Về vấn đề quyết định mua tàu vận tải đổ bộ mang trực thăng (BIP) lớp Mistral, Phó thủ tướng Nga Sergei Ivanov cho biết, Nga hiện đang tụt hậu so với các cường quốc khác trong lĩnh vực đóng tàu nổi, bởi vậy thật là đúng đắn khi nước này quyết định mùa tàu BIP lớp Mistral của Pháp.

“Nếu như các tổ hợp công nghiệp quốc phòng không thể thực hiện được việc này thì tại sao lại không thể đi mua ở nước ngoài?”, hãng  tin Nga Interfax trích lời phát biểu của ông S. Ivanov.

Theo lời vị Phó thủ tướng Nga, các công ty đóng tàu trong nước, kể cả trong lĩnh vực quân sự và dân sự đều không đạt được yêu cầu của chính phủ. Hiện tại, tỉ trọng của ngành đóng tàu trong lĩnh vực quân sự của Nga chỉ chiếm 35% và dân sự là 10%.

Như đã biết, trong buổi trả lời phỏng vấn tạp chí Paris Match đầu tháng 2-2010, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev tuyên bố, Nga hiện đang rất quan tâm tới việc mua các công nghệ, kỹ thuật quân sự nước ngoài để “học tập, xem xét những gì mà họ đang làm”.

Theo ông D. Medvedev, Nga mua tàu BIP lớp Mistral là để học tập và tự chế tạo các tàu tương tự ở trong nước.

Vòng đàm phán chính thức giữa Nga và Pháp về vấn đề mua tàu lớp Mistral đã được bắt đầu từ ngày 2-3. Bên lề cuộc đàm phán này, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã tuyên bố, nước này đang xem xét bán cho Nga không chỉ một tàu lớp Mistral mà là hai tàu.

BIP lớp Mistral. Ảnh: ambafrance-au.org

Trước đó, phía Nga dự định chỉ mua một tàu lớp Mistral và bản quyền tự sản xuất 3 tàu tương tự. Theo lời ông D. Medvedev, Nga chỉ cần mua một tàu lớp Mistral để nền công nghiệp đóng tàu nội địa “cảm thấy” sự cạnh tranh. “Phương thuốc” Mistral dường như đã có hiệu nghiệm tức thì khi giám đốc điều hành công ty “Rostechnology” Sergei Tremedov, lãnh đạo Tập đoàn đóng tàu thống nhất và một loạt đại diện các tổ hợp quốc phòng khác đã lên tiếng phản đối kế hoạch mua tàu BIP lớp Mistral của chính phủ.

Tổng trị giá của thỏa thuận nói trên giữa Nga và Pháp là 1,5 tỉ euro. Theo ý kiến của những người chống lại thỏa thuận này, số tiền nói trên có thể dùng để đầu tư vào lĩnh vực đóng tàu của Nga – nơi đầy đủ khả năng tự phát triển và chế tạo các tàu đổ bộ tương tự như tàu lớp Mistral.

Được biết, cuối tháng 2-2010, Lực lượng hải quân Nga đã lên kế hoạch sử dụng tàu lớp Mistral như một trung tâm chỉ huy nổi trên biển. Khả năng đổ bộ của lớp tàu này chỉ là yếu tố phụ trợ. Ngoài ra, trong biên chế hải quân Nga, tàu lớp Mistral sẽ đảm nhiệm chức năng vận tải, chống ngầm và cứu trợ.

Việc Nga bắt đầu quan tâm tới việc mua tàu BIP lớp Mistral được biết tới từ mùa hè năm 2009. Đầu tháng 2-2010, phía Pháp đã đồng ý bán một tàu thuộc lớp này cho Nga. Tuy nhiên, tàu lớp Mistral bán cho Nga là phiên bản “dân sự” không có vũ khí và radar. Đảm nhiệm việc thực hiện hợp đồng này là hai công ty STX France và DCNS.

Với tổng lượng lượng choán nước là 21,3 ngàn tấn, BIP lớp Mistral có thể đạt tốc độ tối đa là 18,8 hải lý/h và tầm hoạt động vào khoảng 19.800km. Tàu đổ bộ thuộc lớp này có thể chở theo 16 máy bay trực thăng hạng nặng hoặc 32 chiếc hạng nhẹ, vũ khí đổ bộ, tàu đổ bộ và từ 450-900 binh sĩ cũng đầy đủ trang bị.

Tuấn Sơn (theo Lenta)