Hãng chế tạo hàng không Boeing Mỹ đã quyết định không sử dụng kết cấu thân nghiêng trong việc chế tạo phiên bản nâng cấp có mang tính năng “tàng hình’ của dòng máy bay F-15 (F-15SE Silent Eagle).

Theo Flightglobal, mẫu thử nghiệm của máy bay F-15SE Silent Eagle sẽ sử dụng kết cấu thân tiêu chuẩn của dòng máy bay F-15. Kết cấu thân của F-15SE có thể sẽ được thiết kế nghiêng 15% so với kết cấu thân tiêu chuẩn đang sử dụng trên các phiên bản máy bay F-15 được chế tạo trước đây.

Vào trung tuần tháng 1-2010, Boeing đã tuyên bố tiến hành thử nghiệm thành công máy bay F-15SE Silent Eagle. Mẫu thử được chọn là mẫu đáp ứng được việc giảm tối đa khả năng bị đối phương phát hiện nhở sử dụng vật liệu giảm phát xạ radar và lớp phủ “tàng hình”. Dự kiến, chuyến bay đầu tiên của “đại bàng” F-15SE sẽ được tiến hành vào cuối tháng 5, đầu tháng 6 tới. Việc thử nghiệm vũ khí trên loại bay này sẽ được tiến hành ngay và tháng 7 và 8 sau đó.

Các chuyên gia của hãng Boeing nhận định, hiệu năng “tàng hình” ở mặt trước của máy bay F-15SE Silent Eagle sẽ tương đương với máy bay thế hệ 5 F-35 Lightning II. Tuy nhiên, các số liệu cụ thể về tuyên bố này hiện vẫn chưa được công bố.

F-15SE Silent Eagle. Ảnh: Boeing

Với khả năng đạt tốc độ tối đa lên tới 2.600km/h, tầm hoạt động của F-15SE Silent Eagle vào khoảng 3.000km. Sự khác biệt cơ bản của phiên bản nâng cấp F-15SE so với phiên bản F-15 gốc là F-15SE sẽ có thêm các móc treo vũ khí phía ngoài thế vào vị trí treo các bình nhiên liệu bổ sung trên F-15 phiên bản gốc. Cùng với đó, do áp dụng công nghệ lớp phủ “đặc biệt’ mới cho phép máy bay F-15SE giảm khả năng bị phát hiện bởi radar của đối phương.

Ngày 4-2, lãnh đạo hãng Boeing tuyên bố sẵn sàng cung cấp cho Hàn Quốc các máy bay F-15SE Silent Eagle mới. Hãng chế tạo hàng không của Mỹ này cũng sẽ tham gia vào cuộc đấu thầu chọn mua 60 máy bay chiến đấu của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc sẽ diễn ra trong năm 2011.

Tuấn Sơn (theo Lenta)