Những văn bản thỏa thuận đầu tiên giữa Nga và Ấn Độ về việc phát triển phát triển phiên bản máy bay thế hệ năm cho quân đội Ấn Độ dựa trên cơ sở dự án PAK FA của Nga sẽ được ký kết trong những ngày gần đây, đại diện hãng Sukhoi- nơi sở hữu dự án FAK FA đã xác nhận điều này.

“Hiện tại, chúng tôi đang giải quyết về mặt nguyên tắc- kỹ thuật của dự án. Chúng tôi hi vọng rằng thỏa thuận giữa hai bên sẽ được ký trong nửa sau của tháng 3”, đại diện công ty Sukhoi cho biết.

Dự kiến, thỏa thuận sắp được ký mới chỉ là “những bước ban đầu”. Theo hãng Sukhoi, phía trước sẽ còn rất nhiều vấn đề cần quan tâm cho cả hai bên. “Để giải quyết các yêu cầu của phía Ấn Độ sẽ có một khối lượng lớn các vấn đề kĩ thuật”, hãng Sukhoi nhấn mạnh. Phía Ấn Độ muốn phát triển phiên bản máy bay thế hệ năm có 2 chỗ ngồi, trong khi đó mẫu thử T-50 của Nga chỉ có 1 chỗ ngồi.

Mẫu thiết kế của máy bay thuộc dự án PAK FA

Theo ước tính, chi phí cho việc phát triển máy bay thế hệ năm theo yêu cầu của Ấn Độ sẽ tiêu tốn khoảng 8,1 tỉ USD. Chi phí cho công việc này sẽ được chia đều cho hai bên. Theo đánh giá của hãng Sukhoi, giá thành dự kiến của mỗi chiếc máy bay thế hệ năm mới cho phía Ấn Độ là từ 85-100 triệu USD.

Dự kiến, quá trình phát triển dòng máy bay thế hệ năm nói trên sẽ mất từ 6-7 năm, sau đó loại máy bay này sẽ được đưa vào sản xuất hàng loạt. Phía Ấn Độ đặt tên cho máy bay thế hệ năm mới của họ là FGFA (Fifth Generation Fighter Aircraft). Đối tác Ấn Độ tham gia vào quá trình này với phía Nga là hãng Hindustan Aeronautics Limited.

Mới đây, lãnh đạo hãng Sukhoi, Mikhail Pogosyan tuyên bố: “Về dự án phát triển máy bay thế hệ năm ngoài, Ấn Độ, Nga sẽ không có đối tác chiến lược nào khác”. Tuy nhiên, vị lãnh đạo hãng Sukhoi này cũng cho biết, máy bay thế hệ năm mới cũng được bán cho các đối tác nước ngoài. “Sự có mặt của máy bay thế hệ năm sẽ thúc đẩy hiệu quả của sự hợp tác”, ông M. Pogosyan nhấn mạnh.

Được biết, chuyến bay đầu tiên kéo dài 47 phút của mẫu thử T-50 dự án FAK FA đã được tiến hành tại sân bay thuộc Tổ hợp chế tạo hàng không thống nhất Komsomolsk-on-Amur. Chiếc T-50 đã hoàn thành tất cả các yêu cầu đặt ra cho chuyến bay đầu tiên này. Phi công bay thử nghiệm chuyến bay đầu tiên nói trên, Sergei Bogdan, cho biết: “Trong quá trình bay, chúng tôi đã có những đánh giá bước đầu về khả năng điều khiển, động cơ và các trang thiết bị chính trên máy bay. Máy bay đã hoàn thành đúng thời gian bay và hạ cánh. Việc điều khiển chiếc máy bay này rất dễ dàng và thuận tiện”.

So sánh với các dòng máy bay thế hệ trước đó, PAK FA có một số tính năng độc đáo kết hợp của cả máy bay cường kích lẫn máy bay tiêm kích. Máy bay thế hệ năm mới được trang bị hệ thống thiết bị điện tử hàng không theo tiêu chuẩn mới, tích hợp khả năng “phi công điện tử” và hệ thống radar mạng pha quét chủ động.

Trang bị mới cho phép giảm tải cho phi công và giúp họ tập trung vào các nhiệm vụ chiến thuật. Trang bị điện tử tích hợp mới cũng cho phép máy bay thế hệ năm trao đổi thông tin theo mốc thời gian thực với trung tâm chỉ huy mặt đất và các máy bay khác trong phi đội.

Việc sử dụng vật liệu composite, công nghệ chế tạo mới, thiết kế khí động học và các biện pháp khác đã giảm thiểu khả năng bị phát hiện của máy bay FAK FA trước các thiết bị quan sát quang học, hồng ngoại và radar của đối phương. Đây có thể coi là yêu tố chính giúp dòng máy bay thế hệ năm nâng cao hiệu quả chiến đấu với các mục tiêu trên không, trên bộ trong mọi điều kiện thời gian, thời tiết. Tính tới thời điểm hiện tại, mới chỉ có không quân Mỹ là được biên chế các máy bay thế hệ năm.

Từ cuối năm 2010, đầu năm 2011, hãng Sukhoi sẽ chế tạo 3 phiên bản thử nghiệm của máy bay thế hệ năm. Trong thời gian tới, mẫu thử T-50 có thể sẽ tiến hành bay thử nghiệm tại Viện nghiên cứu hàng không Gromov, gần Moscow. Theo nguồn tin từ hãng Sukhoi, máy bay thế hệ năm sẽ tiếp tục quá trình bay thử nghiệm tại sân bay Zhukovsky trong tháng 4-2010.

Tuấn Sơn (theo Arms-Tass)