QĐND - Thực hiện đổi mới công tác giáo dục-đào tạo theo tinh thần Nghị quyết 86 của Đảng ủy Quân sự Trung ương (nay là Quân ủy Trung ương), những năm vừa qua, Trường Đại học Chính trị không tuyển sinh đối tượng là học sinh tốt nghiệp THPT. Vậy vấn đề trên có tác động thế nào đến chất lượng “đầu vào” trong thực hiện nhiệm vụ đào tạo cán bộ chính trị cấp phân đội những năm qua. 

Người giỏi không còn, người khá như “lá mùa thu”

Trong chuyến thăm và làm việc của Trung tướng Ngô Xuân Lịch, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị gần đây nhất; Đảng ủy, Ban giám hiệu Trường Đại học Chính trị kiến nghị nhiều nội dung, biện pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường. Nội dung đầu tiên và cũng là cấp thiết nhất chính là đề nghị cho nhà trường được tiếp tục tuyển sinh đối tượng học sinh tốt nghiệp THPT (gọi tắt là đối tượng học sinh - PV). Thiếu tướng Trần Trung Khương, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy nhà trường cho biết:

- Quan điểm đào tạo sĩ quan chính trị cấp phân đội chỉ thi tuyển với đối tượng là hạ sĩ quan, chiến sĩ (không kể việc đào tạo chuyển loại, đào tạo văn bằng 2) là một quan điểm đúng vì đối tượng này đã qua thực tiễn quân đội, chứng tỏ sự ưu tú mới được chọn cử đi thi. Nhưng tình hình hiện nay đối với đội ngũ này đã có sự thay đổi. Trên thực tế, tuyệt đại đa số hạ sĩ quan, chiến sĩ của chúng ta hiện nay là những người đã thi trượt đại học rồi mới nhập ngũ. Chính vì thế, chất lượng đầu vào của đối tượng này không cao.

Trung tướng Ngô Xuân Lịch, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị trò chuyện với học viên Trường Đại học Chính trị.

Thiếu tướng Trần Trung Khương chứng minh nhận định trên của mình bằng những con số thống kê vài năm gần đây: Năm 2009, số hạ sĩ quan, chiến sĩ trúng tuyển vào trường chỉ có 8% là đạt học lực khá trong thời kỳ học phổ thông. Năm 2010, tỷ lệ ấy lại giảm xuống thấp hơn, chỉ còn hơn 5% và không có một học sinh giỏi nào. Trong khi trước đây, khi còn tuyển học sinh, đại đa số các em trúng tuyển đều có học lực khá, có cả học lực giỏi và nhiều người là học sinh giỏi quốc gia. Cũng vì thực hiện chủ trương không tuyển học sinh, nên năm 2010, tổng điểm trung bình của mỗi thí sinh thi vào Trường Đại học Chính trị chỉ đạt 11,3 điểm (thi 3 môn khối C). Trong khi đó, tổng điểm thi bình quân của thí sinh khối C trên cả nước mùa tuyển sinh năm 2010 là 11,7 điểm. Như vậy, ngay cả mức điểm trung bình chung, thí sinh (100% là hạ sĩ quan, chiến sĩ) thi vào nhà trường còn thấp hơn mức sàn của cả nước.

“Chất lượng đào tạo là sản phẩm của nhiều yếu tố nhưng chất lượng đầu vào là tiên quyết, “có bột mới gột nên hồ”, nhất là khi công tác đào tạo hiện nay nhấn mạnh việc lấy người học là trung tâm, coi trọng khả năng tự học, tự nghiên cứu. Vì vậy chất lượng “đầu vào” lại càng quan trọng. Chúng tôi thấy rõ sự cần thiết phải có thêm nguồn tuyển sinh từ đối tượng học sinh”-Đại tá, PGS, TS Nguyễn Bình Minh, Hiệu trưởng nhà trường bày tỏ như vậy. 

