Hãng chế tạo hàng không Boeing (Mỹ) đã tiến hành bàn giao cho lực lượng không quân hoàng gia Australia (RAAF) 3 máy bay tiêm kích đa năng F/A-18F Block II Super Hornet tiếp theo trước 3 tháng so với hạn hợp đồng.

Máy bay F/A-18F Block II Super Hornet. Ảnh: Defenseindustrydaily.com

Theo hạn giao hàng quy định trong hợp đồng, RAAF sẽ chính thức được bàn giao các máy bay F/A-18F Block II Super Hornet đầu tiên vào cuối tháng 12-2009. Tuy nhiên, phía Australia đã tiếp nhận các máy bay F/A-18F Block II Super Hornet đầu tiên ngay từ hôm 30-9.

Hai chiếc Super Hornet trước đó cũng đã được bàn giao trước thời hạn cho RAAF. Theo yêu cầu của hợp đồng, các máy bay F/A-18F Block II Super Hornet bàn giao cho RAAF được trang bị radar mạng pha quét điện tử chủ động APG-79 do hãng Raytheon chế tạo.

Tháng 5-2007, hãng Boeing đã ký hợp đồng cung cấp cho RAAF 24 máy bay tiêm kích đa nhiệm F/A-18F Super Hornet. Theo ước tính, trị giá của hợp đồng này vào khoảng 4,6 tỉ USD, bao gồm các chi phí huấn luyện phi công và hậu cần. Dự kiến, việc thực hiện hợp đồng này sẽ hoàn thành vào năm 2011. Các máy bay F/A-18F Super Hornet mới sẽ thay thế cho các máy bay ném bom chiến thuật F-111 cũ của RAAF.

Một số quan chức quân sự cao cấp của Australia tỏ ra không “mặn mà” với các máy bay F/A-18F Super Hornet mới vì trong tương lai gần RAAF sẽ được trang bị các máy bay thế hệ năm F-35 Lightning II. Như vậy, các máy bay F/A-18F Super Hornet có thể là “bước trung gian” thay thế cho vai trò chiến đấu của máy bay F-111 trong RAAF, trước khi lực lượng này tiếp nhận các máy bay F-35 Lightning II. Tuy nhiên, tháng 8-2009, RAAF đã quyết định hoãn kế hoạch mua máy bay F-35 Lightning II thêm 2 năm.

Hiện tại, theo các thông tin mới nhất, thời hạn bàn giao máy bay F-35 Lightning II cho các khách hàng có thể sẽ bị lùi lại. Hãng Lockheed Martin, nhà thầu chính của chương trình máy bay tấn công phối hợp (JSF), đang có kế hoạch thay thế động cơ F136 (do hãng General Electric và Rolls Royce hợp tác phát triển) cho máy bay F-35. Việc thay thế này sẽ kéo dài thời hạn xuất xưởng của máy bay thế hệ năm này thêm 1 năm nữa.Việc chế tạo hàng loạt máy bay F-35 Lightning II sẽ không thể diễn ra trước năm 2016.

F/A-18F Block II Super Hornet là phiên bản nâng cấp của máy bay F/A-18E/F Super Hornet (ra mắt năm 1995). Phiên bản máy bay Super Hornet mới này vừa mới được hãng Boeing giới thiệu vào ngày 8-7-2009 vừa qua. Vận tốc tối đa của chiếc F/A-18F Block II lên tới 1.900 km/h.

Trang bị vũ khí của F/A-18F bên cạnh 1 súng đại bác bắn nhanh 20mm tích hợp trong thân máy bay, là các loại tên lửa “không đối không”, “không đối đất”, các loại bom thông minh và có thể là bom hạt nhân treo trên 11 móc treo vũ khí.

Tuấn Sơn (theo Lenta)