Ngày 19-4, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ấn Độ Arakkaparambil Kurian Antony tuyên bố, lực lượng không quân quốc gia Nam Á này sẽ loại bỏ các phi đội máy bay tiêm kích đa nhiệm Mig-21 ra khỏi biên chế...
Ngày 19-4, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ấn Độ Arakkaparambil Kurian Antony tuyên bố, lực lượng không quân quốc gia Nam Á này sẽ loại bỏ các phi đội máy bay tiêm kích đa nhiệm Mig-21 ra khỏi biên chế.
Phát biểu trước Quốc hội Ấn Độ, ông A. Antony cho biết: “Mig-21 đã hoàn thành trách nhiệm phục vụ của mình. Trong thời gian sắp tới không quân Ấn Độ sẽ bắt đầu quá trình loại bỏ các máy bay cũ này”. Ông A. Antony cũng nhấn mạnh, vòng đời của máy bay Mig-21 thông thường là từ 20-30 năm, nhưng hầu hết các máy bay Mig-21 của Ấn Độ đều đã phục vụ quá thời hạn này.
Hãng thống tấn địa phương IANS dẫn nguồn từ lực lượng không quân Ấn Độ cho biết, lực lượng này hiện đang sở hữu khoảng gần 200 máy bay Mig-21. Trong đó có 121 máy bay đã được nâng cấp để tiếp tục phục vụ cho tới năm 2017. Dự kiến, khoảng từ 80-90% các phi đội máy bay Mig-21 của Ấn Độ sẽ được loại bỏ trong vòng từ 2-3 năm tới.
 |
|
Tiêm kích cơ Mig-21 của Ấn Độ.
|
Được biết, không quân Ấn Độ nhận chiếc Mig-21 đầu tiên là vào năm 1961 và liên tục trong 20 năm tiếp đó, quốc gia Nam Á này tiếp tục đặt mua loại máy bay này từ Liên bang Xô viết. Thậm chí, Ấn Độ còn mua bản quyền sản xuất máy bay Mig-21 nội địa.
Theo kế hoạch, thay thế vai trò của máy bay Mig-21 trong biên chế không quân Ấn Độ sẽ là các phi đội máy bay Su-30MKI sản xuất nội địa do công ty Hindustan Aeronautics Limited (HAL) chế tạo. Không quân Ấn Độ hiện đang sở hữu khoảng hơn 100 máy bay Su-30MKI mua từ Nga và con số này sẽ được nâng lên 230 máy bay cho tới năm 2015.
Ngoài ra, để “lấp đầy chỗ trống” khi các phi đội Mig-21 dừng bay, Ấn Độ hiện cũng đang tiến hành đấu thầu tìm nhà cung cấp 126 máy bay tiêm kích hạng nhẹ. Đại diện của Nga là hãng MiG cũng tham gia vào gói thầu này với sản phẩm máy bay Mig-35.
Tuấn Sơn (theo Arms-Tass)