Như vậy, sau xoài và thanh long thì chôm chôm là mặt hàng nông sản thứ 3 xuất khẩu được sang thị trường khó tính này. Ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục BVTV, Bộ NN&PTNT) cho biết, để xuất khẩu được chôm chôm vào New Zealand, cần phải đáp ứng các yêu cầu nhập khẩu như: vườn trồng chôm chôm phải lập hồ sơ đăng ký và được Cục BVTV cấp mã số đáp ứng về biện pháp canh tác, kiểm soát sinh vật gây hại, sản xuất theo quy trình đúng quy định và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo nguyên tắc 4 đúng.

 

Thu hoạch chôm chôm tại xã Bình Hòa Phước, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long.

Bên cạnh đó, các cơ sở đóng gói đăng ký và được Cục BVTV cấp mã số, đảm bảo đáp ứng yêu cầu của New Zealand về đóng gói và ghi nhãn. Các cơ sở chiếu xạ đã được Cục BVTV cấp giấy chứng nhận hành nghề xử lý vật thể thuộc diện kiểm dịch thực vật, đảm bảo truy xuất nguồn gốc và đáp ứng yêu cầu xử lý đối với chôm chôm xuất khẩu sang New Zealand đúng yêu cầu nhập khẩu.

Toàn cảnh lễ công bố xuất khẩu chôm chôm Việt Nam sang New Zealand sáng ngày 10-4.

Ngoài ra, các lô hàng đều được cán bộ kiểm dịch thực vật của Cục BVTV kiểm tra, cấp giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật đảm bảo đáp ứng quy định của New Zealand; trong đó đảm bảo không bị nhiễm các loài sinh vật gây hại Bactrocera dorsalis, Conogethes punctiferalis, Cryptophlebia ombrodelta và được xử lý chiếu xạ với liều tối thiểu là 150 Gray và tối đa không vượt quá 1.000 Gray.

Đại diện Đại sứ quán New Zealand và Cục Bảo vệ thực vật trao văn bản ký kết cho phép quả chôm chôm Việt Nam xuất khẩu vào New Zealand.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh đánh giá: Sự kiện này đánh dấu mốc trong quan hệ hợp tác về nông nghiệp giữa Việt Nam và New Zealand nói chung, đặc biệt là vấn đề thương mại nông sản nói riêng. Quả chôm chôm vào được thị trường New Zealand – một trong những thị trường khó tính đã khẳng định vị thế của trái cây Việt Nam; đồng thời khẳng định chất lượng của trái cây Việt Nam đã được cải thiện, bởi New Zealand là một thị trường kiểm soát rất nghiêm ngặt về chất lượng, kiểm dịch thực vật.

Đánh giá về tiềm năng của thị trường xuất khẩu trái cây của Việt Nam, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cho rằng, việc trái cây Việt Nam khi đã vào được thị trường New Zealand thì cũng là cơ hội để trái cây Việt Nam tiếp tục vào được các thị trường khó tính khác.

Năm 2017, xuất khẩu trái cây đạt giá trị 3,45 tỷ USD. Tính riêng Quý I năm 2018 cũng cho thấy tín hiệu rất khả quan, khi gía trị xuất khẩu trái cây đã đạt 934 triệu USD, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2017.

Tin, ảnh: NGUYỄN KIỂM