Đây là hoạt động trọng điểm trong Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm ngành cơ khí, điện và công nghệ số năm 2025; nhằm thúc đẩy liên kết giữa các doanh nghiệp cơ khí - điện trong nước với các dự án đầu tư công của Thành phố, đặc biệt là lĩnh vực đường sắt đô thị (metro) - hạ tầng giao thông chiến lược, gắn với định hướng phát triển đô thị thông minh, hiện đại và bền vững.
Phát biểu khai mạc, bà Hồ Thị Quyên, Phó giám đốc ITPC, khẳng định: Đầu tư phát triển hệ thống metro là bước đi cụ thể trong tiến trình xây dựng đô thị đa trung tâm, thân thiện môi trường và văn minh. Hệ thống metro không chỉ góp phần giảm ùn tắc, tiết kiệm năng lượng, mà còn tạo “động lực xanh” thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và định hình lối sống đô thị mới.
 |
|
Phó chủ tịch Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP Hồ Chí Minh Trần Thành Trọng phát biểu tại hội thảo.
|
Theo ông Bùi Anh Huấn, Phó trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh, tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đang được triển khai khẩn trương, với chiều dài gần 11,7 km, tổng mức đầu tư khoảng 54 nghìn tỷ đồng. Dự án dự kiến khởi công tháng 4-2026 và đưa vào vận hành cuối năm 2030, góp phần hoàn thiện mạng lưới 27 tuyến metro trong quy hoạch chung của Thành phố.
Đặc biệt, việc triển khai dự án được hưởng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 188/2025/QH15, cho phép TP Hồ Chí Minh rút ngắn thủ tục đầu tư, tách dự án bồi thường, tái định cư và áp dụng chỉ định thầu EPC (Hợp đồng thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ và thi công xây dựng công trình). Đây là bước đột phá về thể chế, thể hiện quyết tâm chính trị cao của Thành phố trong phát triển hạ tầng chiến lược, đồng hành cùng cả nước thực hiện mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
 |
|
Quang cảnh hội thảo.
|
Đường sắt đô thị không chỉ là công trình giao thông, mà còn là biểu tượng của trình độ công nghiệp và năng lực tự chủ quốc gia. Chia sẻ tại hội thảo, ông Trần Thành Trọng, Phó Chủ tịch HAMEE, nhấn mạnh: “Các doanh nghiệp cơ khí, điện - điện tử trong nước hoàn toàn có khả năng đảm nhiệm nhiều hạng mục phụ trợ như cấp điện, điều khiển tự động, PCCC, thông gió, thang máy... Nếu được tạo điều kiện, doanh nghiệp Việt Nam có thể tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng, tiến tới làm chủ thiết bị và công nghệ”.
Về quy hoạch tổng thể, ông Nguyễn Vĩnh Toàn, Phó giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh, cho biết: mạng lưới đường sắt đô thị mới có tổng chiều dài hơn 1.000 km, trong đó riêng Thành phố (trước sáp nhập) có 12 tuyến dài 582 km. Mục tiêu đến năm 2035, hoàn thành 355 km đường sắt đô thị, đáp ứng 30 - 40% nhu cầu đi lại bằng phương tiện công cộng. Nhiều tập đoàn lớn như Vingroup, Trường Hải, Sovico... đã bày tỏ mong muốn tham gia đầu tư theo cơ chế xã hội hóa, thể hiện sự đồng hành của doanh nghiệp Việt Nam trong phát triển hạ tầng chiến lược của đất nước.
Trong khuôn khổ hội thảo, các chuyên gia, nhà quản lý và doanh nghiệp đã trao đổi các giải pháp kết nối đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, gắn liền nhà trường, doanh nghiệp và cơ quan quản lý, hướng tới xây dựng đội ngũ kỹ sư, chuyên gia có trình độ đáp ứng yêu cầu phát triển ngành đường sắt đô thị hiện đại.
Tin, ảnh: KIỀU OANH
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.