Theo BBC, trong thông báo bất ngờ vừa đưa ra, nhà sản xuất iPhone cho biết dự báo doanh thu 3 tháng cuối năm 2018 chỉ đạt khoảng 84 tỷ USD, thấp hơn 5% so với doanh thu cùng kỳ năm ngoái. Trước đó, hồi tháng 11, công ty đã dự báo doanh thu quý IV-2018 đạt ít nhất 89 tỷ USD.

Một cửa hàng của Apple tại thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Ảnh: news.cn.

Lý giải về nguyên nhân hạ dự báo doanh thu, giám đốc điều hành (CEO) của Apple-Tim Cook cho biết, sức mua các sản phẩm của Apple nói chung và iPhone nói riêng giảm mạnh chủ yếu diễn ra ở các thị trường mới, đặc biệt là Trung Quốc, nơi chiếm tới gần 20% doanh thu của hãng. CEO Apple đánh giá nền kinh tế Trung Quốc đang giảm tốc độ tăng trưởng. Ông cho biết thêm một số yếu tố khác dẫn tới việc hãng này hạ dự báo doanh thu bao gồm: Đồng USD mạnh lên khiến nguồn thu tại nước ngoài bị giảm khi chuyển đổi sang đồng bạc xanh, suy giảm nền kinh tế toàn cầu. Ngoài ra, nguồn cung một số sản phẩm khác như iWatch và iPad Pro bị gián đoạn cũng tác động đến dự báo doanh thu của Apple. 

Trong khi đó, nhiều chuyên gia cho rằng cuộc chiến thương mại căng thẳng Mỹ-Trung cũng gây ra tác động tiêu cực tới môi trường kinh doanh tại Trung Quốc và khiến một số công ty, người tiêu dùng tại nước này "quay lưng" với các sản phẩm của Apple. Thậm chí, một số chuyên gia cảnh báo “thời đại của trái táo cắn dở” đã qua và doanh thu của hãng đang đà đi xuống. Thực tế này xảy ra nhanh hơn những gì Apple dự đoán. Các sản phẩm mới ra mắt của hãng, đặc biệt là điện thoại thông minh, không có nhiều tính năng mới đủ sức thu hút người dùng trong khi giá thành sản phẩm khá cao.

Bất chấp việc hạ dự báo doanh thu, CEO Apple cho biết hãng đang nỗ lực cải tiến các khâu dịch vụ và chăm sóc khách hàng, cũng như đẩy mạnh hoạt động kinh doanh các sản phẩm và dịch vụ mới nhằm đa dạng hóa nguồn doanh thu của mình. Apple sẽ luôn chủ động ứng phó với những thách thức khi thị trường điện thoại thông minh toàn cầu đang dần bị bão hòa./.

MAI THANH