Australia là một trong số các quốc gia đang nỗ lực khai thác ngành công nghiệp vũ trụ nhằm biến lĩnh vực này thành một sân chơi hấp dẫn cho các tập đoàn. Australia đã thành lập Cơ quan Vũ trụ vào năm 2017 nhằm chớp lấy các cơ hội mang lại từ ngành vũ trụ không gian, được ước tính có giá trị hơn 320 tỷ USD mỗi năm trên quy mô toàn cầu. Năm 2030, dự kiến với sự tăng trưởng về nhu cầu dịch vụ phóng vệ tinh, tên lửa, tàu vũ trụ... toàn cầu, Australia có thể tạo ra doanh thu xuất khẩu hơn 1 tỷ USD mỗi năm từ các lần phóng nếu như sớm có sự đầu tư mạnh mẽ vào ngành công nghiệp này, theo giới phân tích. Cơ quan Vũ trụ Australia đã công bố chiến lược không gian dân sự của nước này sau khi phát hành các tài liệu tương tự do các khu vực Bắc Australia, Queensland và Tây Australia thực hiện. Động thái này nhằm thúc đẩy việc tham gia sâu rộng hơn vào ngành công nghiệp vũ trụ của Australia. 

Trong khi đó, sự phát triển ngành công nghiệp vũ trụ cũng được coi là mục tiêu hàng đầu của Pháp. Đối với NATO, khối quân sự này cũng tiếp cận gần hơn tới việc công nhận không gian vũ trụ là một mặt trận mới. Tổng thống Donald Trump cũng thúc đẩy đưa Mỹ thành nước đi đầu trong lĩnh vực này khi tuyên bố thành lập lực lượng không gian vũ trụ như quân chủng thứ 6 của quân đội vào năm 2020.

Một vụ phóng tàu vũ trụ SpaceX có giá thành đắt đỏ nhưng mang lại lợi nhuận kinh tế cao. Ảnh: Getty Images. 

Tầm quan trọng của ngành công nghiệp vũ trụ được đề cao khiến lĩnh vực này ngày càng mang tới nhiều cơ hội việc làm hơn cho thế giới. Cơ quan Vũ trụ Australia dự báo lĩnh vực mới nổi này sẽ tạo ra thêm 20.000 việc làm mới trên toàn thế giới vào năm 2030, chủ yếu là kỹ sư, kỹ thuật viên, nhà nghiên cứu và nhà vật lý học, cũng như các việc làm liên quan tới vai trò hỗ trợ sự phát triển của ngành.

Theo Phó giám đốc Cơ quan Vũ trụ Australia Anthony Murfett: Nhiều việc làm mới đã được tạo ra nhờ chi phí thiết lập của ngành này trở nên hợp lý và công nghệ vũ trụ đang ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống. Công nghệ vũ trụ phát triển đem lại nhiều tiện ích, chi phí thấp và dễ dàng tiếp cận hơn. Các vệ tinh ngày càng nhỏ gọn, có giá thành rẻ hơn và hiện có khoảng 1.500 chiếc bay trong quỹ đạo. Cũng theo ông A.Murfett, nhiều công ty kinh doanh hiện nay đã có thể định hình công nghệ vũ trụ theo một cách hoàn toàn mới và tìm hướng đi để giải quyết các thách thức, đưa ngành này trở thành một trong những ngành phát triển của thế giới.

Một trong những ứng dụng nổi bật là các nhà cung cấp công nghệ vũ trụ thực hiện đưa tàu vào không gian và thực hiện thám hiểm không gian. Quá trình này bao gồm các nhà phát triển hệ thống vệ tinh, nhà cung cấp linh kiện và vật liệu, nhà điều hành và nhà cung cấp phân khúc mặt đất, các nhà nghiên cứu và tư vấn, các nhà cung cấp các sản phẩm, dịch vụ không gian. 

Công nghệ không gian đang ngày càng chứng tỏ ưu thế trong việc cải thiện chất lượng cuộc sống, kết nối xã hội, những tiện ích như GPS, truyền hình vệ tinh, internet, trong đó có sự đóng góp không nhỏ từ sự phát triển của ngành công nghiệp vũ trụ. Các công ty quản lý mạng viễn thông có thể thông qua kết nối vệ tinh để bảo đảm mạng lưới internet được phủ sóng rộng khắp, kể cả các khu vực không tiếp nhận sóng di động; hay việc sử dụng các vệ tinh để giám sát quản lý nông nghiệp và nước, quản lý và khắc phục thảm họa thiên nhiên đã trở nên phổ biến hơn rất nhiều so với trước đây. 

Đặc biệt, trong bối cảnh thế giới đối mặt với nhiều thách thức an ninh và nguy cơ bất ổn gia tăng, ngành công nghiệp vũ trụ đang góp phần vào phát triển sức mạnh của quốc gia. Điều này mang tới thêm nhiều cơ hội cho ngành công nghiệp vũ trụ phát triển, do nhu cầu tìm kiếm các lựa chọn mới nhằm tiếp cận không gian và các dịch vụ liên quan của hàng tỷ khách hàng tiềm năng trên toàn cầu. Theo Tổng thống Pháp E.Macron, nhằm phục vụ học thuyết quân sự và củng cố khả năng trên không gian, tăng cường khả năng phòng vệ đất nước, Bộ chỉ huy Không gian vũ trụ Pháp sẽ được hình thành trong tháng 9 này bên trong lực lượng không quân. Paris có kế hoạch dành 3,6 tỷ euro giai đoạn 2019-2026 để làm mới các vệ tinh quân sự. 

Một số quốc gia có tiềm lực trên thế giới đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội này để trở thành nhà cung cấp các cuộc phóng vệ tinh thương mại hay tận dụng công nghệ không gian với giá thành cạnh tranh. Ngành công nghiệp vũ trụ tiêu tốn một lượng lớn kinh phí cho mỗi lần phóng tên lửa nhưng cũng mang lại lợi nhuận khổng lồ. Một lần phóng tên lửa, tàu vũ trụ của SpaceX có thể có giá khoảng 90 triệu USD hay một vụ phóng tên lửa RocketLab có quy mô tương đối nhỏ từ New Zealand vẫn có giá lên tới 4,9 triệu USD.

MAI NGUYÊN