Tổ hợp chế tạo hàng không châu Âu EADS đã lên tiếng yêu cầu Pháp, Đức và Tây Ban Nha có câu trả lời chính thức về việc có hay không cung cấp tài chính cho chương trình phát triển và chế tạo máy bay không người lái (UAV) thuộc dự án Talarion.

Hãng tin quân sự Defense News dẫn lời giám đốc điều hành Tổ hợp EADS Louis Gallois cho biết, EADS hiện chỉ còn đủ nguồn tài chính duy trì dự án Talarion tới giữa năm 2010.

Trong năm 2009, EADS, Đức, Pháp và Tây Ban Nha đã đạt được thỏa thuận về việc hợp tác phát triển dự án Talarion. Tuy nhiên, từ đó tới này vẫn chưa quốc gia nào có động thái chính thức cùng EADS phát triển dự án nói trên.

UAV Talarion. Ảnh: flightglobal.com

Các chuyên gia quân sự của Pháp đánh giá tổng chi phí cho quá trình nghiên cứu và chế tạo UAV thuộc dự án Talarion là 1,4 tỉ euro. Tới năm 2014 dự án này cần ít nhất một khoản tài chính là 360 triệu euro phục vụ quá trình phát triển. Theo dự đoán của Cơ quan quản lý vũ khí trang bị của Pháp (DGA), chiếc UAV đầu tiên thuộc dự án Talarion sẽ được chuyển giao cho lực lượng quân đội các nước châu Âu trong khoảng thời gian từ năm 2018-2020.

Tổ hợp EADS tin tưởng rằng, việc phát triển dòng UAV riêng cho châu Âu là cần thiết để tránh phụ thuộc vào các loại UAV ngoại nhập. Hiện tại, đa số các UAV đang hoạt động trong biên chế quân đội các quốc gia châu Âu là do Mỹ và Israel sản xuất.

Ngoài EADS, hãng Thales của Pháp và BAE Systems của Anh cũng đang có kế hoạch chế tạo dòng UAV của riêng châu Âu. Tuy nhiên, UAV thuộc dự án Talarion đang được đánh giá là có tiềm năng nhất.

Theo kế hoạch, UAV sử dụng 2 động cơ phản lực thuộc dự án Talarion sẽ thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên trong năm 2013. Việc điều khiển các UAV này được thực hiện bởi ba tổ hợp đặt trên mặt đất. Các thông tin cụ thể về tính năng và đặc điểm của UAV thuộc dự án Talarion hiện vẫn chưa được công bố.

Tuấn Sơn (theo Lenta)