỉ là “cánh tay nối dài”, “bộ mặt” của bộ máy hành chính mà còn phải hướng tới là đại diện của chính quyền. Theo đó, nhân viên bưu điện phải hiểu các TTHC để tư vấn cho bà con, nhân dân. Đây là yêu cầu đòi hỏi sự nỗ lực cả ngành bưu điện với sự hỗ trợ, tập huấn của các cơ quan giải quyết TTHC trước hết là những thủ tục người dân cần nhiều nhất.
 |
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Đình Nam |
“Từ thực tiễn cơ sở, từng nhân viên bưu điện cần ghi chép, tập hợp những TTHC người dân sử dụng nhiều nhất, từ đó phối hợp với các cơ quan Nhà nước để chuẩn hóa dịch vụ, thống nhất quy trình xử lý, phương thức giải quyết. Hiện chúng ta có trên 109.000 TTHC nếu chuẩn hóa được sẽ chỉ còn khoảng 10.000 TTHC”, Phó thủ tướng nói.
Về kiến nghị cần phải đẩy nhanh quá trình đơn giản hoá giải quyết TTHC, Phó thủ tướng nhấn mạnh chỉ có thể làm được nếu các bộ ngành, địa phương tin học hóa bộ máy hành chính, xử lý hồ sơ công việc bằng máy tính, trên mạng và liên thông tất cả các cấp; tổ chức cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
“Cả ba việc này phải được thực hiện bằng phương thức thuê dịch vụ CNTT cho từng dịch vụ. Số lượng các dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3-4 là tiêu chí quan trọng đánh giá mức độ cải cách hành chính, TTHC của mỗi bộ ngành, địa phương”, Phó thủ tướng nhấn mạnh và mong muốn ngành bưu điện tham gia “tích cực, trách nhiệm, quyết liệt” vào quá trình này để đẩy nhanh việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, cấp độ 4 đến người dân cả nước.
Sau một năm thực hiện đã giải được áp lực đối với cơ quan giải quyết các TTHC, giúp cán bộ, công chức tập trung hơn nữa vào việc xử lý công việc chuyên môn. Người dân tiết kiệm được chi phí, thời gian, công sức do có thể nộp hồ sơ ngay tại bưu điện gần nhất, vào cả ngoài giờ hành chính. Đối với xã hội giải thiểu được sự di chuyển, tiết kiệm chi phí, minh bạch, giảm thiểu tiêu cực trong cung cấp các thủ tục hành chính tới người dân.
Bên cạnh những kết quả đạt được, các đại biểu tham dự hội nghị cũng thừa nhận, tổ chức dịch vụ bưu chính công ích còn một số mặt chưa đạt được trong quá trình thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đó là một số trường hợp chuyển trả hồ sơ chậm hơn so với thời gian quy định; người dân chưa hiểu hết về dịch vụ bưu chính công ích...
Bài, ảnh: VĂN PHONG