Các đại biểu tham dự hội thảo đã trình bày các tham luận làm rõ những thuận lợi và khó khăn, đồng thời nêu lên các giải pháp khắc phục khó khăn về nguồn vốn, mô hình đầu tư, công tác đền bù giải phóng mặt bằng… để khởi công dự án vào đầu năm 2020.

Ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải phát biểu.

Theo ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Chủ trương xây dựng Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành đã được Quốc hội thông qua từ tháng 6-2015, với công suất dự kiến đạt 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hoá mỗi năm. Giai đoạn 1 của dự án chậm nhất đến năm 2025 với tổng mức đầu tư 114.450 tỷ đồng (tương đương 5,45 tỉ USD, chưa bao gồm phí giải phóng mặt bằng, khi hoàn thành sẽ đưa vào khai thác một đường cất hạ cánh, một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hoá/năm.

Việc đẩy nhanh xây dựng dự án tạo tiền đề, cơ sở chiến lược phát triển kinh tế, xã hội cho toàn vùng Đông Nam bộ và cả khu vực phía Nam, hình thành đô thị mới kèm với các khu dịch vụ hậu cần hàng không quy mô lớn. Việc triển khai sớm Dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành mang lại ý nghĩa rất lớn về nhiều mặt, góp phần giảm tải Sân bay Tân Sơn Nhất đang diễn ra quá tải nghiêm trọn thời gian qua.

Một số tham luận khác cho rằng, cùng với việc xây dựng Sân bay Long Thành, cần tiếp tục mở rộng Sân bay Tân Sơn Nhất để đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không để phát huy hiệu quả khai thác sân bay này đặt trong sự phát triển của TP Hồ Chí Minh-địa phương đầu tàu phát triển kinh tế, xã hội của cả khu vực. Việc mở rộng Sân bay Tân Sơn Nhất phải bảo đảm được yếu tố giải quyết được những vấn đề còn thiếu như: Sân đỗ, nhà ga, cửa mở đón khách, dịch vụ hậu cần hàng không…

 Một vấn đề khó khăn lớn của dự án xây dựng Sân bay Long Thành là nguồn vốn, các đại biểu kiến nghị cần xây dựng mô hình hợp tác đầu tư, xã hội hóa trong thu hút nguồn vốn, đặc biệt là hợp tác công-tư đối với những phân khu dịch vụ, các gói thầu xây dựng. Các nhà đầu tư tham gia các gói thầu trong dự án xây dựng Sân bay Long Thành ứng vốn trước và sau đó được bảo đảm nguồn thu hồi vốn sau khi Sân bay đi vào hoạt động. Để bảo đảm tốt công tác giải tỏa mặt bằng trên diện tích hơn 5.000ha, ảnh hưởng 4.815 hộ dân với 15.000 nhân khẩu, chi phí 23.000 tỷ đồng, cơ quan chức năng cần xây dựng kế hoạch cụ thể các phương án giải tỏa, di dời, tái định cư và ổn định cuộc sống cho người dân bị thu hồi. Các diện tích tái định cư cần xây dựng các dự án huy động vốn từ xã hội hóa để chia sẻ nguồn vốn giải tỏa mặt bằng được chi từ nguồn ngân sách nhà nước hoặc vốn vay quốc tế. Muốn làm vậy cần xây dựng hành lang pháp lý để tạo điều kiện huy động vốn tốt nhất, góp phần triển khai dự án đạt tiến độ, hoàn thành đúng kế hoạch.

Tin, ảnh: TÚ TRINH-BẢO MINH