>> Nhân rộng những tấm gương nghĩa hiệp
Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng:
Thành phố Đà Nẵng tự hào về những công dân tốt bụng
Con tàu chìm để lại hậu quả nặng nề cho người dân, du khách và cả uy tín ngành du lịch của Đà Nẵng, nhưng qua đó cũng thấy được tình người trong cơn hoạn nạn. Những người không thuộc lực lượng chức năng nào của nhà nước, những tàu kinh doanh du lịch trên sông Hàn, những thuyền trưởng, lái tàu như các anh Lê Văn Phú, Mai Viết Dụng hay những nhân viên bình thường, những người dân chài chính là những người đầu tiên có mặt cứu người, đóng vai trò quyết định. Trong cơn hoạn nạn đầy nguy hiểm đó, bằng lòng quả cảm, lòng nhân ái và tình người, các anh đã quên mình để lao xuống dòng nước, cứu sống rất nhiều người. Nếu không có những con người như vậy thì nỗi đau và sự mất mát sẽ lớn dường nào. Chỉ trong thời gian ngắn, 53 trong số 56 người được cứu sống, đó là kỳ tích, là sự nỗ lực rất lớn. Thật đáng trân trọng tấm lòng nhân ái và tinh thần “thương người như thể thương thân” của các anh. Tuy còn rất mệt mỏi, căng thẳng sau gần một giờ đồng hồ cứu nạn trên sông, các anh lại trắng đêm cùng các lực lượng tìm kiếm 3 nạn nhân mất tích. Hành động quả cảm, tính nhân văn cao cả, đậm tình người của các anh là niềm tự hào chung của cả thành phố. Trong cơn hoạn nạn, các anh đã không màng hiểm nguy, xả thân cứu đồng bào, tất cả chỉ từ mệnh lệnh của trái tim. TP Đà Nẵng rất tự hào khi có những công dân tốt bụng như các anh. (KHÁNH NGUYÊN ghi)
Thượng tá Nguyễn Thành Đính, Chỉ huy trưởng Biên phòng Cửa khẩu Cảng Đà Nẵng, BĐBP TP Đà Nẵng:
Cùng lòng dũng cảm là kỹ năng cứu người
Khi tàu du lịch Thảo Vân 2 bị lật trên sông Hàn, tàu du lịch Biển Đảo Việt do anh Mai Viết Dụng làm thuyền trưởng và ca nô Phú Quý 2 do anh Lê Văn Phú điều khiển kịp thời có mặt ứng cứu người bị nạn. Trong điều kiện đêm tối, sông sâu, tình huống cứu nạn khá nguy hiểm nhưng các anh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Hình ảnh các thuyền trưởng và thuyền viên dầm mình trên sông khẩn trương cứu hàng chục người bị nạn trong khoảng thời gian chưa đầy nửa giờ đồng hồ thể hiện tinh thần dũng cảm, xả thân vì cộng đồng.
Vốn xuất thân từ những gia đình có nghề truyền thống là đi biển nên Mai Viết Dụng và Lê Văn Phú là những thuyền trưởng có kỹ năng điều khiển tàu, điều khiển ca nô khá, có khả năng bơi lội tốt. Thế nên trong điều kiện thời gian gấp, các nạn nhân hoảng loạn vùng vẫy trên sông nhưng Mai Viết Dụng và Lê Văn Phú cùng các cộng sự của mình đã khẩn trương cứu được hàng chục người, điều đó chứng tỏ khả năng bình tĩnh xử lý các tình huống rất tốt. Mong rằng, hành động cao đẹp và kỹ năng cứu người trong tình huống khẩn cấp của các anh sẽ trở thành nét văn hóa cao đẹp, phong cách ứng xử chuẩn mực của những người tham gia kinh doanh du lịch trên sông nước....(VĨNH LỘC ghi)
Ông Trần Văn Minh, tổ 31, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng:
Lối sống đẹp lan tỏa trong tổ dân phố
Tôi là hàng xóm thân thiết của anh Mai Viết Dụng, thuyền trưởng tàu du lịch Biển Đảo Việt. Tôi biết anh Dụng xuất thân từ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, mẹ bán bánh mì, ba làm nghề biển. Từ nhỏ đến lớn, anh luôn sống lễ phép, chan hòa nên được mọi người xung quanh yêu mến. Một thời gian, anh vào làm tại Công ty Minh Thành Lợi chạy ca nô thuê, dành dụm, chắt chiu, tiết kiệm tiền mua sắm phương tiện làm ăn. Từ khi có tàu riêng, Dụng cần cù siêng năng, lo làm ăn, sống có tình có nghĩa; trách nhiệm với gia đình và xã hội. Tuy hoàn cảnh gia đình vẫn còn khó khăn, vợ yếu, con còn nhỏ nhưng anh Dụng vẫn sẵn sàng giúp đỡ người khác.
