Công ty Pratt & Whitney của Mỹ đã hoàn thành và bàn giao cho công ty Lockheed Martin seri động cơ F135 đầu tiên để lắp đặt trên các máy bay tiêm kích thế hệ 5 F-35 Lightning.

Theo đại diện báo trí của Pratt & Whitney, các mẫu động cơ chuyển cho Lockheed Martin đã được tiến hành qua hơn 13.000 giờ thử nghiệm. Điều này cũng đồng nghĩa với việc nghiên cứu và chế tạo động cơ cho máy bay F-35 đã hoàn tất.

Động cơ F135 được ứng dụng hàng loạt các công nghệ sử dụng cho động cơ F119 của máy bay F-22. Động cơ F135 có thể tăng lực đẩy lên 191,35 kN ở chế độ đốt 2 lần và 128,1 kN ở chế độ bình thường. Ở chế độ bình thường, F135 tiêu tốn nhiên liệu 90 kg/kN/giờ.

Động cơ F135. Ảnh: f135engine.com

 Dự kiến, F135 sẽ được lắp ráp cho tất cả các phiên bản của F-35: sử dụng trên mặt đất, boong tàu và cất và hạ cánh thẳng đứng (F-35A, F-35B và F-35C). Riêng với phiên bản F-35B, F135 sẽ được lắp cùng hệ thống LifeSystem của Roll-Royce. Hệ thống này sẽ bảo đảm khả năng hạ cánh thẳng đứng và “treo” của máy bay tiêm kích F-35B.

Ngoài động cơ F135, hiện nay động cơ F136 với mục đích thay thế cho F135 lắp trên máy bay F-35 đang được công ty General Electric tiến hành nghiên cứu và chế tạo. Cuộc cạnh tranh giữa các nhà sản xuất về lâu dài, sẽ giúp giảm chi phí cho việc chế tạo F135 và F136. Tuy nhiên, Nhà Trắng lại lo rằng việc nghiên cứu và chế tạo F136 sẽ làm tăng thêm chi phí bổ sung cho dự án F-35.

Đức Toán (theo Lenta)