Sự kiện ấy khơi dậy ngọn lửa căm thù và ý chí quyết tâm của giáo viên, học viên toàn trường, vừa bám trụ đánh giặc, vừa khẩn trương huấn luyện để kịp thời cung cấp cán bộ đáp ứng yêu cầu chiến đấu trên chiến trường miền Nam”, hướng về hình ảnh chân dung các liệt sĩ của nhà trường, Trung úy Dương Thành Tiếng, Chính trị viên Đại đội 5, Tiểu đoàn 10, mở đầu bài giáo dục chính trị (GDCT) cho chiến sĩ như vậy.

Cán bộ Tiểu đoàn 1 (Trường Sĩ quan Lục quân 2) giảng bài chính trị, sử dụng phần mềm trình chiếu giúp bộ đội dễ hiểu, dễ nhớ.

Thực hiện quan điểm chỉ đạo đổi mới GDCT của Đảng ủy, Ban giám hiệu Trường SQLQ2, đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chính trị các đơn vị quản lý học viên đã tích cực tìm hiểu lịch sử, truyền thống của dân tộc, quân đội và nhà trường; phong tục, tập quán của địa phương và liên hệ, vận dụng thực tiễn sát với nội dung bài giảng để chiến sĩ dễ hiểu, dễ nhớ. Đại tá Đỗ Hoàng Ngân, Chủ nhiệm Chính trị nhà trường, cho biết: "GDCT có vai trò quan trọng trong hình thành lý tưởng, hoàn thiện nhân cách cho học viên, chiến sĩ. Bởi vậy, phương pháp, nội dung GDCT phải dễ hiểu, dễ vận dụng, chú trọng trực quan sinh động và sát với từng đối tượng. Nhà trường xác định, các nội dung GDCT phải có giá trị thực tiễn, định hướng tư tưởng, nhận thức và khơi dậy trách nhiệm của thế hệ trẻ".

Vận dụng quan điểm đổi mới GDCT, Thiếu tá Hoàng Đình Huấn, Lớp phó Lớp 1 (Hệ 2) đã đầu tư thời gian biên soạn bài giảng sử dụng phương pháp trình chiếu Powerpoint để giới thiệu về lịch sử hình thành, phát triển của địa phương nơi nhà trường đóng quân... Theo anh Huấn, để chuẩn bị một bài GDCT có chất lượng, ngoài việc bảo đảm đúng, đủ nội dung theo quy định, đội ngũ cán bộ chính trị phải chủ động tìm hiểu các tài liệu liên quan, đọc sách, báo và bổ sung tư liệu, hình ảnh minh họa cho bài giảng thêm sinh động; lựa chọn trình chiếu nội dung vừa đủ, không quá lạm dụng kỹ thuật công nghệ, gây ảnh hưởng tới chất lượng chung; qua đó trình độ của đội ngũ cán bộ chính trị được nâng lên đáng kể.

Ngoài các bài GDCT theo chương trình chung áp dụng trong toàn quân, cơ quan chính trị nhà trường còn biên soạn một số nội dung về lịch sử truyền thống của đơn vị, những nét văn hóa đặc trưng của đồng bào địa phương… làm "cẩm nang" cho cán bộ chính trị nghiên cứu, bổ sung phù hợp vào bài giảng.

Về phương pháp GDCT, nhà trường thường xuyên tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ chính trị kỹ năng xử trí tình huống nảy sinh từ thực tiễn; phương pháp khai thác, sử dụng phần mềm tin học soạn thảo giáo án điện tử và khai thác thông tin phục vụ giảng dạy; phương pháp nắm, dự báo, đánh giá và giải quyết tư tưởng của bộ đội ở đơn vị cơ sở… Trung tá Hoàng Duy Hưng, Chính trị viên Tiểu đoàn 1, chia sẻ: “Qua tập huấn, chúng tôi thấy, cốt lõi là phương pháp truyền đạt phải phù hợp với đối tượng, lấy người học làm trung tâm, tăng tính tương tác, liên tục tư duy, không để chiến sĩ thụ động lĩnh hội kiến thức. Do vậy, trong từng bài GDCT, chúng tôi phải làm cho bộ đội hiểu rõ: Học nội dung đó để làm gì? Vận dụng, phát huy như thế nào cho sát với cương vị, chức trách, nhiệm vụ được giao chứ không đơn thuần chỉ là kiến thức lý thuyết chung chung”.

Tìm hiểu, chúng tôi được biết, các cơ quan, đơn vị của nhà trường kết hợp chặt chẽ công tác GDCT với các hoạt động tuyên truyền, thi đua, văn hóa văn nghệ, nhất là các hoạt động ngày nghỉ, giờ nghỉ của bộ đội tại đơn vị và trên bãi tập; lồng ghép các hoạt động tham quan nhà truyền thống, di tích cách mạng… với nghe nói chuyện lịch sử và những cuộc thi tìm hiểu về các sự kiện chính trị của đất nước, quân đội, nhà trường… Những sáng tạo và hiệu quả trong GDCT của Trường SQLQ2 được Tổng cục Chính trị ghi nhận, chọn làm đơn vị đăng cai hội thi cán bộ GDCT cấp toàn quân tổ chức đầu tháng 8-2018. Hiện nhà trường đang khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị cho hội thi; củng cố hệ thống pa-nô, biển, bảng cổ động trực quan và cơ sở vật chất phục vụ các thí sinh tham quan.

Trung tướng Nguyễn Văn Hòa, Chính ủy Trường SQLQ2, khẳng định: Thực hiện đề án “Đổi mới công tác GDCT tại đơn vị trong giai đoạn mới”, Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo đổi mới cả về nội dung, phương pháp giảng dạy, hình thức kiểm tra đánh giá kết quả GDCT theo hướng thực chất, giảm lý thuyết, tăng thực hành, bồi dưỡng kỹ năng mềm và phương pháp xử trí tình huống thực tiễn cho bộ đội. Tại hội thi cán bộ GDCT cấp toàn quân sắp tới, với mục tiêu học tập, trao đổi kinh nghiệm, nhà trường sẽ tạo mọi thuận lợi để thí sinh dự thi và tăng cường giao lưu, học hỏi, nâng cao chất lượng GDCT cho bộ đội, góp phần củng cố vững chắc trận địa tư tưởng, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bài và ảnh: YẾN LONG