Được biết, ngoài Việt Nam, Mocha Messenger đã được triển khai kinh doanh tại 5 thị trường: Lào, Đông Ti-mo, Ha-i-ti, Mô-dăm-bích, Tan-da-ni-a. Trong đó, sau 5 tháng kinh doanh, thuê bao sử dụng Mocha tại Ha-i-ti đã tương đương 30% tổng số thuê bao 3G của nhà mạng Natcom, đồng thời là ứng dụng hấp dẫn để thu hút thuê bao mạng đối thủ. Kể từ khi ra mắt người dùng, lợi ích mà Mocha mang lại cho Viettel là rất đáng kể như thu hút thêm hàng chục triệu người sử dụng ứng dụng này, Mocha liên tục lọp vào tốp tìm kiếm (trending) của iOS Store và Tốp 20 ứng dụng Android miễn phí. Từ đó làm tăng doanh thu nhắn tin SMS cho Viettel thêm 30%.

Trên thực tế, Mocha không chỉ là một ứng dụng nhắn tin OTT mà là một nền tảng để tích hợp các tiện ích viễn thông, tạo thêm giá trị gia tăng cho người dùng và mang về lợi ích cho công ty viễn thông. Người dùng sử dụng OTT của Viettel với tính năng lợi thế chỉ nhà mạng làm được là gửi SMS từ Mocha miễn phí và khi người nhận trả lời SMS thông thường sẽ làm tăng doanh thu từ dịch vụ truyền thống này. Bên cạnh đó, Mocha còn tạo thêm một kênh truyền thông đa phương tiện cho nhà mạng tới khách hàng, giúp nhà mạng có thể kinh doanh các gói cước data, các gói cước giá trị gia tăng.

Bên cạnh tích hợp đầy đủ các tính năng như các OTT khác trên thị trường (nhắn tin, gọi điện, mạng xã hội...), Mocha còn phát triển thêm các tính năng đặc biệt, độc đáo để thu hút giới trẻ (đối tượng chính của hoạt động SMS và data) như: Voice Sticker (nhãn dán âm thanh) là tính năng cho phép người dùng gửi sticker có kèm theo âm thanh, hình ảnh và các câu thoại thú vị; với tính năng Cùng nghe nhạc, người dùng có thể vừa chat vừa cùng nghe một bài hát với bạn bè hoặc người thân, với nhiều bài hát được kết nối từ mạng xã hội âm nhạc Keeng.vn… Ngoài ra, người dùng có thể đọc tin, nghe nhạc, xem video tổng hợp trên mạng dựa theo xu hướng cộng đồng, hoặc từ bạn bè chia sẻ. Với tính năng Mocha SMS, người dùng Mocha Messenger được miễn phí 5 SMS mỗi ngày để nhắn tin đến các thuê bao Viettel chưa cài đặt Mocha. Đây là một trong những ưu đãi quan trọng để ứng dụng OTT này thu hút thành viên.

Dù là một ứng dụng còn khá mới nhưng sau gần hai năm triển khai tại Việt Nam và 5 thị trường quốc tế khác của Viettel, Mocha đã và đang trở thành một trong những giải pháp rất hữu ích đối với các nhà mạng viễn thông trong bối cảnh doanh thu từ SMS và thoại viễn thông đang ngày càng bị suy giảm do sự phát triển như vũ bão của các ứng dụng OTT.

LÊ HIẾU