Kể từ đó đến nay, các thế hệ cán bộ, giảng viên, công nhân viên, học viên, chiến sĩ luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt khó, vươn lên hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, xây dựng nhà trường không ngừng tiến bộ như chính tên gọi ban đầu khi thành lập.

Trải qua 70 năm xây dựng, phát triển, nhà trường đã đào tạo hơn 150.000 lái xe, thợ sửa chữa xe-máy, sĩ quan chỉ huy kỹ thuật ô tô, vận tải... kịp thời cung cấp nguồn nhân lực phục vụ hai cuộc kháng chiến của dân tộc và giúp bạn Lào, Campuchia. Nhà trường cũng là "chiếc nôi" sinh ra những “đoàn xe vận tải anh hùng” và trực tiếp bổ sung nguồn nhân lực tay nghề cao cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Với thành tích đó, nhà trường được Đảng, Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Những năm gần đây, nhà trường được giao thêm nhiệm vụ mới, trong điều kiện đội ngũ cán bộ biến động; cơ sở vật chất, trang bị huấn luyện thiếu, xuống cấp; thiên tai, dịch bệnh diễn biến phức tạp... Để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nhà trường đã và đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt.

Giải pháp hàng đầu là tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy các cấp với quản lý hoạt động giáo dục-đào tạo (GDĐT). Theo đó, trên tinh thần quán triệt sâu sắc chủ trương của Quân ủy Trung ương về GDĐT và phương châm GDĐT “Cơ bản, hệ thống, thống nhất, chuyên sâu”, hằng năm, Đảng ủy nhà trường xây dựng nghị quyết chuyên đề; xác định cụ thể mục tiêu, các nhóm biện pháp lãnh đạo về công tác tuyển sinh, mở rộng liên kết đào tạo; điều hành huấn luyện chặt chẽ, linh hoạt; xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh; xây dựng nhà trường chính quy, mẫu mực và từng bước tiếp cận mô hình “Nhà trường thông minh”.

Học viên học thực hành bảo dưỡng sửa chữa động cơ ô tô. 

Để đạt các mục tiêu đó, nhà trường tập trung xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Chú trọng rà soát cơ cấu, tiêu chuẩn và quy hoạch, bố trí cán bộ, giáo viên theo năng lực, sở trường; ưu tiên cho nhiệm vụ quan trọng, mũi nhọn. Nhà trường coi trọng tuyển chọn, cử cán bộ, giáo viên đi đào tạo nâng cao ở các cơ sở đào tạo uy tín; tham gia tập huấn, bồi dưỡng do trên tổ chức; đi thực tế tại đơn vị kỹ thuật; luân chuyển cán bộ, giáo viên nội bộ; tham quan, học tập các nhà trường quân đội... gắn với thường xuyên bồi dưỡng, tập huấn tại đơn vị để nâng cao trình độ chuyên môn, ngoại ngữ, tin học, nghiệp vụ sư phạm, kỹ năng thực hành, phẩm chất chính trị, đạo đức nhà giáo, từng bước chuẩn hóa chất lượng. 

Bám sát thực tiễn, nhà trường đẩy mạnh nghiên cứu, bổ sung, cập nhật chương trình, nội dung đào tạo phù hợp với biên chế vũ khí, trang bị kỹ thuật, nâng cao năng lực thực hành cho học viên. Thực hiện phương châm “Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”, thời gian qua, nhà trường chỉ đạo cơ quan chức năng tiến hành khảo sát chất lượng sau tốt nghiệp, điều tra nhu cầu sử dụng kỹ năng, năng lực của cán bộ, nhân viên kỹ thuật ở các đơn vị trong toàn quân; trên cơ sở đó, điều chỉnh bổ sung, hoàn thiện chương trình chi tiết các môn học; xác định phạm vi, cấu trúc nội dung, phương pháp và hình thức đào tạo đối với từng ngành học, trình độ đào tạo; phân bố hợp lý thời gian, khối lượng học kiến thức và phát triển kỹ năng nghề... bảo đảm chuẩn hóa, hiện đại hóa, liên thông các bậc học.

Trước sự đổi mới, phát triển về nhiệm vụ, biên chế vũ khí, trang bị, nhà trường chủ động đưa chương trình đào tạo lái xe trên các địa hình, vật cản phức tạp sát với đòi hỏi cao của thực tế công tác và sẵn sàng chiến đấu ở các đơn vị; bồi dưỡng kỹ năng lái xe cho Cục Gìn giữ hòa bình; xây dựng nội dung, quy trình huấn luyện, tăng thời lượng thực hành, thực tập, thực tế lên 70% thời gian đào tạo. Từ năm 2011-2020, nhà trường tái xây dựng, điều chỉnh, bổ sung 14 lượt chương trình đào tạo trung cấp, sơ cấp, lái xe; xây dựng mới 2 chương trình đào tạo trung cấp, sơ cấp, 2 chương trình đào tạo trình độ cao đẳng 1,5 năm và 3 năm ngành công nghệ kỹ thuật ô tô và đang triển khai xây dựng chương trình đào tạo lái xe đặc chủng chở tăng và chở bệ tên lửa.

Quá trình đổi mới GDĐT, nhà trường luôn chủ động, tích cực vận dụng phương pháp dạy học tích cực, nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học. Đặc biệt, để bắt kịp các ứng dụng công nghệ trang bị xe-máy hiện đại, nhà trường kết hợp chặt chẽ giữa GDĐT với nghiên cứu khoa học; có cơ chế khuyến khích thích hợp. Tập trung nghiên cứu các đề tài, chuyên đề về quản lý giáo dục, rèn luyện học viên, đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng dạy học; sáng kiến cải tiến kỹ thuật... Xây dựng mạng nội bộ; nghiên cứu ứng dụng rộng rãi các phần mềm trong làm bài giảng điện tử, đề thi trắc nghiệm, đánh giá kết quả học tập, mô phỏng cấu tạo chi tiết của ô tô... giúp thuận lợi trong giảng dạy; lưu trữ, tìm kiếm thông tin; trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm.

Đại tá, TS NGUYỄN NĂNG THẮNG (Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ và Kỹ thuật Ô tô)