Chính quyền các quốc gia châu Âu – “khách hàng” của dự án A400M đã đạt được thỏa thuận về việc cung cấp thêm tài chính cho dự án này theo yêu cầu của Tổ hợp chế tạo hàng không châu Âu Airbus. Hãng tin Anh Reuters dẫn các nguồn tin tham gia vào quá trình đàm phán nói trên cho biết, Đức, Pháp, Tây Ban Nha, Anh, Thổ Nhĩ Kỳ, Bỉ và Luxembourg sẽ chi 3,5 tỉ euro để cứu dự án A400M.
Dự kiến, quyết định chính thức về vấn đề này sẽ công bố vào ngày 25-2, sau buổi gặp gỡ của các Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Liên minh châu Âu tại Tây Ban Nha. Việc bổ sung kinh phí nói trên không chỉ cứu dự án A400M mà còn đảm bảo công ăn việc làm cho khoảng 10.000 công nhân tại châu Âu.
Theo kế hoạch, 2 tỉ euro sẽ được chuyển giao trực tiếp cho Airbus, số tiền này sẽ nâng chi phí của các nước tham gia dự án A400M thêm 10%. 1,5 tỉ euro còn lại sẽ được sử dụng như một tài khoản bảo lãnh tài chính cho dự án A400M.
Hiện tại, tổng số các đơn đặt hàng máy bay vận tải quân sự A400M đã lên tới con số 184 máy bay – tương đương 20 ti euro. Trong số đó, Đức là nước đặt hàng nhiều nhất với 60 máy bay, tiếp đó là Pháp - 50, Tây Ban Nha - 27, Vương quốc Anh - 25, Thổ Nhĩ Kỳ - 10, Bỉ - 7, Malaysia - 4 và Luxembourg – 1. Đầu tháng 11-2009, Nam Phi đã quyết định hủy bỏ đơn đặt hàng mua 8 máy bay A400M.
 |
Máy bay vận tải quân sự A400M. Ảnh: Airbus Military
|
Tháng 1-2010, Airbus ra tuyên bố sẽ chấm dứt dự án A400M nếu các quốc gia tham gia dự án không chi khoản tài chính bổ sung. Sau đó, thời hạn cuối cùng cho việc này đã được ấn định là ngày 15-2.
Theo đánh giá của Airbus, tổng chi phí cho việc nghiên cứu và phát triển dự án A400M sẽ vượt qua con số dự kiến là 11 tỉ euro. Cuối tháng 1-2010, Airbus cho biết, hãng này cần thêm 7,6 tỉ euro để tiếp tục tiến hành dự án. Trong đó, hãng này chấp nhận chi 3,2 tỉ euro, số tiền còn lại sẽ do các quốc gia tham dự án đóng góp.
Việc tiến hành phát triển dòng máy bay vận tải quân sự A400M bắt đầu từ những năm 1980 thuộc thế kỉ trước. Với 4 động cơ phản lực cánh quạt, A400M có khả năng vận chuyển 37 tấn hàng hóa. Máy bay A400M có thể đạt tốc độ bay tối đa là 790km/h và tầm hoạt động vào khoảng 9,300km. Chuyến bay đầu tiên của dòng máy bay này mới được tiến hành vào ngày 11-12-2009, chậm hơn 3 năm so với kế hoạch ban đầu.
Tuấn Sơn (theo Lenta)