Lực lượng không quân thuộc Vệ binh quốc gia Mỹ đang lên kế hoạch chuyển đổi một số máy bay tiêm kích Boeing F-15C Eagle (dòng máy bay tiêm kích với nhiệm vụ giành ưu thế trên không) thành máy bay đối kháng điện tử. Theo Flightglobal, để thực hiện nhiệm vụ này các máy bay F-15 phiên bản nâng cấp sẽ được trang bị radar mạng pha quét điện tử chủ động (AESA) mới Raytheon APG-63(V)3 thay thế cho radar cơ khí APG-70 hiện nay và trên móc treo ở giữa thân máy bay sẽ được lắp đặt hệ thống gây nhiễu điện tử.

Hiện tại, số lượng chính xác các máy bay F-15 được sửa đổi để thực hiện nhiệm vụ đối kháng điện tử vẫn chưa được tiết lộ. Theo các thông tin sơ bộ, lực lượng không quân Mỹ trong thời gian sắp tới sẽ tiếp nhận lô đầu tiên bao gồm 48 máy bay F-15 nâng cấp được trang bị radar AESA.

Ngày 12-4, chiếc F-15 nâng cấp đầu tiên đã được bàn giao cho Phi đội số 159, đóng quân tại Jacksonville, bang Florida. Có thể tất cả 48 máy bay F-15 được nâng cấp lần này đều được sử dụng cho các nhiệm vụ tác chiến điện tử.

Máy bay tiêm kích F-15C. Ảnh: gamespot.com

Dự kiến, không quân Mỹ sẽ lên kế hoạch nâng cấp toàn bộ 176 máy bay F-15C của mình lên chuẩn mang radar AESA. Giá thành ước tính của kế hoạch này hiện vẫn chưa được công bố. Sau khi nâng cấp, các máy bay F-15C mới sẽ tiếp tục phục vụ trong biên chế quân đội Mỹ tới năm 2030.

Kế hoạch nâng cấp các máy bay tiêm kích F-15C được cho là liên quan tới tình trạng thiếu máy bay chiến đấu của quân đội Mỹ. Năm 1997, sau khi loại bỏ máy bay đối kháng điện tử EW EF-111 Raven, không quân Mỹ vẫn chưa được trang bị máy bay mới có chức năng tương tự. Các máy bay F-15C trang bị radar AESA mới được đánh giá có khả năng phát hiện và tấn công các vật thể bay có bề mặt phản xạ radar nhỏ giống như dòng máy bay thế hệ năm PAK FA T-50 của Nga.

Năm 2002, không quân Mỹ cũng từng đề xuất ý tưởng chuyển đổi một số máy bay ném bom tầm xa B-52 sang thực hiện nhiệm vụ tác chiến điện tử. Tuy nhiên, ý tưởng này đã bị Lầu Năm góc bác bỏ.

Tuấn Sơn (theo Lenta, Flightglobal)