Hôm xảy ra vụ tai nạn chìm tàu trên sông, anh Dụng đang chở khách nhưng đã nhanh chóng tham gia cứu nạn. Ngày hôm sau, vợ anh bị đau phải điều trị tại trạm y tế nhưng Dụng vẫn tham gia tìm kiếm nạn nhân mất tích trên sông Hàn. Hành động xả thân cứu người và lòng nhân ái của Mai Viết Dụng cũng như lối sống giản dị, chân thành, tốt bụng của anh hằng ngày đã lan tỏa trong tổ dân phố chúng tôi. (NGÂN KIM ghi)
Anh Phạm Ngọc Phương, tổ 37, phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng:
Anh Phú từng nhiều lần dũng cảm cứu người
Tôi chơi thân với Lê Văn Phú từ gần 20 năm nay. Tính Phú thật thà, ngay thẳng. Phú bươn chải, đã qua nhiều nghề, gia cảnh cũng chưa khấm khá gì nhưng sẵn sàng giúp đỡ bạn bè, người thân. Phú là một thuyền trưởng có nhiều kinh nghiệm, có bản lĩnh, xử trí tốt các tình huống xảy ra trên sông. Cách đây hơn 1 năm, Phú cũng tham gia cứu nạn tàu du lịch Sông Danh bị nạn ở gần bãi Tiên Sa. Hơn 10 năm trước, Phú cũng đã lao ra giữa dòng nước xiết để cứu một bé trai đã chết lâm sàng tên là Nguyễn Văn Phước (sinh năm 1996). Nay Phước đã có vợ, con.
Trong quan hệ với đồng nghiệp, Phú luôn khiêm tốn, chân thành, sẵn sàng giúp đỡ để cùng tiến bộ. Hôm tham gia tìm kiếm nạn nhân mất tích, Phú bị sốt do đêm hôm trước cứu nạn trong điều kiện căng thẳng, kiệt sức, thế nhưng ngày hôm sau, Phú vẫn nhiệt tình tham gia. Có thể nói, với chiếc ca nô của mình, trong đêm tối, tình huống diễn ra nhanh, vậy mà Phú cùng các cộng sự cứu được 18 nạn nhân là một kỳ tích. Nhân cách và hành động dũng cảm của Phú xứng đáng được nêu gương. (KIM NGÂN ghi)
TS Trần Thị Thìn, chuyên gia tâm lý, nguyên giảng viên tâm lý Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An:
Cần được nhân lên thành nếp sống đẹp
Hành động của những “hiệp sĩ” cứu người trong vụ lật tàu trên sông Hàn vừa qua là hành vi đạo đức chuẩn mực, hội tụ đầy đủ 3 yếu tố: Tính tự giác, mục đích có ích và không vụ lợi.
Người Việt Nam vốn có truyền thống tốt đẹp là thương yêu, đùm bọc nhau lúc hoạn nạn. Song, hiện nay có một số biểu hiện “lệch chuẩn” đạo đức, trong đó có sự thờ ơ với người gặp khó khăn, hoạn nạn. Xây dựng ý thức tự giác của mỗi con người trong việc cứu giúp người hoạn nạn là điều cần thực hiện thường xuyên, liên tục, trong đó, vai trò của giáo dục trong nhà trường cần đặt lên hàng đầu. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần phải tôn vinh kịp thời những tấm gương cứu giúp người hoạn nạn, trở thành những biểu tượng “đạo đức” để cộng đồng học tập. Đồng thời, dư luận cùng lên án những hành vi phản cảm, mất hết nhân tính, thấy người gặp nạn mà không giúp đỡ. Tâm lý con người nói chung rất sợ bị cộng đồng lên án, nhất là những vấn đề mang tính đạo đức. Chẳng hạn, sau khi dư luận lên án vụ “hôi bia” ở Đồng Nai cách đây 3 năm, đã không còn xuất hiện chuyện hôi của nữa, thay vào đó, người dân xắn tay cùng giúp đỡ các xe chở hàng bị lật. Bên cạnh đó, việc giáo dục, rèn luyện các kỹ năng sinh tồn cơ bản, kỹ năng thoát hiểm cần được đẩy mạnh để hạn chế thiệt hại về người khi các thảm họa xảy ra. (HOÀNG LÊ ghi)