Ngày 3-5, công ty General Atomics đã quyết định tham gia vào gói thầu tìm nhà sản xuất tổ hợp máy bay không người lái (UAV) trinh sát và tấn công mới cho lực lượng hải quân Mỹ. 
Theo Flightglobal, tham gia vào gói thầu này, General Atomics mang tới sản phẩm UAV Sea Avenger, được phát triển dựa trên cơ sở UAV Predator C Avenger trang bị cho lục quân Mỹ. Ngoài General Atomics, hãng Northrop Grumman cũng tham gia dự thầu với sản phẩm là tổ hợp máy bay không người lái tấn công (UCAS) X-47B.

Dựa vào các thông tin đã được công bố trước đây, UAV Sea Avenger mới có nhiều điểm tương đồng với các dòng UAV tấn công Predator - MQ-1 Predator và MQ-9 Reaper (Predator B) đang hoạt động trong biên chế quân đội Mỹ. Những điểm giống nhau đó có thể được quan sát thấy thông qua kết cấu điều khiển, truyền động, khả năng mang vác và các thiết bị theo dõi. Điểm khác biệt duy nhất ở dòng UAV Sea Avenger mới là nó sử dụng động cơ phản lực cánh quạt thay vì động cơ cánh quạt như các UAV thế hệ cũ. Ngoài ra, UAV tấn công mới còn được trang bị thêm thiết bị hỗ trợ hạ cánh tốt hơn và một số thay đổi khác nếu khách hàng có yêu cầu.

Hình ảnh về UAV Sea Avenger. Ảnh: ga-asi.com

Như đã biết, ngày 19-3 vừa qua, hải quân Mỹ đã công bố các yêu cầu của mình đối với gói thầu phát triển UAV tấn công và trinh sát mới (UCLASS). Theo đó, UAV trinh sát mới khi lắp đầy đủ các trang bị (thiết bị cảm biến và vũ khí) phải đảm bảo thời gian bay liên tục là từ 11-14 giờ. Ngoài ra, yêu cầu “tàng hình” cũng phải được đưa vào trong thiết kế của UAV trinh sát mới nói trên. Thậm chí, UAV mới cũng được thiết kế để làm nhiệm vụ tiếp nhiên liệu trên không và có khả năng nhận tiếp liệu từ máy bay khác. Hải quân Mỹ dự kiến sẽ đưa vào trang bị dòng UAV trinh sát mới này vào năm 2018.

Hiện tại, quá trình thử nghiệm của UAV Avenger phiên bản trang bị lục quân đã được tiến hành từ tháng 3-2010. Đối thủ của Sea Avenger là X-47B vẫn chưa bắt đầu quá trình bay thử nghiệm. Theo kế hoạch, UAV mới này của hãng Northrop Grumman sẽ cất cánh lần đầu tiên trong quý hai năm 2010 và bắt đầu thử nghiệm trên tàu sân bay trong năm 2011.

Tuấn Sơn (theo Lenta, Flightglobal)