QĐND - Một trong những biện pháp nâng cao chất lượng GD-ĐT ở Học viện Hậu cần (HVHC) là đẩy mạnh nghiên cứu khoa học (NCKH). Khoa Quân nhu của Học viện là một trong những tập thể điển hình trong phong trào này.
 |
|
Hội đồng Khoa học của Khoa Quân nhu nghiệm thu đề tài khoa học.
|
Chỉ vào chiếc máy thái thịt, Thiếu tá QNCN Lê Trọng Hiền, quản lý bếp ăn khối tàu, Đoàn M.71 thuộc Vùng B Hải quân nói với tôi: “Khi chưa có nó, hằng ngày, bằng phương pháp thủ công, nhân viên nấu ăn của bếp phải pha thái hàng trăm ki-lô-gam thịt, vừa tốn thời gian, công sức mà miếng thịt cắt ra không đều, gây khó khăn cho việc chế biến, chia ăn. Nay chiếc máy này đã giải phóng sức lao động, rút ngắn thời gian sơ chế, tạo thuận lợi để chúng tôi tổ chức, phục vụ ăn uống cho bộ đội”. Chiếc máy thái thịt mà anh Hiền thấy hài lòng khi quản lý, sử dụng là sản phẩm của một trong nhiều đề tài, sáng kiến của Khoa Quân nhu được ứng dụng vào hoạt động thực tiễn bảo đảm quân nhu ở đơn vị.
Tại hội nghị tổng kết phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo nghiên cứu khoa học” năm học 2012-2013 của HVHC, khi Đại tá Nguyễn Văn Lương, giảng viên Bộ môn Bảo đảm (Khoa Quân nhu) được Ban giám đốc khen thưởng vì có nhiều đóng góp cho phong trào, một cán bộ Phòng KHQS nói với tôi rằng: "Bằng nhiều cách làm hay, thiết thực nên những năm gần đây, Khoa Quân nhu luôn là một trong những khoa dẫn đầu về hoạt động NCKH của Học viện với những kết quả đáng khích lệ".
Để có kết quả đó, Đảng ủy - Chỉ huy Khoa xác định đúng chủ trương và thực hiện linh hoạt, sáng tạo nhiều biện pháp tạo động lực cho NCKH phát triển. Trước hết, coi trọng nâng cao nhận thức về mối quan hệ và vai trò của NCKH với GD-ĐT cho đội ngũ giảng viên. Theo Đại tá, TS Nguyễn Văn Trung, Bí thư Đảng ủy Khoa: Mặc dù đội ngũ giảng viên của Khoa được đào tạo cơ bản, chuyên sâu; có phương pháp NCKH... song không phải không có những nhận thức lệch lạc về hoạt động NCKH. Có ý kiến cho rằng: NCKH chỉ có thể đặt ra ở những bậc học cao, ở những người có trình độ uyên thâm, giàu kinh nghiệm… còn giảng viên trình độ cử nhân, số năm đứng lớp chưa nhiều thì chưa thể lao động NCKH được, từ đó không dám tham gia. Ý kiến khác cho rằng: Hoạt động NCKH chỉ được thể hiện bằng một số hình thức cụ thể như luận án, luận văn, đề tài, sáng kiến, giáo trình, tài liệu…; hoạt động giảng dạy chỉ là sự truyền thụ kiến thức cho người học chứ không chứa đựng hoạt động NCKH…
Để thống nhất nhận thức, Khoa tiến hành hội thảo, thông qua diễn đàn khoa học các cấp làm sáng tỏ bản chất của hoạt động NCKH; khẳng định mọi giảng viên đều có thể tham gia hoạt động NCKH nếu biết rèn luyện óc sáng tạo, có phương pháp, kỹ năng thu thập tài liệu, xử lý thông tin, hình thành giả thuyết khoa học và tiến hành thực nghiệm... Khi đội ngũ giảng viên đã có cái nhìn tổng thể về hoạt động NCKH, Đảng ủy - Chỉ huy Khoa lãnh đạo từng bộ môn tổ chức, phân công hợp lý các chủ đề bài giảng phù hợp với sở trường của giảng viên, với các quy định về chuẩn bị, thông qua, đánh giá bài giảng trên tinh thần chứa đựng hàm lượng khoa học trong nó; coi mỗi bài giảng thực sự là những chuyên đề nghiên cứu khoa học cá nhân; đồng thời khuyến khích giảng viên sử dụng các sản phẩm NCKH vào biên soạn, thiết kế các bài giảng, biên soạn giáo trình, tài liệu… để tiến hành giảng dạy đáp ứng yêu cầu hoạt động thực tiễn của quân đội.
Hội đồng Khoa học các bộ môn, khoa luôn làm tốt công tác thông tin khoa học, phát huy dân chủ... nhằm kích thích giảng viên hình thành, phát triển các giả thuyết, ý tưởng khoa học; hằng tháng đánh giá kết quả hoạt động và đề ra biện pháp điều hành Kế hoạch hoạt động KHQS năm. Để sản phẩm NCKH có tính khả thi, thiết thực phục vụ chuyên ngành và huấn luyện, Đảng ủy, Chỉ huy Khoa coi trọng việc bố trí giảng viên đi thực tế, tham quan các đơn vị nhằm thu thập thông tin, phát hiện những vấn đề cần nghiên cứu, giải quyết; từ đó, tìm ra những giải pháp thích hợp. Thực hiện quy chế thi đua trong hoạt động NCKH, Khoa kịp thời khen thưởng các giảng viên có kết quả nghiên cứu và hiệu quả ứng dụng từ những sản phẩm nghiên cứu vào quá trình đào tạo.
Nhờ chủ trương đúng, cách làm phù hợp nên hằng năm Khoa thu hút được số lượng lớn giảng viên NCKH; số đề tài cấp ngành, học viện và khoa tăng từ 15 đến 20%, chất lượng tốt; nhiều sáng kiến được ứng dụng rộng rãi trong toàn quân, có đề tài đoạt giải nhất trong phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo nghiên cứu khoa học” toàn quân. Đặc biệt, Khoa đã làm tốt công tác hướng dẫn NCKH, qua đó trang bị cho học viên những kinh nghiệm, kỹ năng, năng lực tư duy, phương pháp, tác phong làm việc đáp ứng yêu cầu của công việc khi ra trường; làm cho NCKH trở thành yếu tố bên trong, thực sự là “đòn bẩy” nâng cao chất lượng GD&ĐT.
Bài và ảnh: QUỐC HOÀI