Hãng chế tạo hàng không Kaman Aerospace và Lockheed Martin của Mỹ đã cho ra mắt phiên bản thử nghiệm của máy bay trực thăng vận tải không người lái K-MAX mới.

Theo hãng Lockheed Martin, quá trình bay thử nghiệm của chiếc UAV K-MAX đã được tiến hành dưới sự theo dõi của đại diện lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ và chuyến bay thử nghiệm này đã thành công mỹ mãn.

Trong quá trình bay thử nghiệm UAV K-MAX đã thử vận chuyển hàng hóa có khối lượng 680kg lơ lửng ở độ cao 3,6km. Ngoài ra, UAV K-MAX cũng đã vượt qua chặng đường dài 550km trong 6 giờ bay khi vận chuyện khoảng 1,3 tấn hàng hóa. Đại diện của lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ cũng thử kiểm tra khả năng bay và danh sách các nhiệm vụ chiến đấu mà chiếc UAV mới này có thể thực hiện được trên thiết bị điều khiển.

Phiên bản thử nghiệm của UAV K-MAX. Ảnh: lockheedmartin.com

Như được biết, UAV K-MAX tiến hành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào năm 2007. Tính tới thời điểm hiệ tại, chiếc UAV này đã vài lần tiến hành bay thử nghiệm với tổng cộng 400 giờ bay. Kaman Aerospace hiện đang chịu trách nhiệm phát triển 2 phiên bản của máy bay K-MAX, bao gồm 1 phiên bản không người lái và 1 phiên bản có người lái. Phiên bản có người lái của máy bay K-MAX đã thực hiện khoảng 250 nghìn giờ bay trong biên chế lực lượng hải quân Mỹ.

Tháng 8-2009, lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ đã ký hợp đồng với hãng Kaman Aerospace và Lockheed Martin về việc tiến hành phát triển phiên bản UAV của máy bay K-MAX với tổng giá trị hợp đồng là 860 triệu USD.

Theo thông tin từ nhà sản xuất, máy bay K-MAX có khả năng vận chuyển 2,7 tấn hàng hóa trong khoảng cách 500km. Vận tốc tối đa của chiếc UAV này là 185km/h.

Dự kiến, việc phát triển và chế tạo phiên bản UAV của K-MAX sẽ do hãng Kaman Aerospace chịu trách nhiệm, trong khi đó hãng Lockheed Martin sẽ chế tạo các thiết bị thông tin và điều khiển cho dòng UAV này.

Tuấn Sơn (theo Lenta)