Theo đó, năm 2016 Vietnam Airlines thực hiện gần 140.000 chuyến bay an toàn, tăng 20% so với năm trước. Số lượng chuyến bay khai thác trung bình khoảng 400 chuyến/ngày. Trong năm qua, Vietnam Airlines vận chuyển hơn 20,6 triệu lượt hành khách, tăng hơn 21% so với cùng kỳ năm trước. Hệ số sử dụng ghế toàn mạng đạt 81%. Sản lượng vận chuyển hàng hóa đạt hơn 270.000 tấn, tăng 31% so với năm 2015 và vượt 13% so với kế hoạch.

Tại thời điểm 31-12-2016, Vietnam Airlines có tổng tài sản hợp nhất gần 96.500 tỷ đồng, tăng gần 7.300 tỷ đồng so với năm 2015, trong đó Công ty Mẹ đạt hơn 87.000 tỷ đồng, tăng gần 3.500 tỷ đồng so với năm 2015; vốn chủ sở hữu hợp nhất đạt gần 16.250 tỷ đồng, tăng hơn 4.100 tỷ đồng so với năm 2015. Như vậy, Vietnam Airlines tiếp tục duy trì vị thế là hãng hàng không có quy mô vốn chủ sở hữu, tổng tài sản lớn nhất Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Máy bay Vietnam Airlines. Ảnh:VNA cung cấp.
Tổng doanh thu và thu nhập hợp nhất đạt hơn 71.600 tỷ đồng (trong đó doanh thu thuần đạt gần 70.100 tỷ đồng), tăng 3,6% so với năm 2015. Lợi nhuận trước thuế tăng trưởng vượt bậc, đạt hơn 2.600 tỷ đồng, tăng gần 1,5 lần so với năm trước và vượt 12% so với kế hoạch. Tổng doanh thu và thu nhập Công ty mẹ đạt gần 58.400 tỷ đồng (trong đó doanh thu thuần đạt hơn 56.500 tỷ đồng), tăng 3,1% so với năm 2015; lợi nhuận trước thuế đạt hơn 1.700 tỷ đồng, tăng gấp 5 lần so với năm 2015. Đây là kết quả kinh doanh tốt nhất của Vietnam Airlines trong nhiều năm trở lại đây.

Trong 3 tháng đầu năm 2017, tổng doanh thu và thu nhập hợp nhất ước đạt gần 21.200 tỷ đồng (trong đó doanh thu thuần ước đạt hơn 20.800 tỷ đồng), tăng gần 12,5% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất ước đạt gần 854 tỷ đồng. Tổng doanh thu và thu nhập của Công ty mẹ ước đạt trên 16.200 tỷ đồng (trong đó doanh thu thuần đạt gần 16.000 tỷ đồng), tăng hơn 5% so cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế Công ty Mẹ đạt trên 563 tỷ đồng.

Quý I-2017, Vietnam Airlines thực hiện gần 34.500 chuyến bay an toàn, vượt 1,3% kế hoạch quý. Đặc biệt, chỉ số đúng giờ (OTP) đi được nâng cao, đạt 91,6%, tăng 6,2 điểm so với cùng kỳ và vượt 3,6 điểm so với mục tiêu quý. Vietnam Airlines vận chuyển trên 5 triệu lượt khách, tăng 9,3% so với cùng kỳ và gần 76.000 tấn hàng hóa, tăng 23% so với cùng kỳ. Trong 3 tháng đầu năm, Tổng công ty Hàng không Việt Nam vẫn duy trì thị phần 61% thị trường nội địa.

Cũng trong Quý I-2017, dây chuyền chất lượng dịch vụ của Vietnam Airlines liên tiếp được công nhận thông qua các giải thưởng như: Chất lượng dịch vụ tốt nhất khu vực Đông Nam Á năm 2016 do Korean Air bình chọn cho Công ty dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam - VIAGS Tân Sơn Nhất; Công ty suất ăn xuất sắc nhất năm 2016 do Japan Airlines bình chọn cho Công ty Suất ăn Nội Bài (NCS); đặc biệt VAECO chính thức nhận chứng chỉ EASA-145 của châu Âu. Như vậy, cùng với chứng chỉ FAR-145 của Mỹ, Vietnam Airlines có tổ chức bảo dưỡng máy bay đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam đáp ứng những yêu cầu an toàn hàng không khắt khe nhất của thế giới. Ngoài ra, với việc đón nhận chiếc tàu bay Boeing 787 thứ 11, Vietnam Airlines đã trở thành hãng hàng không có đội tàu bay Boeing 787-9 lớn nhất khu vực Đông Nam Á hiện nay.

Từ nay đến cuối năm 2017, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục tập trung nguồn lực đảm bảo an toàn, an ninh, phục vụ tốt các giai đoạn cao điểm; tiếp tục duy trì năng suất lao động ở mức cao và đảm bảo chất lượng dịch vụ 4 sao theo tiêu chuẩn quốc tế.

HOÀNG LAN