Trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ giảng dạy và nghiên cứu khoa học các môn lý luận Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, mặc dù còn nhiều khó khăn, song với tinh thần trách nhiệm và sự nỗ lực phấn đấu không ngừng, Khoa đã góp phần tích cực vào sự nghiệp giáo dục, đào tạo cán bộ của Nhà trường và quân đội. Thực tế trong giai đoạn hiện nay, việc giảng dạy các môn lý luận Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh gặp không ít những khó khăn, thách thức, nhất là những bất cập, mâu thuẫn nảy sinh trước sự phát triển của thực tiễn, sự tác động, chi phối mạnh mẽ của cách mạng công nghiệp (hiện nay là CMCN 4.0), của mặt trái cơ chế thị trường, hội nhập quốc tế, đặc biệt là sự chống phá quyết liệt của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận thông qua chiến lược “Diễn biến hòa bình”. Hơn nữa, các môn lý luận Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh là những môn học đòi hỏi tính lý luận, thực tiễn, tính chiến đấu cao, liên quan trực tiếp đến nhận thức, tư tưởng, niềm tin của người học. Trong khi đó, nội dung học tập của học viên Nhà trường có cường độ lớn, thời gian tự nghiên cứu ít. Đó là vấn đề lớn mà mỗi cán bộ, giảng viên trong Khoa luôn trăn trở, suy nghĩ tìm tòi biện pháp, cách làm sao cho sáng tạo, hiệu quả để không ngừng nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ, giữ vững thành tích đạt được.
Nhận thức sâu sắc yêu cầu, nhiệm vụ và những khó khăn, thách thức trong thực hiện nhiệm vụ nói chung, thực hiện phong trào thi đua nói riêng, để xứng đáng với vai trò, trách nhiệm của những người thầy công tác ở một Nhà trường giàu truyền thống, có bề dày thành tích trong giáo dục, đào tạo, Đảng ủy, Chỉ huy Khoa luôn xây dựng cho mỗi tập thể, cá nhân quyết tâm chính trị cao, khắc phục mọi khó khăn, không ngừng nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu khoa học, phấn đấu xây dựng tập thể sư phạm kiên định, đoàn kết, giữ vững thành tích thi đua trong nhiều năm liên tục. Chỉ tính từ năm 2014 đến năm nay, Khoa luôn giữ vững và nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ chính trị trung tâm; 100% bài giảng, các sản phẩm khoa học đều được đánh giá đạt khá, giỏi, xuất sắc; Ba năm 2014, 2015, 2017 được Nhà trường tặng Cờ Thi đua; Năm 2015, được Bộ Quốc phòng tặng Cờ Thi đua; các năm còn lại (2016, 2018, 2019) được Nhà trường tặng danh hiệu Đơn vị quyết thắng; Đặc biệt, sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 788, khoa được Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị; Ngoài ra, nhiều tập thể, cá nhân được tặng các danh hiệu thi đua, bằng khen, giấy khen về Đảng, chính quyền các cấp.
Những kết quả trên là thành quả của quá trình nỗ lực, phấn đấu không ngừng, với tinh thần kiên định, đoàn kết, sáng tạo của tập thể cán bộ, giảng viên, nhân viên Khoa Lý luận Mác - Lê-nin thông qua thực hiện những biện pháp thiết thực, cụ thể, trong đó Đảng ủy, chi bộ, chỉ huy các cấp đã chủ động, thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, ý chí quyết tâm cho cán bộ, giảng viên, nhân viên toàn khoa theo hướng “Nhạy bén, kịp thời - Thường xuyên, bền bỉ - có trọng tâm, trọng điểm”; đồng thời, kết hợp chặt chẽ với học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các cuộc vận động, nhất là cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”, “Dạy thực chất, học thực chất, thi thực chất”,... thông qua đó xây dựng hình mẫu người giảng viên giảng dạy lý luận luôn mô phạm, mẫu mực, cầu thị, không chủ quan, thỏa mãn, dừng lại.
