Hãng chế tạo Northrop Grumman của Mỹ đã tiến hành một loạt các thử nghiệm hệ thống radar mới với anten mảng pha quét chủ động (APAA) lắp trên máy bay SABR (Scalable Agile Beam Radar) mới. Hệ thống radar mới này dự kiến sẽ được dùng để nâng cấp cho các chiến đấu cơ F-16. Theo DefPro, quá trình thử nghiệm và kiểm tra hệ thống radar SABR trên máy bay F-16 đã thành công tốt đẹp.

Quá trình thử nghiệm hệ thống SABR được tiến hành tại căn cứ không quân Edwards. Trong quá trình thử nghiệm, các chuyên gia của hãng Northrop Grumman đã kiểm tra “mức độ” tìm kiếm và theo dõi các mục tiêu trên không, trên bộ và khả năng tạo bản đồ trực tuyến khi sử dụng hệ thống radar SABR.

Sự khác biệt căn bản giữa hệ thống radar cơ khí sử dụng xung Doppler AN/APG-66 hiện đang được trang bị trên máy bay F-16 và một số loại máy bay khác so với hệ thống SABR là hệ thống radar mới có khả năng phát hiện và theo dõi các mục tiêu xa hơn, taọ ra bản đồ số hóa với độ phân giải tín hiệu cao hơn. Đặc biệt, hệ thống SABR còn dễ dàng chuyển đổi giữa các chế độ chiến đấu “không đối không” và “không đối đất”, cung cấp thông tin về mục tiêu có độ chính xác cao trong mọi điều kiện thời tiết.

Hệ thống radar SABR. Ảnh: Northrop Grumman

Dự kiến, hệ thống radar SABR mới sẽ dùng để nâng cấp cho các máy bay F-16 hiện có, kể cả phiên bản chiến đấu lẫn huấn luyện. Do được thiết kế trên cơ sở sử dụng cho dòng máy bay F-16 nên việc nâng cấp hệ thống radar SABR mới sẽ không cần phải thay đổi hệ thống điện và làm mát cho radar trên các máy bay F-16 được nâng cấp.

Trong suốt 30 năm qua Northrop Grumman là hãng chế tạo chịu trách nhiệm chính sản xuất và nâng cấp hệ thống radar cho dòng máy bay F-16. Tổng cộng, hãng này đã sản xuất khoảng 5.000 hệ thống radar lắp trên các máy bay F-16 của Mỹ và 24 quốc gia khác nhau trên thế giới.

Tuấn Sơn (theo Lenta, DefPro)