Theo công bố của Viện Nghiên cứu Hoà bình Quốc Tế Stockholm (SIPRI) của Thụy Điển, trong giai đoạn 5 năm từ 2004-2009, kim ngạch xuất khẩu vũ khí của Đức đã tăng gấp đôi so với giai đoạn 5 năm trước đó và quốc gia châu Âu này chiếm vị trí thứ 3 trong bảng danh sách 10 quốc gia xuất khẩu vũ khí hàng đầu trên thế giới.
Phân khúc thị trường xuất khẩu vũ khí chủ lực của Đức chính là tàu ngầm (44%), xe tăng chiến đấu chủ lực và xe thiết giáp (27%). Trong 5 năm qua, Đức đã xuất khẩu khoảng 1.700 phương tiện chiến đấu dạng này cho 21 quốc gia khác nhau trên thế giới. Đa số chúng là hàng đã qua sử dụng.
 |
Pháo tự hành PzH 2000. Ảnh: bundeswehr.de
|
“Điểm dừng chân” chính của vũ khí Đức là các quốc gia châu Âu, Singapore, Trung Quốc và Brazil. Thị phần xuất khẩu vũ khí của Đức trong 5 năm qua đã tăng từ 6% lên 11% tổng kim ngạch xuất khẩu vũ khí toàn cầu.
Tính tới thời điểm hiện tại, khách hàng lớn nhất của vũ khí Đức chính là Thổ Nhĩ Kỳ, chiếm tới 14% tổng giá trị xuất khẩu. Vị trí tiếp sau đó là Hi Lạp (13%) và Nam Phi (12%). Ngoài ra, vũ khí của Đức cũng đang rất được ưa chuộng tại Hàn Quốc, Tây Ban Nha, Áo, Italia, Malaysia, Australia và Chile.
Cũng theo đánh giá mới đây của SIPRI, Mỹ (30%), Nga (23%), Đức, Pháp và Anh hiện là các quốc gia xuất khẩu vũ khí chính trên thế giới. Trong khi đó, 10 quốc gia nhập khẩu vũ khí chính trên thế giới lại đến từ châu Á như Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Singapore và Pakistan.
SIPRI nhận định việc nhiều khu vực trên thế giới tăng chi tiêu cho quốc phòng sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ xung đột. Điển hình cho xu hướng này là việc Ấn Độ và Pakistan đã có “những tín hiệu rõ ràng” trong việc tăng cường ký kết các hợp đồng vũ khí mới và chiều hướng này còn tiếp tục tăng trong thời gian tới. Tại Nam Mỹ, chi phí quốc phòng các quốc gia ở khu vực đã tăng tới 150% trong vòng 5 năm qua.
Tuấn Sơn (theo DefenceTalk, Lenta)