QĐND -  Không còn loay hoay bàn nhiều đến vấn đề làm phim thế nào cho có chất lượng, đội ngũ làm phim ra sao… Liên hoan phim (LHP) Quốc tế Hà Nội lần thứ 3 (HANIFF) đi thẳng vào chuyện làm sao để có thể thu hút được các nhà sản xuất, phát hành phim quốc tế tài trợ và hợp tác quảng bá dự án phim Việt ra thế giới.

Cái nhìn thẳng

Trước tiên là cái nhìn thẳng vào số lượng phim quốc tế đưa đến Việt Nam trong một tuần diễn ra HANIFF lần này. 2/3 số lượng của 130 bộ phim đủ các thể loại: Phim truyện dài, phim ngắn, phim độc lập, tài liệu, hoạt hình… đến từ các quốc gia có nền điện ảnh phát triển nhiều chục năm qua như: Pháp, Mỹ, I-ran, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ca-na-đa… cho đến các nền điện ảnh mới phát triển như Phi-líp-pin được công chiếu phục vụ khán giả miễn phí ở 5 cụm rạp chiếu phim của Hà Nội. Đây được coi là đại tiệc phim, khắp các giờ chiếu trong ngày, từ 9 giờ sáng đến 20 giờ đều có các suất chiếu phim. Công chúng có cơ hội thưởng thức các thể loại điện ảnh đến từ nhiều nền văn hóa khác nhau, để rồi đưa ra sự so sánh, chọn lựa.

Có điều đặc biệt, dạo qua các phòng chiếu có sự hiện diện của điện ảnh Việt Nam, hầu hết đều “cháy vé”. Đối tượng đến xem phim không chỉ là sinh viên, thanh niên như thường thấy ở các phòng chiếu phim dịp Tết, mà còn là người lớn tuổi, công chức… Qua đó để thấy được, chưa bao giờ khán giả Việt thờ ơ với loại hình nghệ thuật thứ 7, mà như lời của bác Lê Thị Nguyện, nhà ở Khu tập thể Trung ương, Ba Đình (Hà Nội) chia sẻ trong buổi chiếu phim “Những đứa con của làng” tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia, thì điều căn bản là phải có nhiều phim, để mọi đối tượng khán giả có thể chọn cho mình phim phù hợp. Nhiều năm trước, các nhà làm phim Việt Nam quá chú trọng sản xuất các phim giải trí, chiếu dịp Tết; hoặc nếu có sản xuất phim nghệ thuật, lại chỉ đợi đến dịp có lễ kỷ niệm, những phim này khâu quảng bá giới thiệu còn khiêm tốn…

Cặp đôi diễn viên Trương Ngọc Ánh và Kim Lý đánh dấu cho dự án hợp tác làm phim Việt Nam với Thụy Điển và Ca-na-đa trong khuôn khổ HANIFF 2014.

Đề cập đến chuyện đưa phim Việt Nam ra nước ngoài, đạo diễn Lê Lâm, Trường Điện ảnh IDHEC, Pháp, cho biết: Đến giờ, Việt Nam mới có ba phim của hai đạo diễn người Việt là Trần Anh Hùng và đạo diễn Lê Lâm được chiếu ngoài rạp, bán vé cho công chúng Pháp. Còn hầu hết, những phim được quảng bá đưa đi các nước, hay tới Mỹ đều chiếu giới thiệu ở các kỳ cuộc nhỏ của LHP quốc tế hoặc cộng đồng người Việt, chứ chưa được gọi là ra rạp, bán vé rộng rãi cho công chúng. Còn ông Jung Taesun, Giám đốc điều hành của Công ty CJ E&M, Hàn Quốc, chia sẻ: Thị trường Hollywood không quan tâm nhiều đến các bộ phim mang tính địa phương. Việt Nam nên chọn thị trường phù hợp. Mặt khác phải đặt ra câu hỏi: Khán giả Việt Nam muốn xem những bộ phim đó để xem những tình huống hài hước kiểu đó, do những diễn viên đó đóng, nhưng khán giả nước ngoài có thích, có cười với những bộ phim đó không? Việt Nam cần tìm những đối tác nước ngoài dám dấn thân, nhiều kinh nghiệm để hỗ trợ.

Phía Việt Nam, đạo diễn trẻ Nguyễn Hoàng Điệp (đạo diễn phim "Đập cánh giữa không trung"-một trong hai phim Việt Nam tranh giải HANIFF) cũng thẳng thắn: Chúng ta có nền văn hóa đặc sắc, các quốc gia khác cũng có văn hóa đặc sắc, thậm chí họ còn đậm đà hơn. Đã đến lúc chúng ta không thể dùng ngôn ngữ địa phương đưa vào trong phim, mà phải chú trọng làm bằng ngôn ngữ điện ảnh, nhân vật hay câu chuyện điện ảnh phải mang hơi thở cuộc sống toàn cầu. Một lưu ý, những người làm điện ảnh Việt Nam không nên quá coi trọng việc hợp tác quốc tế như là con đường để kiếm tiền, bởi hợp tác không chỉ dừng ở nguồn lực về tài chính mà còn lớn hơn, đó là việc quảng bá văn hóa và con người đất nước mình. Từ sự hợp tác đó, các bạn sẽ có sự công nhận, chỗ đứng trong lòng công chúng và người làm nghề quốc tế.

Nhiều cơ hội đến với điện ảnh Việt

Trong suốt tuần diễn ra HANIFF, thông qua Hội chợ Dự án phim và Trại Sáng tác, nhiều dự án hợp tác làm phim đã được triển khai. Cụ thể là hai đạo diễn Việt Nam có dự án được lựa chọn là Síu Phạm và Phan Xine đã được Công ty BHD lựa chọn.

Nổi bật là dự án phim “I am wanted” (tạm dịch “Tôi đã muốn”)-một tác phẩm điện ảnh được chuyển thể từ hai cuốn tiểu thuyết nổi tiếng của Thụy Điển-đã được ký kết bên lề HANIFF. Đây là dự án phim hợp tác giữa hai chính phủ Thụy Điển và Ca-na-đa, được diễn viên Việt kiều Kim Lý (diễn viên vào vai nam chính trong phim “Hương Ga”) phát triển, do TNA Entertainment (quản lý bởi diễn viên Trương Ngọc Ánh) thực hiện. “I am wanted” được hỗ trợ kinh phí của hai tổ chức của chính phủ Thụy Điển và Ca-na-đa (Sweden Film Institude và Canada Telefilm) với số tiền 4 triệu USD, 25% bối cảnh quay ở Thụy Điển và 75% tại Việt Nam, bao gồm ba thứ tiếng Anh, Thụy Điển và Việt Nam.

NSND, đạo diễn Đặng Nhật Minh bày tỏ, HANIFF đã mở ra cánh cửa cho điện ảnh Việt, nhất là với những người làm phim trẻ. Thông qua đây, các nhà làm phim có thể tiếp cận với nhà sản xuất hay nhà phát hành chuyên nghiệp đến từ nhiều quốc gia. Dù con đường ra rạp chiếu nước ngoài vẫn còn là mơ ước, nhưng hợp tác sản xuất phim có thể đưa phim Việt đi xa, đó là điều nhìn thấy được. Đây cũng là xu hướng của nhiều nền điện ảnh trên thế giới đã thực hiện.

Bài và ảnh: VƯƠNG HÀ