Cần phải tuyển học sinh, không chỉ riêng khối C

Cũng tán thành quan điểm cần tổ chức tuyển sinh đối với đối tượng là học sinh, Đại tá, PGS, TS Phùng Văn Thiết, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Chính trị cho rằng: Đối tượng “đầu vào” là học sinh có trình độ nhận thức tốt, trình độ khi tốt nghiệp cũng rất cao nhưng cũng có thực tế là một số học viên sau khi ra trường còn lúng túng, bỡ ngỡ, sự hòa nhập vào nhiệm vụ đơn vị không nhanh được như đối tượng đã là quân nhân. Tuy nhiên, còn có một thực tế khác là sau một thời gian làm quen với môi trường đơn vị, khả năng phát triển của sĩ quan chính trị có “nguồn gốc đầu vào” là học sinh cũng tốt hơn nếu so với đối tượng quân nhân. Theo Đại tá Phùng Văn Thiết thì nếu Quân ủy Trung ương cho phép tuyển sinh đối tượng học sinh, thì nhà trường sẽ đề nghị không chỉ thi khối C mà có thể thi cả khối A, khối D… Trên thực tế, hệ đào tạo cấp phân đội của Học viện Chính trị Quân sự (trước đây) cũng đã tuyển sinh cả khối A. Kết quả cho thấy, học sinh khối A nếu có xu hướng nghề nghiệp cán bộ chính trị cũng có khả năng tiếp thu các bộ môn chuyên ngành lý luận và CTĐ, CTCT rất tốt.

Đại tá Phan Công Thủy, Chủ nhiệm Chính trị nhà trường bổ sung thêm bằng thực tiễn bồi dưỡng “mũi nhọn” những năm vừa qua. Theo anh Thủy, năm học 2009-2010, đội tuyển Ô-lim-pích các môn khoa học Mác-Lê-nin của nhà trường dự thi toàn quân đạt giải nhất thì cả 7 thành viên trong đội tuyển đều thuộc đối tượng là học sinh trúng tuyển vào trường. Hay như theo dõi số học viên tốt nghiệp loại giỏi mấy năm trước, đại đa số học viên tốt nghiệp loại giỏi đều thuộc đối tượng học sinh. Vài năm trở lại đây, nhà trường chỉ tuyển sinh hạ sĩ quan, chiến sĩ nên việc bồi dưỡng, xây dựng học viên giỏi cũng gặp khó khăn. Hơn nữa, trong quá trình đào tạo, hằng năm nhà trường còn phân loại, chọn một bộ phận đi đào tạo giáo viên lý luận cấp phân đội. Khi có đối tượng là học sinh, tiêu chí chọn là những học viên có điểm trung bình đạt 7,5 điểm trở lên, yêu cầu cao như vậy nhưng rất dễ chọn vì chất lượng học tập của học viên rất cao. Năm nay, chỉ còn đối tượng học viên là quân nhân trước khi nhập trường nên dù nhà trường đã hạ điểm chuẩn xuống 6,5 điểm mà vẫn rất khó chọn người đi đào tạo giáo viên. Những thực tế đó cho thấy, bên cạnh việc tiếp tục tuyển sinh đối tượng hạ sĩ quan, chiến sĩ, rất cần phải “mở cửa” cho đối tượng là học sinh.

Tại hội nghị tọa đàm về nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động CTĐ, CTCT trong quân đội do Tổng cục Chính trị vừa tổ chức, chính ủy nhiều cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng cũng tán thành ý kiến nên đa dạng hóa "đầu vào" trong đào tạo sĩ quan chính trị và cho rằng: Nếu không sớm đổi mới, chỉ 10-15 năm nữa, chất lượng đội ngũ cán bộ chính trị sẽ trở thành vấn đề đáng báo động. Trường Đại học Chính trị cần sớm có văn bản báo cáo chính thức, với các số liệu chứng minh thuyết phục, làm cơ sở để Quân ủy Trung ương và các cơ quan chức năm xem xét, quyết định.

Bài và ảnh: Hồng Hải