Gần đây, Hàn Quốc đã mua thêm 6 chiếc tàu ngầm điêzen điện Type 214 của Đức. Cách đây 10 năm, Hàn Quốc cũng đã từng mua 3 chiếc tàu ngầm loại này, một trong 3 chiếc đã được biên chế cho Hải quân vào năm 2008. Những chiếc tàu ngầm điêzen điện Type 214 đều được đóng tại Hàn Quốc theo giấy phép sản xuất của Hãng HDW của Đức.

Tàu ngầm Type 214. Ảnh internet.

Được biết, 3 năm trước Hàn Quốc đã từ chối kế hoạch đóng các tàu ngầm điêzen điện hạng nặng (3.000 tấn) và giờ đây kế hoạch này đã được khôi phục trở lại. Tuy nhiên, 6 chiếc tàu ngầm điêzen điện Type 214 này sẽ được đóng trong thời gian 14 năm. Hiện, Hàn Quốc cũng đã có 9 tàu ngầm Type 209 loại 1.100 tấn được nghiên cứu và đóng tại Cộng hoà liên bang Đức. Cả tàu ngầm Type 214 và tàu ngầm Type 209 của Hàn Quốc đều có sự tham gia nghiên cứu, chế tạo của Hãng Scorpene của Pháp.

Lượng nhiên liệu trên tàu ngầm điêzen điện Type 214 cho phép tàu ngầm có thể hoạt động liên tục dưới nước trong vòng 2 tuần. Tàu có lượng choán nước 1.700 tấn, dài 202 feet, kíp lái 27 người. Tàu được trang bị 4 thiết bị phóng ngư lôi và có khả năng phát triển tốc độ tối đa khi hoạt động dưới nước là 35km/h, khả năng hoạt động ở độ sâu tối đa là hơn 1.200 feet.

Về mặt cấu trúc, tàu ngầm của Hãng HDW của Đức và tàu ngầm của Hãng Scorpene khá giống nhau, song Scorpene lại hiện đại hơn vì có sự hợp tác giữa Pháp và Tây Ban Nha. Tàu của Hãng Scorpene thường có nhiều tàu hạng nặng hơn (hơn 1.700 tấn), kíp lái đông hơn (32 người) và tốc độ nhanh hơn (37 km/h). Nó thường được trang bị 6 ống phóng ngư lôi với cơ số đạn 18 quả ngư lôi hoặc tên lửa. Loại tàu ngầm của cả hai Hãng này đều sử dụng hệ thống tạo khí (AIP) nên có khả năng hoạt động khá lâu dưới nước.

Các loại tàu ngầm không sử dụng hệ thống AIP do châu Âu sản xuất thì chỉ có thể hoạt động lâu dưới nước khi ứng dụng ống nhòm ngầm và ở độ sâu cần thiết cho động cơ và quạt thông gió hoạt động. Tuy nhiên, thiết bị lấy không khí này có thể sẽ bị phát hiện bằng các loại máy bay tuần tiễu trên biển hiện đại.

Tàu ngầm sử dụng hệ thống AIP của châu Âu này có giá khoảng gần 500 triệu USD. Đối với các tàu ngầm Type 214 mà Hàn Quốc đặt mua ở lô thứ 2 này sẽ được trang bị hệ thống AIP hoàn thiện hơn và bảo đảm khả năng hoạt động dưới nước lâu hơn.

Hữu Kỷ (Theo Vpk)