Tổ hợp chế tạo hàng không thống nhất Liên bang Nga (UAC) đang có kế hoạch tham gia vào gói thầu tìm nhà cung cấp máy bay tiếp liệu trên không thế hệ mới KC-X cho quân đội Mỹ, thay thế cho các máy bay KC-135 Stratotanke do hãng Boeing sản xuất.

Hãng tin Pháp Agence France-Presse dẫn lời đại diện pháp luật của UAC John Kirkland cho biết, để tham gia vào gói đấu thầu nói trên của quân đội Mỹ, UAC và một công ty Mỹ giấu tên sẽ thành lập một công ty liên doanh vào ngày 22-3 tới.

Được biết, hãng Boeing hiện là nhà thầu duy nhất còn tham gia dự án KC-X. Sản phẩm mà Boeing mang tới cuộc đấu thầu này là phiên bản nâng cấp của máy bay tiếp liệu KC-767-200 với hệ thống tiếp liệu kiểu mới và sải cánh máy bay dài hơn.

Tổ hợp Hàng không vũ trụ và phòng thủ châu Âu (EADS) hiện cũng có kế hoạch sẽ tham gia lại vào “cuộc đua” dự án KC-X vào ngày 22-3 tới, sau khi Lầu Năm góc yêu cầu kéo dài thời gian chọn thầu. EADS muốn đối tác cùng tham gia vào dự án này là hãng Northrop Grumman (Mỹ) – công ty vừa mới quyết định rút khỏi dự án KC-X đầu tháng 3-2010.

Máy bay tiếp liệu trên không KC-135 Stratotanke. Ảnh: spacewallpapers.net

Tuy nhiên, sự chậm trễ khi tham gia vào cuộc đấu thầu dự án KC-X có thể sẽ buộc EADS phải chọn cho mình các đối tác mới. Theo giới phân tích, EADS có thể sẽ chọn hãng Lockheed Martin hoặc công ty L-3 Communications thuộc Raytheon. Hiện tại, các cuộc đàm phán về vấn đề nói trên giữa EADS và các đối tác đều được xác nhận.

Những yêu cầu của quân đội Mỹ đối với dự án KC-X đã được Lầu Năm góc công bố trong tháng 2-2010. Nhà thầu nào giành chiến thắng gói thầu KC-X sẽ chắc chắn nhận được hợp đồng cung cấp các máy bay tiếp liệu thế hệ mới cho quân đội Mỹ với tổng trị giá hợp đồng lên tới 35 tỉ USD.

Tuấn Sơn (theo Lenta)