Vào năm 2013, không quân Mỹ sẽ chính thức đưa vào sử dụng tên lửa hành trình AGM-158 JASSM-ER mới (phiên bản nâng tầm) do hãng Lockheed Martin chế tạo. Theo Flightglobal, tháng 1-2011, quân đội Mỹ và nhà sản xuất Lockheed Martin sẽ chính thức ký kết hợp đồng đặt mua tên lửa AGM-158 JASSM-ER mới này. Cũng vào thời điểm đó, phần lớn của hợp đồng khác, đặt mua 158 tên lửa JASSM ký tháng 1-2010, sẽ được hoàn thành.
AGM-158 JASSM-ER khác biệt so với phiên bản gốc (JASSM) ở khả năng mang được nhiều nhiên liệu hơn. Ngoài ra, phiên bản mới còn được lắp đặt động cơ phản lực cánh quạt Williams International F-107-WR-105 hiệu quả cao hơn so với động cơ phản lực một luồng khí Teledyne CAE J402-CA-100 ở phiên bản gốc. Nhờ các cải tiến nói trên, tầm bắn của tên lửa AGM-158 JASSM-ER tăng lên tới 980km, trong khi đó phiên bản gốc chỉ đạt tới 370km. Với tổng trọng lượng một tấn, AGM-158 JASSM-ER mang theo một đầu đạn 450kg.
 |
|
AGM-158 JASSM được phóng thử nghiệm từ máy bay B-1B. Ảnh: Lockheed Martin
|
Bắt đầu được hãng Lockheed Martin sản xuất từ năm 1999, tính tới tháng 4-2010, tổng cộng có khoảng gần 1.000 tên lửa AGM-158 JASSM được sản xuất. Tuy nhiên, dòng tên lửa được thiết kế có khả năng “tàng hình” này tới nay vẫn chưa được sử dụng trong các nhiệm vụ tác chiến thực sự.
Hiện tại, không quân Mỹ dự định sẽ đặt mua 1.200 tên lửa JASSM trang bị cho các phi đội máy bay tiêm kích F-15, F-16, F/A-18 và máy bay ném bom B-1B, B-52, B-2. Trong tương lai, loại tên lửa này cũng có thể được trang bị trên các máy bay thế hệ 5 F-35 Lightning II.
Cũng cần nhấn mạnh rằng, năm 2006, không quân Mỹ từng phát hiện các thiếu sót kỹ thuật ở thiết bị kích nổ đầu đạn và một số thiết bị điện tử khác trên của dòng tên lửa JASSM. Chính vì lý do này, quá trình sản xuất các tên lửa loại này phải tạm hoãn từ tháng 1-2007 tới tháng 5-2008. Theo thông tin mới nhất do Lockheed Martin cung cấp, tất cả các vấn đề trên dòng trên lửa JASSM đã được khắc phục và trong 16 vụ phóng thử tên lửa JASSM tiến hành trong mùa thu năm 2009, đã có 15 vụ thử được ghi nhận là thành công.
Tuấn Sơn (theo Lenta, Flightglobal)