Trên các trang web, facebook, fanpage của các nhà hát, nghệ sĩ đăng tải thông tin về không khí háo hức tập luyện cũng như hé lộ tình tiết của các vở diễn, với hy vọng mang đến sức hấp dẫn mới cho khán giả.
Ăm ắp hơi thở cuộc sống và giá trị nhân văn
Cùng lúc khởi công dàn dựng hai vở diễn mới: “Dế mèn” và “Làm vua” trung tuần tháng 3 vừa qua, sân khấu xã hội hóa Lệ Ngọc khiến giới làm nghề phía Bắc “choáng”. NSND Trịnh Thúy Mùi, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam dự buổi khởi công cho hay: "Vào thời điểm này, khi mà sân khấu cả nước đều đang gặp khó khăn bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19, thế nhưng nhìn vào con số 6 vở diễn được dàn dựng, với gần 200 suất ở khắp các sân khấu của Thủ đô và cả phía Nam của sân khấu Lệ Ngọc năm 2020 thực sự cảm phục những nỗ lực và tâm huyết của các nghệ sĩ. Hy vọng hai vở diễn lần này của sân khấu Lệ Ngọc tiếp tục gặt hái thành công khi ra mắt công chúng".
 |
Cảnh trong vở "Ngũ hổ tướng" của Nhà hát Kịch Việt Nam. |
Vở kịch “Dế mèn” do tác giả Lê Chí Trung viết kịch bản, NSND Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam đạo diễn; NSND Hồng Phong biên đạo múa. Đạo diễn Nguyễn Tiến Dũng cho biết, ông và ê kíp sáng tạo vô cùng hào hứng khi bắt tay vào dàn dựng vở diễn dựa trên tác phẩm văn học thiếu nhi nổi tiếng của nhà văn Tô Hoài. Vở diễn sẽ lồng ghép thông điệp về bảo vệ môi trường và tự do tuổi trẻ: “Thế giới rộng lớn, tuổi trẻ bao la, phải đi thật xa để hiểu: Thiên nhiên là nhà!”. Thêm vào đó, ê kíp sáng tạo còn hư cấu thêm nhân vật mẹ của dế mèn. “Chúng tôi muốn truyền đi thông điệp của tình yêu thương, tình mẫu tử, dù cuộc phiêu lưu của dế mèn có thành công hay thất bại thì đều có bóng dáng mẹ cạnh bên, động viên, nhắc nhở”, NSND Nguyễn Tiến Dũng chia sẻ. Dự kiến “Dế mèn” sẽ ra mắt vào tháng 4 và hướng đến phục vụ khán giả thiếu nhi trong mùa hè này.
Vở kịch “Làm vua” do tác giả Nguyễn Đăng Chương viết kịch bản; nghệ sĩ Lê Quý Dương đạo diễn. Tác phẩm khai thác đề tài lịch sử, là khúc tráng ca về vị vua “cờ lau áo vải” Đinh Bộ Lĩnh, người sáng lập triều đại nhà Đinh, nước Đại Cồ Việt trong lịch sử dân tộc.
Hai vở diễn của sân khấu Lệ Ngọc hội tụ nghệ sĩ của các loại hình sân khấu “xắn tay” ở các thành phần sáng tạo, được hứa hẹn sẽ mang yếu tố đột phá bởi các vở đều được chú trọng dàn dựng mang đậm màu sắc văn hóa dân tộc, nhưng lại ăm ắp những thử nghiệm sân khấu mới mẻ, chứa đựng thông điệp giá trị cho hôm nay.
Đổi mới, tạo sức hấp dẫn với công chúng
“Cùng lúc dàn dựng hai vở diễn, có nhiều người nói chúng tôi “liều”, nhưng đây chính là một sự đổi mới. Cuộc sống có khó khăn nhưng vẫn mở ra cho chúng ta những cơ hội. Hãy nhìn vào các nhà làm phim Việt Nam, họ đã nỗ lực vượt khó và có doanh thu phim hàng trăm tỷ đồng, kéo khán giả đến gần mình. Sân khấu cũng cần phải thay đổi để tìm lại chính mình, lấy lại tình yêu của khán giả. Vậy chúng ta phải đổi mới, phải tạo sức hấp dẫn với công chúng. Hai vở diễn này sẽ là tiền đề, bởi chúng tôi đã có một ê kíp đổi mới tư duy và sáng tạo”, NSND Lệ Ngọc chia sẻ.
Việc mở cửa sân khấu trở lại, công diễn khiến nghệ sĩ ai cũng háo hức. Tại sàn tập của Nhà hát Kịch Việt Nam, ê kíp nghệ sĩ tham gia vở diễn “Ngũ hổ tướng” chau chuốt những cảnh cuối để vở diễn lên sân khấu phục vụ khán giả vào tối 31-3. Theo NSƯT Kiều Minh Hiếu, Phó giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam: Mặc dù năm 2020 bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch nhưng đây vẫn là một năm mà nhà hát tổ chức được nhiều suất diễn phục vụ khán giả nhất (hơn 200 suất diễn). Nghệ thuật biểu diễn thời gian qua gặp nhiều khó khăn nhưng không vì thế mà nghệ sĩ nản lòng.
Xác định mỗi buổi diễn sẽ khẳng định sự sống còn của mình, thời điểm này, những người làm nghệ thuật đã thực sự “lao” vào cuộc, tự đổi mới tìm tòi để làm sao tiếp cận được khán giả một cách nhanh nhất bằng những chương trình hấp dẫn, chất lượng cao. Nhà hát Múa rối Việt Nam sau thời gian tập luyện, vào ngày 25 và 26-3 ra mắt hai chương trình nghệ thuật mới: “Trăng đất Việt” và “Con yêu mẹ”. Giám đốc Nhà hát múa rối Việt Nam, NSND Nguyễn Tiến Dũng cho biết: “Đa dạng hóa các sản phẩm nghệ thuật để phục vụ nhiều đối tượng khán giả đến xem múa rối là mục tiêu của nhà hát. Điều mà chúng tôi mong muốn nhất vẫn là làm sao có thể đưa được rối vào các sân khấu học đường một cách chiến lược, bài bản, dài hơi. Với đối tượng khán giả nhỏ tuổi, chúng tôi lấy giá rất thấp bởi xác định đây không phải để kiếm doanh thu mà là đối tượng để chúng ta gửi gắm, gìn giữ và phát triển nghệ thuật truyền thống”.
Trong khi đó, chương trình hài kịch, ca nhạc "Thank xuân 21" của các nghệ sĩ Nhà hát Tuổi trẻ tại sân khấu 11 Ngô Thì Nhậm (Hà Nội), với các tiết mục và tiểu phẩm đặc sắc như “Thanh xuân-Kiều”, “Chiếc hòm bí mật”... lại thu hút đối tượng khán giả thanh niên, sinh viên đặt vé online để tới thưởng thức. "Dù đã rất cố gắng, song, với tình hình dịch bệnh vẫn còn phức tạp, mong muốn khán giả đến kín rạp thời điểm này là điều rất khó. Nhưng chúng tôi luôn nỗ lực hết sức mình và dù là có ít khán giả vẫn diễn. Đó là trách nhiệm với nghề và với những khán giả đã yêu mến, tin tưởng”, NSƯT Kiều Minh Hiếu bày tỏ.
Bài và ảnh: CHÂU XUYÊN