QĐND - Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH đất nước và xây dựng Quân đội, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 1368 thành lập Trường Đại học Thông tin liên lạc (TTLL), trên cơ sở Trường Sĩ quan Thông tin. Đây là mốc son đánh dấu bước trưởng thành toàn diện, khẳng định uy tín và chất lượng giáo dục-đào tạo (GD-ĐT) của nhà trường trong hệ thống giáo dục quốc gia.

Sức mạnh truyền thống và nội lực     

Sau chiến thắng Biên giới năm 1950, cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược bước vào giai đoạn quyết định, Quân đội ta có sự phát triển lớn mạnh, các đại đoàn quân chủ lực lần lượt ra đời, việc bảo đảm TTLL trong chỉ huy, hiệp đồng tác chiến đặt ra những yêu cầu cấp thiết. Ngày 11-11-1951, tại bản Piềng (Định Hóa, Thái Nguyên), Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ký Quyết định số 132, thành lập Trường Thông tin (tiền thân của Trường Đại học TTLL ngày nay), trên cơ sở sáp nhập Trường Thông tin Liên khu 3 với các lớp đào tạo bồi dưỡng cán bộ, nhân viên thông tin của Cục TTLL. Hơn 60 năm qua, hơn 40 nghìn học viên của nhà trường đã tốt nghiệp ra trường, có mặt trên mọi miền của Tổ quốc, đóng góp công sức, trí tuệ, máu xương trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; nhiều đồng chí đã phát triển, trưởng thành trở thành cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước, tướng lĩnh Quân đội. Với những đóng góp to lớn trong sự nghiệp GD-ĐT, chiến đấu và phục vụ chiến đấu, nhà trường vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng LLVT nhân dân thời kỳ đổi mới”, được tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh và nhiều phần thưởng cao quý khác. Những giá trị truyền thống từ trong khói lửa chiến tranh kết hợp nhuần nhuyễn với giá trị hiện đại, tạo sức mạnh tinh thần to lớn thôi thúc thế hệ cán bộ, giảng viên (CB, GV), học viên nhà trường hôm nay không ngừng phấn đấu vươn lên.

Một giờ thực hành sử dụng điện đài vô tuyến điện sóng ngắn tại Trường Đại học TTLL. Ảnh: Nam Phương.

Những năm qua, cùng với xu thế hội nhập của đất nước, nhà trường đã quán triệt sâu sắc các quan điểm đổi mới GD-ĐT của Đảng, Quân đội; nắm bắt kịp thời xu hướng phát triển của khoa học công nghệ, chủ động đi tắt, đón đầu, tiếp cận với các mô hình giáo dục tiên tiến, đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, xây dựng nhà trường theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa. Nội dung, chương trình đào tạo và phương pháp dạy học được xây dựng theo hướng thiết thực, bảo đảm tính liên thông, liên kết giữa các ngành học, bậc học, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ bảo đảm TTLL ở các đơn vị thông tin và nhu cầu nguồn nhân lực của xã hội. Công tác nghiên cứu khoa học (NCKH) đạt nhiều kết quả khích lệ; các công trình, sản phẩm do CB, GV, học viên nhà trường nghiên cứu, chế tạo có tính ứng dụng cao. Hệ thống giảng đường, bãi tập và các phòng học chuyên ngành, thí nghiệm công nghệ cao, nghiên cứu chế thử thiết bị điện tử-viễn thông... được đầu tư xây dựng hiện đại. Đội ngũ CB, GV được kiện toàn đủ về số lượng, bảo đảm chất lượng và có cơ cấu hợp lý. Đến nay, 100% GV có trình độ đại học, 60% có trình độ sau đại học, hơn 20% GV giảng dạy các môn chuyên ngành bằng tiếng Anh theo lịch chính khóa.

Cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, các tiện ích từ phương tiện dạy học hiện đại và thư viện điện tử đáp ứng yêu cầu giảng dạy, học tập, NCKH, mở ra khả năng hỗ trợ quá trình học tập liên tục, học từ xa và tự học của các đối tượng. Tỷ lệ học viên tốt nghiệp khá, giỏi hằng năm của nhà trường chiếm hơn 75%, có phẩm chất đạo đức tốt, trình độ chuyên môn khá, giỏi; sau khi ra trường nhanh chóng hòa nhập, thích nghi với môi trường công tác; được cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp sử dụng, đánh giá cao. Đây là tiền đề, nền tảng và bước chuẩn bị quan trọng, cần thiết để Trường Đại học TTLL hòa nhịp cùng các trường đại học trong hệ thống giáo dục quốc gia.

Bước phát triển mới - yêu cầu, nhiệm vụ mới

Thời gian tới, nhiệm vụ GD-ĐT của nhà trường có bước phát triển mới, quy mô rộng hơn theo hướng đa cấp, đa ngành. Những đòi hỏi về nhân tố con người đáp ứng yêu cầu của hệ thống thông tin quân sự, xây dựng Binh chủng TTLL tiến thẳng lên hiện đại, nhất là nhiệm vụ đào tạo cử nhân ngành công nghệ thông tin và kỹ thuật điện tử, truyền thông (hệ dân sự trình độ đại học) từ năm học 2014-2015, là những thách thức lớn mà nhà trường phải vượt qua. Trước mắt, nhà trường tập trung đổi mới chương trình, nội dung đào tạo sát chức năng, nhiệm vụ, theo phương châm: Nhà trường đi trước một bước so với đơn vị, giảm khối kiến thức đại cương, tăng khối kiến thức chuyên ngành và thời gian thực hành; thường xuyên cập nhật kiến thức khoa học mới, bảo đảm chương trình, nội dung GD-ĐT theo kịp sự phát triển của khoa học-công nghệ. Nhà trường tập trung tạo bước đột phá về đổi mới phương pháp dạy và học, vận dụng hiệu quả phương pháp dạy học tích cực, kiên trì nguyên tắc lấy người học làm trung tâm, biến quá trình đào tạo thành quá trình tự đào tạo.

 Quy mô, chất lượng, hiệu quả NCKH nhà trường tiếp tục được mở rộng, nhất là quan hệ hợp tác NCKH; nhanh chóng hoàn thiện và đưa vào sử dụng trung tâm nghiên cứu-chế thử, đi sâu nghiên cứu các sản phẩm công nghệ cao, tiếp cận các phần mềm mô phỏng thiết bị sử dụng công nghệ 3D để ứng dụng vào quá trình dạy và học. Đảng ủy, Ban giám hiệu có các chủ trương, giải pháp tiếp tục kiện toàn đội ngũ CB, GV cả về trình độ chuyên môn và học hàm học vị; ưu tiên xây dựng CB, GV đầu ngành bằng cách tăng cường cử đi đào tạo, bồi dưỡng trong và ngoài nước. Nhà trường chú trọng nâng cao hiệu quả công tác tổ chức, quản lý đào tạo, công tác khảo thí, kiểm định chất lượng GD-ĐT, xây dựng chuẩn đầu ra và tự đánh giá chất lượng GD-ĐT đại học theo hệ thống tiêu chuẩn quy định của Bộ GD-ĐT, đồng thời chuẩn bị đầy đủ các yếu tố để tiếp tục mở các mã ngành đào tạo đại học và sau đại học...

Mặc dù còn không ít khó khăn, thử thách, nhưng Trường Đại học TTLL đã sẵn sàng bắt tay thực hiện tốt nhiệm vụ mới, vững tin vào tương lai tươi sáng.

Đại tá PHẠM VĂN VỸ, Chính ủy Trường Đại học Thông tin liên lạc