Cùng dự buổi làm việc có Phó thủ tướng Vũ Đức Đam; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cùng lãnh đạo các cục, vụ của Bộ GD&ĐT và Văn phòng Chính phủ.

Mở đầu buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ nhắc lại các yêu cầu cấp bách hiện nay trong phòng, chống dịch (PCD) Covid-19, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, đồng thời hết sức bình tĩnh, tỉnh táo, không hoang mang, lo sợ. Thủ tướng nhắc nhở, với hơn 1,2 triệu giáo viên, gần 24 triệu học sinh, sinh viên, bằng 1/4 dân số cả nước, ngành GD&ĐT cần phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai nghiêm túc, hiệu quả công tác PCD, bảo đảm an toàn sức khỏe cho học sinh, sinh viên, giáo viên, đồng thời phải có các giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ năm học, nhất là chuẩn bị kỹ lưỡng, tổ chức thành công kỳ thi THPT quốc gia sắp tới.

leftcenterrightdel
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: ĐOÀN BẮC 

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, việc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phải bắt đầu từ thể chế, theo tinh thần “biến không thành có, biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể”; chọn một số việc cấp bách, khả thi, có tính chất “đòn bẩy, điểm tựa”, tác động lan tỏa mạnh mẽ để làm trước, làm dứt điểm.

Lắng nghe ý kiến của các đại biểu dự buổi làm việc và ý kiến của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, kết luận buổi làm việc, Thủ tướng đánh giá những thành tích, kết quả mà ngành GD&ĐT đạt được là rất lớn so với khả năng, điều kiện của nền kinh tế nước ta, nhờ sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, sự tham gia của hệ thống chính trị và của nhân dân. Những năm gần đây, ngành đã có nhiều đổi mới, đạt được nhiều thành tựu cơ bản; chất lượng giáo dục phổ thông, giáo dục đại học, đào tạo nghề được nâng lên.

Thủ tướng nhấn mạnh 4 khó khăn, hạn chế rất cơ bản của ngành giáo dục: Thời gian qua, ngành đã tích cực xây dựng hoàn thiện thể chế, chính sách nhưng cơ chế, chính sách vẫn còn nhiều bất cập; ngành cũng chưa làm tốt công tác thông tin-truyền thông, nhất là về những thành tựu, kết quả đã đạt được. Việc xử lý các hiện tượng tiêu cực trong ngành, trong đó có tình trạng “chạy trường, chạy lớp”, không thể vội vàng, nôn nóng, giải quyết trong ngày một, ngày hai nhưng cũng không thể trì trệ, cầu toàn. Phải có lộ trình, bước đi cụ thể, phù hợp, thiết kế quy chế, quy định, công cụ luật pháp để ngăn chặn, đẩy lùi tiêu cực trong ngành, đi đôi với kiểm tra, giám sát. Việc phân cấp quản lý còn nhiều hạn chế, bất cập. Cần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền theo căn cứ khoa học, xuất phát từ thực tiễn, vừa làm vừa hoàn thiện.

Thủ tướng nêu rõ, nguyên nhân của các vướng mắc, hạn chế trên có cả chủ quan và khách quan, nhưng nguyên nhân chủ quan là chủ yếu. Do đó, lãnh đạo bộ phải thực sự mạnh mẽ, quyết liệt trong hành động, có phương pháp phù hợp, linh hoạt, hiệu quả, làm việc phải đến nơi đến chốn, nói phải rõ để người dân, xã hội và dư luận biết, hiểu đúng về tình hình thực tế của ngành; chủ động giải quyết công việc, phối hợp tốt hơn với các bộ, ngành, địa phương. Ngành giáo dục phải vươn lên mạnh mẽ, tiếp tục đổi mới tư duy quản lý, tư duy giáo dục, chủ động, tích cực, sáng tạo, bám sát tinh thần Nghị quyết 29 và Kết luận 51 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29, Luật Giáo dục và các nghị định có liên quan. Ngành phải tự lực, tự cường vươn lên từ nội lực, làm việc thực chất, chống bệnh hình thức, tránh phô trương, không chủ quan, thỏa mãn.

Thủ tướng nhấn mạnh, ngành GD&ĐT phát huy những thành tựu đạt được, những kinh nghiệm hay, bài học quý, những mô hình hay, cách làm hiệu quả để nhân rộng, đi đôi với khắc phục hạn chế, khuyết điểm, nhất là những hạn chế đã kéo dài nhiều năm chưa được giải quyết dứt điểm; tập trung rà soát toàn bộ thể chế, cơ chế chính sách, đề xuất điều chỉnh, nhất là cơ chế, chính sách liên quan tới trường lớp, giáo viên. Những vấn đề đã “chín”, đã rõ, được thực tiễn chứng minh là đúng, thực hiện có hiệu quả, được đa số đồng tình thì tiếp tục thực hiện; những vấn đề chưa có quy định hoặc vượt quy định thì mạnh dạn thí điểm, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, mở rộng dần, không cầu toàn, không nóng vội...

Thủ tướng cho rằng, chủ trương, chính sách dù được nghiên cứu kỹ cũng không thể phủ kín các góc cạnh của cuộc sống, cho nên khi triển khai phải xuất phát từ thực tiễn, có lộ trình, có bước đi phù hợp. Ngành phải nghiên cứu, báo cáo, đề xuất, thể chế hóa, cụ thể hóa các chủ trương chung cho phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh và tình hình thực tế ở mỗi vùng miền... Thủ tướng chỉ đạo Bộ GD&ĐT cần quan tâm công tác truyền thông, tăng cường công khai, minh bạch để người dân hiểu, chia sẻ, thông cảm và đóng góp ý kiến cho ngành, phản ánh trung thực, đầy đủ các vấn đề một cách khách quan. Cùng với nhiệm vụ giảng dạy, ngành GD&ĐT cần tập trung đẩy mạnh nghiên cứu khoa học trong các trường đại học...

TTXVN