Để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trung tâm, Đảng ủy, chi bộ, chỉ huy các cấp thường xuyên xác định, thực hiện tốt khâu đột phá xuyên suốt là “Nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu khoa học”. Trên cơ sở đột phá đó, căn cứ vào đặc điểm, nhiệm vụ thực tế của Khoa từng năm để lựa chọn khâu đột phá sao cho đúng, trúng, tính khả thi cao; cụ thể, năm 2014-2015, tập trung đổi mới nâng cao trình độ thiết kế bài giảng điện tử theo hướng sơ đồ hóa; năm 2015-2017, đẩy mạnh đổi mới thiết kế bài giảng điện tử theo hướng tăng cường hệ thống câu hỏi tình huống; năm 2017-2018, đẩy mạnh nâng cao hiệu quả thiết kế bài thảo luận nhằm nâng cao trình độ, kỹ năng duy trì thảo luận; năm 2018-2019: Tập trung đẩy mạnh sinh hoạt khoa học ở bộ môn. Chính nhờ xác định đúng, trúng và thực hiện có hiệu quả khâu đột phá trong từng năm học, chất lượng giảng dạy và nghiên cứu khoa học của Khoa không ngừng được nâng lên, tạo động lực, nền tảng quan trọng hiện thực hóa nội dung, chỉ tiêu thi đua xác định.
Quán triệt sâu sắc vị trí, vai trò tầm quan trọng của cán bộ trong thực hiện nhiệm vụ, Đảng ủy, chi bộ, chỉ huy các cấp luôn xác định, việc bồi dưỡng, xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên luôn là yếu tố then chốt, quyết định đến chất lượng, hiệu quả, tính ổn định, vững chắc trong thực hiện nhiệm vụ nói chung, thực hiện phong trào thi đua quyết thắng nói riêng. Theo đó, để có được chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên như hiện nay, Khoa đã tiến hành bồi dưỡng, xây dựng với một quy trình hết sức chặt chẽ, nghiêm túc, hiệu quả. Đối với đội ngũ cán bộ, chú trọng xây dựng, bồi dưỡng toàn diện, cả phẩm chất, trình độ năng lực chuyên môn, cả năng lực lãnh đạo, chỉ huy, phương pháp, tác phong công tác; đối với đội ngũ giảng viên, tập trung bồi dưỡng cả kiến thức chuyên ngành, liên ngành, phương pháp, kỹ năng sư phạm và phẩm chất đạo đức nhà giáo. Đồng thời, tiến hành phân loại để bồi dưỡng; theo đó, tùy từng đối tượng cụ thể, để có nội dung, hình thức bồi dưỡng phù hợp, hiệu quả. Đặc biệt, với giảng viên mới về khoa đều phải thực hiện nghiêm quy trình: từ nghiên cứu viết thu hoạch; kết hợp theo lớp nghe giảng; đến, nghiên cứu, nắm chắc đề cương chi tiết bài giảng; sau đó, viết bài giảng; giảng tập; thông qua; tu chỉnh, hoàn thiện bài giảng; thục luyện và lên lớp giảng thật, đồng thời thường xuyên tiến hành rút kinh nghiệm để điều chỉnh, bổ sung, khắc phục những khâu yếu, mặt yếu.
Đánh giá khách quan, dân chủ, chính xác kết quả phong trào thi đua cũng là biện pháp quan trọng của Khoa trong thực hiện phong trào thi đua quyết thắng những năm qua. Bởi lẽ, phong trào thi đua chỉ có ý nghĩa, có động lực lớn khi và chỉ khi nó được đánh giá chính xác, khách quan, dân chủ, công tâm; nếu đánh giá không đúng sẽ tạo ra sức ì, trở lực đối với phong trào. Trên cơ sở Quy chế thi đua khen thưởng của Nhà trường, các quy định hướng dẫn của trên, tổ thi đua đã xây dựng tiêu chí chấm điểm cụ thể trên từng mặt công tác. Phát huy vai trò của từng thành viên trong Tổ thi đua, của từng cán bộ khoa, bộ môn, khi chấm phải hết sức khách quan, thẩm định kỹ càng thành tích cũng như lỗi phạm, đảm bảo tâm phục, khẩu phục.
Chính từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ và tiến hành các biện pháp tổ chức thực hiện cụ thể, kiên quyết cùng tinh thần kiên định, đoàn kết, sáng tạo, những năm qua, Khoa Lý luận Mác - Lê-nin luôn hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ được giao, giữ vững truyền thống “Lá cờ đầu” trong phong trào thi đua quyết thắng của Trường Sĩ quan Lục quân 1.
Đại tá TS NGUYỄN VĂN TÙNG