Nhiều nguyên nhân dẫn đến vi phạm

Theo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), nguyên nhân của tình trạng phá rào chắn là do thói quen sinh hoạt và ý thức chấp hành pháp luật, nhất là Luật Giao thông đường bộ của người dân còn hạn chế. Cùng với đó, sau khi hình thành đường cao tốc, hệ thống giao thông của địa phương chưa kịp thời điều chỉnh phù hợp, dẫn đến việc kết nối giữa đường cao tốc với hệ thống đường địa phương, quốc lộ, tỉnh lộ chưa hoàn thiện…

 Anh Lưu Văn Quảng ở Lào Cai, một người dân thường xuyên lưu thông trên tuyến đường này cho biết: “Tình trạng người dân phá rào chắn đã diễn ra từ lâu, cùng với đó việc xe khách dừng đón trả khách ngay trên đường cũng diễn ra thường xuyên. Dọc tuyến đường đoạn đi qua địa bàn huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái, một số người dân còn ngang nhiên dựng lều quán bán hàng, bơm nước mui... ngay sát bên ngoài rào chắn”.

Có mặt tại Km55, cầu vượt Quốc lộ 2 thuộc địa bàn xã Phù Ninh, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ-một trong những điểm nóng về phá rào, chúng tôi thấy dưới chân cầu vượt là hàng quán nước dựng ngay bên ngoài hàng rào chắn, xe tắc-xi và xe ôm cũng túc trực thường xuyên. Người dân "vô tư" đi lại qua rào chắn tạo thành lối mòn, thậm chí băng ngang sang đường cao tốc một cách tùy tiện, đặc biệt là xe khách thường xuyên dừng đỗ để đón trả khách tại đây. Ông Nguyễn Tiến Hưng, Chủ tịch UBND xã Phù Ninh, huyện Phù Ninh, giải thích: “Cho đến nay toàn bộ hệ thống đường gom, đường dân sinh cho người dân chưa hoàn thiện, đặc biệt là khu 7 không có đường gom, khi vào mùa gặt, người dân bắt buộc phải phá rào để đi lại”.

leftcenterrightdel

Xe khách dừng trả khách, xe ôm dừng đỗ đón khách ngay chân cầu vượt Quốc lộ 2, Km55 thuộc xã Phù Ninh, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ. 

Tương tự, trên địa bàn xã Tiên Kiên, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ, quán nước được dựng ngay dưới chân cầu chui, hàng rào chắn hai bên đường cao tốc cũng bị người dân phá, tạo thành lối mòn đi lại. Ông Nguyễn Quốc Huy, Chủ tịch UBND xã Tiên Kiên cho biết: “Hàng rào chắn hai bên đường cao tốc dựng lên nhưng chưa bảo đảm đúng tiêu chuẩn, nhiều chỗ hở to nên một số người dân tùy tiện chui qua, đặc biệt hệ thống đường gom cũng chưa được liền mạch. Nhu cầu đi lại của người dân là tự phát, chính quyền địa phương chưa kiểm soát được”.

Siết chặt quản lý 

Nói đến những vi phạm trên địa bàn huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái và một số địa phương khác, ông Trần Ngọc Hải, Giám đốc Trung tâm điều hành đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai cho biết: “Trên địa bàn huyện Trấn Yên người dân mở hàng quán bên ngoài hàng rào đường cao tốc là có thật, việc bơm nước mui có thể vươn vào bên trong. Phần lớn hành vi vi phạm xảy ra vào ban đêm. Còn việc người dân phá rào, chúng tôi đã tiến hành hàn đóng lại, nhưng sau đó lại bị dân phá làm lối đi”. Ông Trần Ngọc Hải khẳng định: “Chúng tôi sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát và phối hợp với lực lượng công an, chính quyền địa phương tuyên truyền nhắc nhở người dân; tổ chức ký cam kết không vi phạm. Trước mắt, chúng tôi sẽ tăng cường nhân lực để hàn đóng các điểm hàng rào bị phá. Để xử lý vi phạm của xe khách, biện pháp tốt nhất là từ chối phục vụ nếu vi phạm quá 3 lần. Đến thời điểm hiện tại chúng tôi đã phát hiện và từ chối phục vụ đối với 22 nhà xe do dừng đỗ, đón trả khách không đúng quy định”.

Ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc VEC cho rằng: “Trong giai đoạn thiết kế dự án, VEC đã có thỏa thuận với địa phương để đặt vị trí hầm, cống chui dân sinh và hệ thống đường gom theo đúng quy định. Tuy nhiên, khi người dân có ý kiến phản ảnh, chúng tôi sẽ nghiên cứu các giải pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân hai bên tuyến trong giai đoạn tiếp theo của dự án”. Cũng theo ông Mai Tuấn Anh, để giải quyết dứt điểm tình trạng phá rào, VEC đã thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) và bảo vệ tài sản trên đường cao tốc đến các địa phương nơi có đường cao tốc đi qua. Đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, Cục Cảnh sát giao thông đường bộ-đường sắt (C67), Ban ATGT các tỉnh có tuyến đi qua nhằm giảm thiểu tình trạng người dân phá hàng rào. Từ ngày 25-1-2016, VEC đã có quy định từ chối phục vụ những phương tiện dừng, đỗ đón trả khách trên các tuyến cao tốc do VEC quản lý, khai thác. Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, VEC đang phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp vận tải để quy hoạch xây dựng thêm các điểm đón trả khách tại các vị trí theo đúng quy định.

Bài và ảnh: HOÀNG NHƯỠNG