Bảo đảm chất lượng sát yêu cầu đơn vị

Đợt phúc tra chất lượng đào tạo học viên sĩ quan cấp phân đội trình độ đại học tốt nghiệp năm 2017 tập trung kiểm tra toàn diện tại 3 trường: Sĩ quan Chính trị (SQCT), Sĩ quan Lục quân 1 (SQLQ1) và SQLQ 2; phúc tra việc dạy học ngoại ngữ ở một số nhà trường khác. Rút kinh nghiệm năm trước, nội dung phúc tra năm nay khá toàn diện cả về nhận thức, trách nhiệm chính trị; chất lượng huấn luyện thể lực, kỹ thuật, chiến thuật, điều lệnh, ngoại ngữ và phương pháp huấn luyện của học viên. Phương pháp, cách thức phúc tra tiếp tục đổi mới, bên cạnh huy động cán bộ một số cơ quan chức năng của Bộ Tổng tham mưu, Tổng cục Chính trị, đoàn phúc tra còn có sự tham gia của giảng viên một số học viện, nhà trường trong toàn quân. Đối tượng phúc tra được chỉ định trực tiếp, ngẫu nhiên theo danh sách của đơn vị với từng nội dung. Đoàn phúc tra còn ứng dụng công nghệ thông tin vào kiểm tra, thi trắc nghiệm, đánh giá kết quả một số nội dung, giúp việc phúc tra tiến hành nhanh chóng, khách quan, chính xác. Theo Thiếu tướng PGS, TS Chu Minh Hồng, Phó cục trưởng Cục Nhà trường, các nội dung phúc tra toàn diện cả về nhận thức, trình độ, năng lực của học viên. Nhìn chung học viên cơ bản nắm được nội dung, yếu lĩnh động tác tương đối thuần thục. Nhiều học viên có tác phong, phương pháp tốt, biết vận dụng kiến thức đã học vào huấn luyện bộ đội theo mục tiêu đào tạo sau khi tốt nghiệp. Chất lượng học tập môn ngoại ngữ có chuyển biến rõ rệt. Các nội dung chiến thuật, điều lệnh, thể lực đều đạt kết quả tốt.

Mặc dù mỗi nội dung phúc tra chỉ kiểm tra một số lượng không nhiều học viên trong khóa học và có những nội dung học viên đã thi, kiểm tra kết thúc môn học từ khá lâu, nhưng kết quả phúc tra cơ bản không thấp hơn nhiều so với kết quả kiểm tra, đánh giá của từng nhà trường. Điều đáng mừng là có nhiều nội dung kết quả phúc tra còn cao hơn so với kết quả thi, kiểm tra, đánh giá của nhà trường trước đó. Cụ thể, ở nội dung chiến thuật, kết quả thi, kiểm tra của Trường SQLQ1 có 83% khá, giỏi; còn kết quả phúc tra là 88% khá, giỏi. Ở Trường SQLQ2, kết quả thi, kiểm tra có gần 80% khá, giỏi; kết quả phúc tra đạt 84% khá, giỏi. Ở nội dung thể lực, kết quả phúc tra tại các nhà trường đều cao hơn kết quả kiểm tra từ 8 đến 10%, riêng Trường SQCT, mặc dù kết quả kiểm tra chỉ có 67% đạt yêu cầu trở lên nhưng khi phúc tra 100% đạt yêu cầu, trong đó có 76% khá, giỏi.

Kết quả phúc tra đã đánh giá, phản ánh khách quan, chính xác kết quả đào tạo của các nhà trường, đồng thời là việc làm thiết thực tiếp tục đẩy mạnh thực hiện phong trào “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” trong các nhà trường quân đội. Qua phúc tra, giúp học viên thêm vững vàng, tự tin với những kiến thức được trang bị ở các nhà trường, an tâm, phấn khởi, sẵn sàng lên đường nhận nhiệm vụ mới.

Xác định cụ thể tiêu chí đầu ra với từng đối tượng đào tạo

Những kết quả thu được qua đợt phúc tra ghi nhận sự nỗ lực của các nhà trường trong bảo đảm chất lượng chuẩn "đầu ra" của các đối tượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, công tác của toàn quân, theo đúng chỉ đạo của Thủ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng tham mưu. Thiếu tướng PGS, TS Nghiêm Viết Hải, Phó hiệu trưởng Trường SQLQ1 chia sẻ: "Cùng với tổ chức chặt chẽ việc ôn và thi tốt nghiệp, Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo các cơ quan, khoa, đơn vị phối hợp tổ chức huấn luyện bổ sung, luyện tập ngoài giờ cho học viên và chủ động tổ chức kiểm tra các nội dung từ nhiều tháng trước nhằm nâng cao kỹ năng chỉ huy toàn diện cho người học trước khi tốt nghiệp ra trường". Thiếu tướng Phùng Văn Thiết, Phó hiệu trưởng Trường SQCT, cũng cho rằng: "Kết quả phúc tra phản ánh khách quan kết quả đào tạo của nhà trường. Phúc tra cũng giúp nhà trường có cách nhìn đúng đắn hơn nhằm tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục-đào tạo, rèn luyện. Điều quan trọng là phải phát huy cao nhất tinh thần chủ động, tự giác, tự học, tự rèn của học viên".

Quả thật, thông qua phúc tra của Bộ Tổng tham mưu đã kịp thời chỉ ra cho các nhà trường những hạn chế cần rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng đào tạo các khóa tiếp theo, như: Đánh giá, phân loại học lực của học viên; vấn đề cấu trúc đề thi sao cho sát với thực tiễn đơn vị và cương vị công tác sau khi ra trường; tổ chức các hoạt động ngoại khóa và các hình thức câu lạc bộ nhằm nâng cao chất lượng rèn luyện thể lực, học tập ngoại ngữ của học viên... Trung tướng GS, TS Trần Hữu Phúc, Cục trưởng Cục Nhà trường nhấn mạnh: "Cùng với việc tiếp tục đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp dạy học nâng cao chất lượng đào tạo, xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục có trình độ cao, các nhà trường cần chủ động nghiên cứu, xác định cụ thể các tiêu chí chuẩn "đầu ra" của từng đối tượng đào tạo, sát với cương vị, chức trách, nhiệm vụ sau khi tốt nghiệp và phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ của từng đơn vị, quân chủng, binh chủng. Chất lượng sĩ quan tốt nghiệp phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó việc tự học, tự rèn của học viên có vai trò quan trọng. Bởi vậy, từng trường cần tổ chức kết hợp giữa học tập tập trung với rèn luyện ngoại khóa để “biến quá trình đào tạo thành quá trình tự đào tạo” của học viên. Qua phúc tra lần này cũng cho thấy yêu cầu cần phải tiếp tục có sự quan tâm, đầu tư hơn nữa về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cho các nhà trường, đáp ứng đầy đủ, kịp thời yêu cầu, nhiệm vụ giáo dục, đào tạo trong thời gian tới...".

VŨ DÂN - THU HƯƠNG