QĐND - Với chức năng, nhiệm vụ chủ yếu là đào tạo sĩ quan cấp phân đội có trình độ đại học bổ sung cho các đơn vị phía Nam, Trường Đại học Nguyễn Huệ xác định, gắn nhiệm vụ giáo dục-đào tạo (GD-ĐT) với tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết 51; tập trung trang bị kỹ năng tiến hành công tác Đảng, công tác chính trị (CTĐ, CTCT) cho học viên để hoàn thành tốt chức trách ban đầu là trung đội trưởng.
 |
|
Đại tá, Thạc sĩ Nguyễn Văn Hòa, Phó chính ủy Trường Đại học Nguyễn Huệ
|
Thực tế cho thấy, trong số sĩ quan tốt nghiệp Trường Đại học Nguyễn Huệ, có nhiều đồng chí chuyển sang làm cán bộ chính trị, công tác tại cơ quan quân sự địa phương. Bởi vậy, ngay từ khâu đào tạo sĩ quan, nhất là đào tạo chuyển loại cán bộ chính trị, nhà trường chỉ đạo các khoa giáo viên chuyên ngành cụ thể hóa Nghị quyết 51 vào nội dung bài giảng sát với yêu cầu phẩm chất, năng lực người cán bộ nói chung và cán bộ chính trị nói riêng; tăng thời gian thực hành đối với môn học CTĐ, CTCT; tổ chức cho học viên luân phiên thực tập cương vị trung đội trưởng, bí thư chi đoàn ngay tại trường và ngoài đơn vị với thời gian dài để tích lũy kinh nghiệm thực tế và rèn luyện bản lĩnh, tác phong công tác sau khi ra trường.
Hiện nay, nhà trường đang tập trung rà soát, điều chỉnh lại nội dung, chương trình môn học CTĐ, CTCT phù hợp với từng đối tượng; ưu tiên thời gian cho tập bài thực hành và xử lý tình huống, vấn đề thực tiễn nảy sinh; tích cực đổi mới phương thức đào tạo, gắn đào tạo chuyên sâu với tự đào tạo, phát huy tính tích cực, chủ động của người học; đưa người học vào “vai” lãnh đạo, chỉ huy, quản lý ở đơn vị cơ sở. Nhà trường đã và đang chủ động cử cán bộ, giảng viên đi thực tế tại các đơn vị chủ lực và cơ quan quân sự địa phương để học tập, tích lũy kinh nghiệm thực tế làm cơ sở bổ sung, hoàn thiện bài giảng, rút ngắn khoảng cách lý luận với thực tiễn, gắn nhà trường với đơn vị…
Chúng tôi cho rằng, để thực hiện tốt Nghị quyết 51 của Bộ Chính trị, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu lực CTĐ, CTCT và vai trò của chính ủy, chính trị viên ngay từ khâu đào tạo sĩ quan, đào tào chuyển loại cán bộ chính trị phải chú trọng bồi dưỡng, trang bị đầy đủ, toàn diện kiến thức lý luận và thực hành CTĐ, CTCT cho học viên để làm cơ sở vận dụng sáng tạo trên từng cương vị công tác, hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.
HOÀNG THÀNH (lược ghi)