Trước đó, vào khoảng 0 giờ 30 phút ngày 24-5, tại khu gian ga Khoa Trường, xã Trường Lâm (huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa), tàu hỏa mang số hiệu SE19 di chuyển chạy theo hướng Bắc - Nam, có hành trình từ Hà Nội vào Đà Nẵng, khi đi qua đường ngang có gác chắn đã đâm thẳng ôtô tải hiệu Howo chở đá mang biển số Nghệ An 37C - 151 38.

 
Hiện trường vụ tai nạn.

Vụ tai nạn đã khiến đầu máy 927 bị đổ và 6 toa xe bị trật bánh khỏi đường sắt, ôtô bị hư hỏng. Lái tàu và phụ lái tàu bị kẹt trong cabin đầu máy và đã tử vong, 8 hành khách bị thương đã được đưa đi cấp cứu. Ông Đỗ Thế Thống, Chủ tịch UBND xã Trường Lâm cho biết: Hiện 2 lái tàu bị tử vong vẫn đang bị kẹt trong đầu tàu, lực lượng chức năng đang phải sử dụng máy cắt chuyên dụng để đưa ra khỏi tàu.

Tại hiện trường, barie chắn gác cùng các thiết bị điện húc bay. Khoảng hơn 100m đường ray bị hư hỏng nặng. Thời điểm xảy ra tai nạn, tàu SE19 đang chở hơn 400 hành khách từ Hà Nội vào Đà Nẵng.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam buộc phải chuyển tải 7 chuyến tàu với hơn 2.000 khách qua khu vực bị tai nạn do đường sắt bị ách tắc. 

Sáng cùng ngày, lực lượng công an cũng đã triệu tập 2 nhân viên gác chắn để điều tra. Lực lượng cứu hộ, phải dùng máy để cắt khung sắt đưa thi thể lái tàu và phụ tàu ra ngoài.

Theo lịch ca trực tại gác chắn Khoa Trường ngày 24-5 là 2 nhân viên Nguyễn Văn Vui và Nguyễn Văn Hùng. Trực ga là Nguyễn Đình Tưởng. Theo một số nhân viên gác chắn, tuyến đường vào khu vực mỏ sét Trường Lâm (qua chốt gác) hằng ngày có rất nhiều phương tiện ra vào, đặc biệt là xe tải chuyên chở đất đá vật liệu xây dựng phục vụ các công trình tại khu kinh tế Nghi Sơn và các địa phương lân cận.

Tin, ảnh: KHÁNH TRÌNH