Từ việc nắm bắt được cơ cấu nguồn nhân lực như vậy nên viện xác định việc xây dựng môi trường văn hóa trong doanh nghiệp thực sự rất quan trọng, cần thiết.

Quán triệt mục tiêu, nội dung Cuộc vận động “Xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, phong phú trong Quân đội”, những năm qua, Tập đoàn Viễn thông Quân đội (nay là Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội) đã xây dựng và không ngừng giáo dục, bồi đắp nền tảng văn hóa Viettel, bao gồm 8 giá trị cốt lõi: Thực tiễn là tiêu chuẩn kiểm nghiệm chân lý; trưởng thành qua thách thức và thất bại; thích ứng nhanh là sức mạnh cạnh tranh; sáng tạo là sức sống; tư duy hệ thống; kết hợp Đông Tây; truyền thống và cách làm của người lính; Viettel là ngôi nhà chung.

Chương trình Gala cuối năm của Viện Nghiên cứu và Phát triển Viettel. Ảnh: Hồng Phúc

Trong đó giá trị thứ 8 “Viettel là ngôi nhà chung” chính là nền tảng để Viện Nghiên cứu và Phát triển Viettel xây dựng môi trường văn hóa tại đơn vị. Với nhận thức, Viettel-nơi mà mỗi CB, CNV sống, làm việc và cùng chung tay xây dựng, Viện Nghiên cứu và Phát triển Viettel xác định mục tiêu, tầm nhìn chung là: “Xây dựng viện trở thành hạt nhân của tổ hợp công nghiệp quốc phòng CNC, làm chủ công nghệ lõi, tầm nhìn quốc tế”; xây dựng triết lý hành động: “Tư duy như hiền triết, hành động như người thợ”. “Tư duy như hiền triết” là sự can đảm mãnh liệt để có thể đưa ra tầm nhìn vượt trước hiện tại, thậm chí là kiến tạo ra tương lai, có phương pháp tiếp cận khoa học, khả năng tư duy đột phá để giải quyết vấn đề một cách nhanh hơn, chính xác hơn và hiệu quả hơn những cách thông thường. “Hành động như người thợ” là trực tiếp tạo ra sản phẩm của riêng mình trọn vẹn, từ lựa chọn nguyên vật liệu đến khâu hoàn thiện ra thành phẩm cuối cùng với sự tinh tế đặc biệt, tỉ mỉ trong mọi công đoạn. Triết lý hành động đó đã và đang là kim chỉ nam định hướng hành động cho CB, CNV của viện. Viện cũng đã phát động và triển khai Cuộc vận động “Làm việc với tinh thần thời chiến” đã tạo ra phong trào nghiên cứu, lao động sản xuất hăng say, sáng tạo, góp phần rất lớn vào những thành quả trong hoạt động nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh.

Bên cạnh đó, đơn vị đã biên soạn và ban hành bộ quy tắc ứng xử của Viện Nghiên cứu và Phát triển Viettel. Quy định chung về cách chào hỏi, tác phong, xây dựng và giữ gìn không gian làm việc, ý thức bảo mật thông tin, ý thức học tập, tiết kiệm; xây dựng và giữ gìn thương hiệu và cách thức ứng xử trong từng tình huống: Tại nơi làm việc, với công việc, với đồng nghiệp, với cấp trên, với cấp dưới, với khách hàng, với đối tác và với nhân dân. Viện đã tổ chức truyền thông qua nhiều kênh, dựng những đoạn phim ngắn minh họa các tình huống ứng xử để CB, CNV ấn tượng, dễ nhớ và thực hiện; thông qua các cuộc thi dưới hình thức sân khấu hóa như "Người Viettel yêu Viettel"…

Thời gian qua, viện đã xây dựng mô hình các nhóm nhỏ làm việc lớn. Nhóm nhỏ ở đây là nhóm đề tài hoặc nhóm dự án có từ 5 đến 15 người. Ưu điểm của các nhóm nhỏ là mỗi cá nhân đều có cơ hội thể hiện mình, cả tích cực và tiêu cực, cái tiêu cực rất dễ bị phát hiện loại bỏ, cũng giống như cái tích cực luôn được phát hiện để sử dụng triệt để. Trong nhóm nhỏ, CB, CNV hoàn toàn hòa hợp nhau, tạo ra năng suất làm việc cao, mọi tiềm năng được phát huy, có cơ hội để tạo ra những kết quả công việc, sản phẩm xuất sắc, khác biệt. Từ các nhóm nhỏ này, chỉ huy các đơn vị kịp thời nắm bắt, giải quyết tâm tư nguyện vọng và hoàn cảnh khó khăn cần hỗ trợ của CB, CNV, từ đó tạo niềm tin và thúc đẩy động lực làm việc.

Cùng với đó, viện xây dựng kênh truyền thông và trao đổi hiệu quả có tính tương tác cao. Forum (diễn đàn) của viện hoạt động trên mạng nội bộ hiện nay có hơn 1.000 bài viết chia sẻ về lĩnh vực khoa học công nghệ, nghiệp vụ và đời sống. Nội san Khoa học công nghệ được xuất bản định kỳ hằng tháng, có hàm lượng tri thức chuyên môn cao. Định kỳ hằng tuần, viện tổ chức hội thảo về khoa học-công nghệ để tháo gỡ những khó khăn, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác nghiên cứu.

Một việc làm thường xuyên là viện chú trọng chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho CB, CNV. Trong mỗi ngôi nhà, bếp ăn là nơi giữ gìn hơi ấm của gia đình và tại Viettel cũng luôn chăm lo xây dựng bếp ăn, bảo đảm dinh dưỡng, ấm cúng, hợp vệ sinh, giúp CB, CNV phục hồi năng lượng và tạo ra không gian trao đổi gắn kết với nhau và với đơn vị. Chính vì vậy, một trong 8 điển hình xuất sắc trong Phong trào Thi đua Quyết thắng của Viettel năm 2015 là một đầu bếp.

Viện cũng luôn quan tâm tổ chức và tham gia các hoạt động văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao với nhiều hình thức trẻ trung, đổi mới, tạo sự gắn kết và tư duy sáng tạo như happy event, các hoạt động teambuilding, ngày sáng tạo Viettel, tham gia giải bóng đá Viettel toàn cầu, cuộc thi tìm kiếm tài năng nghệ thuật toàn cầu với sự tham gia của CB, CNV các quốc gia mà Viettel đang đầu tư. 

Từ những việc làm cụ thể về xây dựng văn hóa doanh nghiệp đã góp phần củng cố tinh thần đoàn kết thống nhất, trên dưới đồng lòng vì mục tiêu chung của đơn vị, góp phần đào tạo CB, CNV trong viện có trí tuệ, thông suốt trong nhận thức và hành động, yêu mến, gắn bó xây dựng tập đoàn và viện, có ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện, chấp hành nghiêm kỷ luật, pháp luật, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

NGUYỄN CƯƠNG HOÀNG