QĐND Online - Hãng Rolls-Royce của Anh vừa ký với hãng Pratt & Witney hợp đồng cung cấp hệ thống cất-hạ cánh thẳng đứng LiftSystem cho động cơ F135 để trang bị cho máy bay tiêm kích hiện đại F-35 với giá 171 triệu USD mà trước đó vào tháng 12-2008 đã thỏa thuận với mức giá 131 triệu USD.

Mô hình máy bay tiêm kích F-35 của Mĩ. Ảnh Internet.

Động cơ F-135 LiftSystem sẽ được trang bị cho máy bay tiêm kích F-35B phiên bản STOVL (cất và hạ cánh thẳng đứng). Hệ thống này bao gồm có 3 phần chính: tuốc bin đẩy lên thẳng, vòi phun xoay và 3 vòi phun bổ sung bố trí ở giữa thân và dưới cánh máy bay.

Các chuyên gia nghiên cứu, thiết kế hai loại động cơ dành riêng cho F-35, trong đó chủ yếu là động cơ F-135 của hãng Pratt & Witney. Trong giai đoạn đầu, F-135 sẽ được trang bị cho máy bay tiêm kích F-35B phiên bản cất và hạ cánh thẳng đứng, sau đó sẽ tiếp tục trang bị F-135 cho các phiên bản máy bay tiêm kích khác: F-35A và F-35C. Để nghiên cứu, chế tạo và sản xuất động cơ F-135, hãng Pratt & Witney đã chi phí hết 1,9 triệu USD (vượt quá ngân sách chi phí cho phép).

Động cơ thứ hai trang bị cho F-35 là F136 do hãng General Electric (GE) nghiên cứu, chế tạo. Tuy nhiên, nghiên cứu, chế tạo động cơ này không yêu cầu gấp như động cơ F135. Đặc biệt, vào tháng 10-2009, GE đã buộc phải tạm ngừng nghiên cứu động cơ F136 do một số trục trặc về kĩ thuật. Động cơ này sẽ bắt đầu tái thử nghiệm vào tháng 1-2010.

Máy bay tiêm kích-ném bom F-35 Lightning II được đánh giá là đắt hơn máy bay tiêm kích F-22 Raptor. Chịu trách nhiệm chính trong quá trình nghiên cứu, chế tạo loại máy bay này là hãng Lockheed Martin. Theo kế hoạch, máy bay F-35 sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt vào trước năm 2016. Theo đánh giá của các chuyên gia thì tổng chi phí cho việc nghiên cứu và mua máy bay tiêm kích F-35 sẽ vào khoảng 300 tỷ USD.

Hữu Kỷ (Theo Lenta)