Về các phòng thí nghiệm sinh học của Mỹ ở Ukraine

“Hoàn toàn là sự thật về những gì Lầu Năm Góc đang làm trong các phòng thí nghiệm sinh học, sử dụng tiền của Mỹ, sử dụng lãnh thổ Ukraine để thử nghiệm các mầm bệnh mà sau này có thể được sử dụng để tạo ra vũ khí sinh học... Tất nhiên, người Mỹ thực hiện các hoạt động của họ một cách vô cùng bí mật. Giống như họ cách họ đã làm ở các quốc gia trong không gian hậu Xô Viết: tạo ra các phòng thí nghiệm sinh học quân sự dọc biên giới với Nga...

Tôi không có dữ liệu về việc họ đã sử dụng vũ khí này hay chưa. Nhưng chắc chắn rằng đây không phải là những thí nghiệm vì mục đích hòa bình, mà là những thí nghiệm nhằm tạo ra vũ khí sinh học, hơn nữa, là những vũ khí hướng tới con người..."

leftcenterrightdel
 Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu trong cuộc họp báo sau cuộc gặp ba bên tại Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 10-3. Ảnh: Getty Images.

Về bệnh viện phụ sản ở Mariupol

“Đây không phải là lần đầu tiên chúng tôi nghe thấy những thông tin về cái gọi là “sự tàn bạo” được gắn cho các lực lượng vũ trang Nga. Vào ngày 7 hay 6-3, tôi không nhớ chính xác, nhưng tại một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, phái đoàn chúng tôi đã trình bày về việc bệnh viện phụ sản này đã bị Trung đoàn Azov và những kẻ cực đoan khác chiếm giữ từ lâu. Tất cả phụ nữ sắp sinh, y tá và nhân viên đều bị trục xuất, giờ đó là căn cứ của Trung đoàn Azov... Những dữ liệu này đã được trình bày 3 ngày trước. Vì vậy, hãy rút ra kết luận của riêng bạn về cách mà dư luận trên toàn thế giới bị thao túng. Và tôi đã xem tất cả những báo cáo này... rất xúc động, nhưng tiếc rằng đó không phải sự thật".

Về tiến trình của hoạt động quân sự đặc biệt

"Tổng thống Putin - với tư cách là tư lệnh tối cao - đã nhiều lần nhấn mạnh rằng, nhìn chung, hoạt động quân sự đặc biệt đang diễn ra theo đúng kế hoạch.

Tất nhiên, bây giờ, phương Tây phản ứng rất mạnh đối với hành động của chúng tôi, thứ lỗi cho tôi vì nói thẳng, nó cho thấy rằng thực sự có một cuộc chiến không phải sống, mà là chết vì quyền của Nga có mặt trên bản đồ chính trị thế giới với sự tôn trọng đầy đủ các lợi ích hợp pháp của nước Nga".

Về các lệnh trừng phạt và nền kinh tế Nga

"Về tình hình kinh tế của Nga, chúng tôi sẽ tự lo liệu, Tổng thống đang hành động, Chính phủ của chúng tôi đang hành động.

Chúng tôi đã đương đầu với những khó khăn trong suốt lịch sử của mình. Chúng tôi sẽ thoát khỏi khủng hoảng với một tâm thế mạnh mẽ hơn. Chúng tôi không ảo tưởng khi nói rằng phương Tây tin vào các phép thuật của họ, và chúng tôi tin rằng phương Tây sẽ phản bội bất cứ lúc nào, phản bội bất cứ ai, phản bội chính giá trị của mình. Bạn đã thấy ở đâu mà quyền tư hữu bị chà đạp chỉ bằng một cái phẩy tay chưa.

Tôi đảm bảo với các bạn, chúng tôi sẽ đối phó, chúng tôi sẽ làm mọi thứ để không còn phụ thuộc vào phương Tây trong bất kỳ lĩnh vực nào có tầm quan trọng đối với nhân dân chúng tôi".

leftcenterrightdel
 Cuộc họp ba bên giữa các Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Ukraine tại Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 10-3. Ảnh: Daily Sabah.

Về các cuộc đàm phán với Ukraine ở Belarus

"Chúng tôi muốn có một cuộc đàm phán nghiêm túc tại Belarus, không chỉ dừng lại ở một số thủ tục giấy tờ, mà để đạt những điều cần được giải quyết trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Ukraine.

Tại vòng đàm phán cuối cùng ở Belarus, phía Nga đã trình bày những cân nhắc cực kỳ cụ thể dưới dạng một dự thảo văn bản pháp lý. Và phía Ukraine đã cam kết rằng, sau khi mang những đề xuất này về xem xét ở Kiev, họ sẽ sớm đưa ra câu trả lời cụ thể".

Về khả năng diễn ra cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky

"Mọi người đều nhận thức rõ rằng Tổng thống Putin không bao giờ từ chối các cuộc tiếp xúc. Chúng tôi chỉ muốn các cuộc tiếp xúc này được tổ chức không phải vì lợi ích của riêng họ, mà để sửa đổi một số thỏa thuận cụ thể. Tôi đã đề cập đến chủ đề này hôm nay... Tôi nhắc Ngoại trưởng Ukraine rằng chúng tôi luôn ủng hộ việc gặp gỡ nếu chúng tôi có thể đạt được một số giá trị khác và giải quyết được vấn đề".

Về công tác ngoại giao

"Trong mọi tình huống, chúng tôi thông báo chi tiết tới các đại sứ về vị trí của chúng tôi, tập trung vào các sự kiện liên quan đến một tình huống cụ thể và các đại sứ của chúng tôi sẽ tận tâm chuyển tải thông tin đến các cơ quan chức năng nước sở tại để họ có cái nhìn tổng thể khách quan. Chạy vòng quanh thế giới và buộc một quốc gia - một thành viên có chủ quyền của Liên hợp quốc - thực hiện "mệnh lệnh" của một người bậc trên - điều này không có trong truyền thống của chúng tôi. Chúng tôi luôn là những người lịch sự.

Chúng tôi muốn giải quyết đến cùng vấn đề bằng ngoại giao. Chúng tôi đã trình bày một tài liệu chi tiết về thỏa thuận song phương của chúng tôi với Mỹ và một dự thảo thỏa thuận Nga-NATO về tất cả các vấn đề quan trọng của an ninh châu Âu, có tính đến lợi ích an ninh của tất cả các nước trong châu lục, không có ngoại lệ, bao gồm cả Ukraine. Chúng tôi được trả lời rằng "Ukraine là của chúng tôi và chính chúng tôi cùng với Ukraine sẽ quyết định số phận của quốc gia này".

Về mối đe dọa chiến tranh hạt nhân

"Tôi không muốn tin vào điều đó và không tin vào điều đó. Tôi muốn công chúng chú ý đến thực tế là trong bối cảnh các sự kiện đã diễn ra ở Ukraine trong những năm gần đây và trở nên trầm trọng hơn trong những ngày này, thì chính các đại diện phương Tây - đều là thành viên NATO - là bên duy nhất đưa ra chủ đề hạt nhân".

HÀ PHƯƠNG (theo RIA Novosti)