Mới đây, chiếc máy bay tiêm kích F-35B STOVL (gọi tắt là F-35B) đã có màn trình diễn đầu tiên tại một căn cứ quân sự của Mỹ ở bang Maryland, làm hài lòng các quan chức quân sự có mặt tại đây.

Trong cuộc trình diễn này, F-35B đã thể hiện là một máy bay đa năng, có thể thực hiện các nhiệm vụ như: yểm trợ trên không, ném bom chiến thuật và chiến đấu không đối không. Ưu điểm nổi bật nhất của F-35B là khả năng cất cánh tại đường bay ngắn và hạ cánh thẳng đứng, làm tăng tính cơ động và giảm chi phí vận hành máy bay.

Máy bay tiêm kích F-35B STOVL. Ảnh:/www.air-attack.com.

F-35B STOVL là một trong ba mẫu máy bay nằm trong dự án phát triển máy bay tiêm kích tấn công kết hợp F-35 Lightning II, được ký kết giữa hãng Lockheed Martin và chính phủ Mỹ, Anh cùng một số nước đồng minh. Dự án này được thực hiện bởi một tổ hợp công nghiệp hàng không do Lockheed Martin dẫn đầu cùng với các thành viên khác là BAE Systems và Northrop Grumman. Mục tiêu của dự án là cho ra đời nhiều loại máy bay tiêm kích khác nhau với chi phí nghiên cứu, sản xuất thấp nhất.

Để đạt được điều đó, các nhà sản xuất đã chế tạo 3 biến thể dựa trên một kiểu máy bay cơ bản và chia sẻ đến 80% các linh kiện của chúng. Cách làm này giúp giảm bớt chi phí so với việc nghiên cứu sản xuất ba loại máy bay hoàn toàn khác nhau. Ba phiên bản của F-35 là F-35A CTOL (loại cất và hạ cánh bình thường), F-35B STOVL (loại cất cánh trên đường bay ngắn và hạ cánh thẳng đứng), F-35C (phiên bản trang bị cho hàng không mẫu hạm).

F-35B là loại máy bay tiêm kích một chỗ ngồi, có khả năng tàng hình, tích hợp hệ thống radar và cảm biến hiện đại, trang bị pháo gắn dưới cánh. F-35B là máy bay đầu tiên mà kỹ thuật hiển thị thông tin lên mũ bay (helmet-mounted display) hoàn toàn thay thế cho kỹ thuật hiển thị thông tin trước mặt (head-up display), giúp phi công nắm bắt thông tin dễ dàng hơn.

Động cơ của F-35B được cải tiến từ kiểu Pratt & Whitney F119 và GE Rolls Royce F136 dành cho máy bay chiến đấu, dùng một ống xả và một quạt nâng vận hành bằng trục tiên tiến. Động cơ của chiếc máy bay này có thể tạo ra sức đẩy lên đến 18,3 tấn và cho phép nó có thể đạt được vận tốc lên đến Mach 1,6 (tương đương 1.910 km/h).

Không quân và Hải quân Hoàng gia Anh sẽ xử dụng phiên bản này để thay thế kiểu máy bay Harrier GR7/GR9. Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ cũng sẽ dùng F-35B để thay thế cho cả hai loại máy bay chiến đấu AV-8B Harrier II và F/A-18 Hornet. Phiên bản F-35B dự kiến sẽ được quân đội Mỹ, Anh và Italia đưa vào sử dụng chính thức từ năm 2012.

Thanh Sơn (Theo Spacewar)