Biết là anh có ý nói đùa, thế nhưng cách nói của anh lại thấy quá đỗi quen thuộc. Cụm từ “cơ sở bố trí” gần như xuất hiện với tần suất ngày càng nhiều từ miệng của những cán bộ hay đi công tác địa bàn. Họ đùa với nhau, hiệp thương cùng nhau cả trước, trong và sau mỗi lần về cơ sở.

Ảnh minh họa: Báo Quân đội nhân dân 

Trước chuyến công tác, vì nhiều lý do khác nhau, khâu chuẩn bị có phần chưa chu đáo, thì cán bộ tự vấn an nhau: “Yên tâm đi, về dưới cơ sở ắt sẽ bố trí”. Khi thâm nhập địa bàn, ngoài công việc, không ít cán bộ cấp trên luôn miệng gợi ý về những đặc sản, những dịch vụ du lịch, giải trí... để nhân chuyến công tác được trải nghiệm, thưởng thức. Thậm chí, có cán bộ tự đặt ra yêu cầu cao về phương tiện đi lại, nơi ăn nghỉ, sinh hoạt trong chuyến công tác... mà cơ sở "phải có trách nhiệm" bố trí.

Họ quên mất rằng, khi đi công tác, cán bộ đều được thanh toán đầy đủ chế độ công tác phí, cả kinh phí bảo đảm ăn, nghỉ (nếu có), thế mà nhiều người vẫn chủ ý cao ngạo, nỡ lòng "hành" cơ sở. Thậm chí, vì cơ sở không tiếp đón trọng thị, chưa đúng ý mình mà cán bộ cấp trên trở nên cáu gắt, bắt bẻ, gây khó dễ. Lúc kết thúc công tác mà cơ sở không có quà biếu, quà giá trị thấp, chưa ấn tượng... thì cán bộ lại có biểu hiện quy chụp, áp đặt nhận xét, cố tình hạ bệ thành tích cơ sở.

Những biểu hiện tâm lý trên của cán bộ quả thật đáng trách, thế nhưng cũng không thể không nhắc đến những khuyết thiếu của cơ sở. Đó là tư tưởng sợ cấp trên, ngại thủ trưởng. Sợ nếu mình không chu đáo thì sẽ "phạm húy", rồi bao nhiêu yếu kém, khuyết điểm bị "sờ gáy", lòi hết ra. Thành thử, nhiều địa phương phải gồng mình lên bảo đảm kinh phí cho hoạt động tiếp đón các đoàn công tác. Không chỉ bảo đảm ăn sang, nghỉ thượng lưu mà còn có quà quý, phong bì lớn biếu thủ trưởng cấp trên mỗi khi về làm việc, kiểm tra, thâm nhập địa bàn... Vì thế mới có chuyện, huyện nợ các nhà hàng cả chục tỷ đồng vì chi ăn uống, tiếp khách; nhiều nơi “hợp lý hóa” chi tiêu tiếp khách sinh ra tiêu cực, tham nhũng; nhiều cán bộ bị xử lý kỷ luật cũng bởi nguyên nhân từ việc phải tiếp khách, đón cấp trên...

Việc phụng sự cấp trên một phần được lý giải là do văn hóa quý khách, nặng tình, nhưng xét về bản chất, đó quả là một biểu hiện suy thoái, biến chất nghiêm trọng cần sớm lên án, tẩy trừ. Thực tế cho thấy, hiếm có cán bộ cơ sở nào tự bỏ tiền túi ra tiếp đãi khách mà chủ yếu là cấu véo, đục khoét công quỹ-thành quả từ mồ hôi của nhân dân. Thành thử, những người có tâm phải thốt lên rằng: Cơ sở còn khổ nhiều lắm! Cơ sở đang rất cần kinh phí để phục vụ phát triển, chăm lo đời sống nhân dân. Rất mong cán bộ cấp trên tự giác vứt bỏ cái lối nghĩ “cơ sở bố trí” và  mấy anh cán bộ cấp dưới mạnh mẽ lên tiếng đấu tranh trước vấn nạn “hành” cơ sở; tránh bệnh làm màu, thích phục tùng, nịnh bợ cấp trên. Cũng rất mong cơ quan chức năng sớm "chẩn đoán", có "phác đồ điều trị" hiệu quả đối với một căn bệnh đã, đang hằng ngày gây thất thoát một nguồn lớn kinh phí công và bào mòn niềm tin của nhân dân!

NGUYỄN TẤN TUÂN